Trong một cuốn sách mới, Đức Hồng Y Robert Sarah kêu gọi các linh mục đổi mới tâm linh, và nói rằng hoán cải sẽ không đến qua những thay đổi về cấu trúc, nhưng thông qua việc khám phá lại sứ mệnh và căn tính của linh mục, là sự hiện diện của Chúa Kitô trong thế giới.

“Chúa Kitô không bao giờ tạo ra các cấu trúc. Tất nhiên, tôi không nói rằng chúng không cần thiết. Việc tổ chức là điều hữu ích trong xã hội, nhưng nó không phải là điều tối thượng,” Đức Hồng Y Sarah nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 11 với tuần báo Công Giáo Pháp Famille Chrétienne.

“Điều quan trọng nhất là lời đầu tiên của Chúa Kitô trong Phúc âm theo Thánh Máccô: ‘Hãy hoán cải và tin vào Tin Mừng’”.

Đức Hồng Y nguyên tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Vatican đã xuất bản cuốn “Pour l'éternité: Médences sur la figure du prêtre” (“Cho cuộc sống vĩnh cửu: Suy niệm về Hình ảnh của Linh mục”) ở Âu Châu vào ngày 17 tháng 11.

Cuốn sách, hiện chỉ có bằng tiếng Pháp, bao gồm các đoạn văn của các vị thánh và các Giáo phụ nhằm khuyến khích suy niệm về việc canh tân sứ vụ linh mục, mà theo Đức Hồng Y, là một bước cần thiết trên con đường giải quyết cuộc khủng hoảng trong Giáo Hội Công Giáo.

“Nếu các linh mục, nếu xã hội nhìn vào Chúa, thì tôi nghĩ mọi thứ sẽ thay đổi,” ngài nói với Famille Chrétienne. “Nếu trái tim không thay đổi bởi Tin Mừng, chính trị sẽ không thay đổi, kinh tế sẽ không thay đổi, các mối quan hệ của con người sẽ không thay đổi. Chính Chúa Kitô là hòa bình của chúng ta, Đấng sẽ tạo ra những mối quan hệ nhân loại huynh đệ hơn, trong sự cộng tác, trong sự hợp tác”.

Các cấu trúc “cũng thường là một mối nguy hiểm, bởi vì chúng ta ẩn náu đằng sau chúng,” ngài nói. “Thiên Chúa sẽ không hỏi đến trách nhiệm của một hội đồng giám mục, một thượng hội đồng… Chính chúng ta, các giám mục, phải chịu trách nhiệm cá nhân trước mặt Chúa: ngươi đã quản lý giáo phận của mình như thế nào, ngươi đã yêu thương các linh mục của mình ra sao, ngươi đã đồng hành với họ về mặt thiêng liêng như thế nào? “

Đức Hồng Y Sarah đã kết thúc nhiệm kỳ hơn sáu năm với tư cách là tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích vào tháng Hai vừa qua.

Đức Hồng Y Sarah năm nay 76 tuổi đến từ Guinea đã viết một cuốn sách về chức linh mục, luật độc thân linh mục và cuộc khủng hoảng của Giáo Hội Công Giáo, có nhan đề “From the Depths of Our Hearts”, nghĩa là “Từ Thẳm Sâu Trái Tim Chúng Ta”, vào năm 2020. Cuốn sách thu hút nhiều tranh cãi xoay quanh việc Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI có phải là đồng tác giả hay không.

Đức Hồng Y Sarah nói rằng trong cuốn sách mới của mình, ngài muốn bày tỏ tình cảm và sự khích lệ của mình đối với các linh mục đang gặp khó khăn và cả những người cảm thấy mạnh mẽ trong ơn gọi của mình.

Ngài giải thích: “Đó là về việc khuyến khích các linh mục đừng để mất Thiên Chúa, nhưng có can đảm theo Chúa Kitô như các ngài đã chấp nhận ngay từ đầu, vào ngày thụ phong. Bởi vì cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang trải qua ngày nay trong Giáo hội về cơ bản phụ thuộc vào cuộc khủng hoảng của các linh mục.”

Đức Hồng Y cũng bình luận về các tai tiếng lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ, và nói rằng Giáo hội “không được sợ sự thật”.

“Chúng ta phải cảm thấy tổn thương sâu sắc, đau khổ vì điều đó như Chúa Kitô đã phải chịu đựng khi Giuđa phản bội Người, khi Phêrô chối bỏ Người.” Ngài nhấn mạnh thêm rằng Giáo hội và các linh mục của Giáo hội phải là các tấm gương, và chỉ cần một trường hợp lạm dụng thôi là đã quá nhiều.

