Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết điều này tại một cuộc họp báo ở Brussels sau phiên họp chung của các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao.

Ông Borrell nói:

“Hiện tại, có 3.3 triệu người tị nạn, và dòng chảy vẫn tiếp tục. Tôi tin rằng Putin đang sử dụng người tị nạn như một công cụ, như một vũ khí. Gửi càng nhiều càng tốt. Họ đã không phá hủy cơ sở hạ tầng giao thông; mà họ chỉ phá hủy các thành phố để khiến dân thường khiếp sợ và khiến họ trốn thoát. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ tất cả họ. Đây là một gánh nặng bất đối xứng, bởi vì một số Quốc gia Thành viên, ở biên giới với Ukraine, đang có gánh nặng lớn hơn. Họ đang ở tiền tuyến khi phải đối mặt với dòng người tị nạn này, nhưng tất cả các Quốc gia Thành viên sẽ hành động với tinh thần đoàn kết đầy đủ để giúp những người tị nạn này”.

Ông nói rằng trong cuộc họp, các bộ trưởng đã có cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Nicu Popescu. Ông nói rằng Moldova là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều hơn và bị đe dọa nhiều nhất bởi sự xâm lược của Nga và họ đang đáp lại bằng sự hào phóng và đoàn kết đáng kinh ngạc với các nước láng giềng Ukraine.

“30% trẻ em ở Moldova ngày nay là trẻ em từ Ukraine, người tị nạn từ Ukraine. Hệ thống giáo dục của họ đang bị căng thẳng rất lớn, nhưng họ đang tích hợp những người tị nạn một cách đầy đủ, cho phép họ tiếp tục học tập. Họ cần sự hỗ trợ của chúng ta. Chúng ta sẽ cung cấp tất cả sự hỗ trợ mà họ cần để đối mặt với tình huống đầy thách thức này,” Borrell nói.
Source:UKRInform