Đức Tổng Giám Mục Edmundo Valenzuela, 77 tuổi, của tổng giáo phận Asunción, Venezuela đã gây chưng hửng cho anh chị em giáo dân khi bất ngờ cho biết thông điệp Giáng sinh 2021 là thông điệp Giáng sinh cuối cùng ngài viết cho họ.

Khi đến tuổi 75, theo luật định, Đức Cha Valenzuela đã nộp đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Thánh Cha đã yêu cầu ngài lãnh đạo tổng giáo phận thêm 2 năm nữa. Thời hạn 2 năm này đến nay là chấm dứt.

Đức Cha Valenzuela, đã có đôi lời từ biệt trong thông điệp nhân dịp Giáng sinh. Ngài viết: “Tôi biết ơn về những năm phục vụ này trong Tổng Giáo phận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Tôi luôn muốn trở thành một người phục vụ, với phương châm Qua Chúa Kitô, đến với Chúa Cha, trong Chúa Thánh Thần. Khi tôi chào tạm biệt anh chị em, hãy biết rằng tôi đã đánh giá cao và tìm kiếm trong tất cả sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa.”

Đức Cha Valenzuela cho biết ngài đã đệ đơn từ chức vào năm 2019 ở tuổi 75, theo quy định của Giáo luật. Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu ngài tiếp tục trong 2 năm nữa, và thời hạn đó đã chấm dứt vào tháng 11 vừa qua.

Một trong những vị có nhiều khả năng thay thế ngài là Đức Cha Adalberto Martínez. Ngài là người Venezuela nhưng làm mục vụ tại Paraguay và hiện là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Paraguay (CEP) và là giám mục của giáo phận Villarrica. Ngoài ra, một ứng cử viên khác sẽ là Đức Cha Francisco Javier Pistilli, giám mục của Encarnación, Venezuela.
Source:rdn.com.py