Xem hình

Vào lúc 6.15 chiều Thứ Sáu 11/02/2022 Hội Ái mộ cha Trương Bủu Diệp Nam Úc cùng với tuyền thông Vietcatholic Adelaide, đã long trọng tổ chức nghi thức tưởng niệm, thắp nến cầu nguyện và dâng thánh lễ cầu cho linh hồn cha cố Giuse Trần Ngọc Thanh vừa mới bị thảm sát vào ngày 29/01/2022 tại giáo xứ Đăk Mót, giáo phận Kon Tum Việt Nam, trong khi cha đang thi hành sứ vụ linh mục ban ơn hòa giải cho hối nhân sau thánh lễ.

Tuy đang trong mùa dịch, nhưng cũng quy tụ được khá đông đảo quý tín hữu Việt nam và sắc tộc bạn đến tham dự thánh lễ đặc biệt này. Khởi đầu từ lúc 6.15Pm, nghi thức dâng hương trước bàn thờ đặt di ảnh cha Giuse, do các vị đại diện cộng đoàn dâng tiến. Trong bầu khí thánh thiêng nơi thánh đường chiều nay, những làn khói hương lung linh như một nhịp cầu, nối kết hai thế giới hữu hình và vô hình, cùng với những lời cầu xin Thiên Chúa của cộng đoàn, tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn cha Giuse là một nhà truyền giáo trẻ, đạo đức, thánh thiện, nhiệt thành trong việc loan truyền lời Chúa cho những người anh em khó nghèo trên vùng Tây nguyên. Sự kiện này đã ghi thêm một chứng tích trên tấm áo trắng của Dòng Đa Minh, trổ sinh thêm một bông hoa tuyệt đẹp, vẽ bằng máu của một linh mục trẻ đã chết vì đạo.

Chủ tế thánh lễ là cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, đến từ nhà thờ chánh tòa Tổng giáo phận Adelaide và cha Marek Ptak, Cr. chánh xứ Giáo xứ Ottoway ( một giáo xứ người Úc và Balan) cha là người đã tạo mọi hoàn cảnh thuận lợi cho việc tổ chức những giờ cầu nguyện, những thánh lễ, và nhiều sinh hoạt mang sắc thái VN trong những dịp đặc biệt và hàng tháng có thánh lễ cầu cho tiến trình tuyên thánh cha Diệp mau chóng thành tựu, được sớm có ngày vinh thắng gia nhập hàng ngũ các thánh như cha thánh Maximilian mà giáo xứ nhận làm bổn mạng.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế đã nhắc nhở cộng đoàn phụng vụ về 3 ý chính trong sự hiệp thông thánh lễ hôm này đó là: Mừng Lễ Đức Mẹ Lộ Đức và ngày cầu nguyện cho các bệnh nhân, thứ đến là cầu cho tiến trình tuyên thánh cha Trương Bửu Diệp và sau cùng là cầu nguyện cho linh hồn linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh vừa mới qua đời sau vụ thảm sát tại Giáo xứ Đăk Mót, giáo phận Kon tum.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, khởi đi từ ý lễ Đức Mẹ Lộ Đức và Sứ điệp Ngày Quốc tế Bệnh Nhân. cha đã quảng diễn chủ đề về những phép lạ cưú chữa các bệnh nhân tại linh địa Lộ Đức và tổng hợp những ý cầu nguyện của các vị Giáo Hoàng nhiều năm qua trong những ngày Quốc tế Bệnh Nhân, tất cả đều quy hướng về Đức Giêsu: “ Ngài đến trần gian vì tội lỗi của con người, Ngài phải mang lấy những tội lỗi ấy vào thân thể, chính những vết thương Đức Giêsu mang trên thân thể đó cũng là những tật nguyền của loài người...””

Qua bải giảng cha chủ tế đã nói về sự hy sinh của cha Trương bửu Diệp, chết vì đoàn chiên và nhắc đến người linh mục trẻ Giuse Trần ngọc Thanh đã đón nhận cái chết thật nghiệt ngã, đau thương, nhưng chắc hẳn cha đã đến nơi được Chúa Cha tôn vinh cho những ai hết tâm phụng sự Ngài. Đây chính là đỉnh cao của con đường thập giá bước theo ơn gọi tận hiến. Cuộc đời của cha Giuse được thanh luyện qua nhiều thử thách, đau thương, gian khó, vì ngài đã xác tín niềm tin bằng bước chân truyền giáo, chăm sóc đoàn chiên bơ vơ, nghèo khổ trên vùng Tây nguyên nghèo khó, vì phần rỗi các linh hồn.

Thánh lễ được diễn ra thật sốt sắng qua những lời nguyện cầu, hoà quyện với những bài ca yêu thương, như một sự hiệp thông trọn vẹn của cộng đoàn phụng vụ với niềm tin thác vào mầu nhiệm thánh thể của hy tế tiên dâng.

Sau lời nguyện và phép lành cuối lễ là nghi thức dâng nến trên bàn thờ cha Giuse Trần Ngọc Thanh. Hai cha đồng tế dẫn đầu với 2 cây nến cháy sáng, từ từ tiến lên bàn thờ đặt di ảnh cha Giuse, tiếp đến là các đại diện các hội đoàn, và sau cùng là cộng đoàn… Bài ca Kinh Hoà Bình trầm buồn vang vọng trong không gian êm đềm giữa ngôi thánh đường quen thuộc. Qua ánh nến lung linh dâng tiến, mọi người cùng bày tỏ niềm tiếc thương và hiệp nguyện trong lời cầu xin Thiên Chúa ban thưởng hạnh phúc Nước Trời cho người mục tử nhiệt thành, đã chết vì sứ vụ loan báo tin mừng của Chúa.

Thánh lễ kết thúc, moi người ra về, trên tay còn mang theo di ảnh của cha, để tưởng nhớ và thêm lời cầu nguyện trong những giờ kinh gia đình cho cha GIUSE.