“Việc khám phá ra rất nhiều tội lỗi đã phạm khiến chúng ta hiểu rõ hơn về kém hiệu quả rõ rệt của các Giáo Hội địa phương của chúng ta. Làm sao chúng ta có thể đơm hoa kết trái khi căn bệnh ung thư như vậy đang gặm nhấm chúng ta từ bên trong? Chúng ta phải khám phá lại ý nghĩa của việc sám hối và ăn năn, thúc giục việc tôn thờ Chúa Giêsu trong Mình Thánh Chúa để phạt tạ cho những tội lỗi đã xúc phạm hình ảnh của Ngài trong tâm hồn trẻ em.”

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Sarah nói thêm rằng người Công Giáo không nên ngã lòng vì phần lớn các linh mục đều trung thành, đó là lý do để tạ ơn Chúa.

Ngài nói: “Sự trung tín hằng ngày trong lặng lẽ của các ngài không gây ồn ào, nhưng nó âm thầm mang theo những hạt giống sâu sắc của sự đổi mới”.

Đức Hồng Y nhận định tiếp rằng: “Mọi việc tùy thuộc vào việc các linh mục phạm tội có bị trừng phạt hay không, có được chăm sóc, chữa lành, đồng hành hay không, để những hành vi như thế không xảy ra một lần nữa. Trên hết, chúng ta không được để những nỗi kinh hoàng này khiến các linh hồn xa lánh Chúa Giêsu Kitô và giam cầm rất nhiều nạn nhân vô tội trong đau khổ.”

Cuốn sách của Đức Hồng Y Sarah dành riêng cho các chủng sinh và ngài nói rằng ngài cũng muốn khuyến khích họ, bởi vì họ đang học để trở thành linh mục vào một thời điểm khó khăn.

Đức Hồng Y cho biết ngài muốn nói với họ rằng nếu Chúa Kitô đã kêu gọi họ gia nhập chức tư tế Công Giáo, thì Chúa cũng sẽ ban cho họ phương tiện để thực sự theo Ngài.

“Hãy cố gắng thực hiện ơn gọi này một cách nghiêm túc. Chúa gọi bạn sẽ không để bạn một mình. Ngài sẽ ủng hộ bạn với ân sủng của Người, nhưng bản thân bạn phải là một người đàn ông nhận thức đầy đủ, một người đàn ông chân chính, trung thực, ngay thẳng và có tất cả các phẩm chất của con người.”

Ngài lưu ý, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các linh mục, khuyến khích mọi người mời các linh mục vào nhà để cầu nguyện và trò chuyện.

Ngài nói rằng một đời sống cầu nguyện mạnh mẽ là điều cần thiết cho mỗi linh mục, trích dẫn gương của các thánh như Thánh Gioan Vianney, Cha Sở thành Ars.

Khi người phỏng vấn Đức Hồng Y chỉ ra rằng “nước Pháp của Cha Sở thành Ars không phải là nước Pháp của thế kỷ 21,” Đức Hồng Y Sarah trả lời: “Đúng thế, nhưng con người cũng vậy. Con người không thay đổi. Con người có cùng tham vọng, những khuyết điểm giống nhau, cùng những tệ nạn từ Adam cho đến tận ngày nay”.

“Chỉ có những hoàn cảnh mà chúng ta đã tạo ra có thể khiến chúng ta bối rối, nhưng con người không thay đổi,” ngài nhấn mạnh và nói thêm rằng “Người Pháp vào thời Cha Sở thành Ars là Người Pháp của ngày hôm nay, với sự khác biệt là Người Pháp ngày nay có điện thoại di động... Nhưng về tham vọng, về tệ nạn và về lỗi lầm của mình, cũng đều giống như nhau thôi. Chúng ta vẫn cần những linh mục thánh thiện được đồng nhất với Chúa Kitô”.

Đức Hồng Y cũng bình luận về cách mà Pháp và các nước phương Tây khác đã khép mình với Chúa.

“Nếu nước Pháp, nếu phương Tây, nhờ thừa tác vụ của các linh mục, tái khám phá ra rằng Thiên Chúa đã đến giữa chúng ta, rằng Ngài yêu thương chúng ta, rằng Ngài muốn chúng ta được cứu rỗi, rằng Ngài muốn chúng ta tái khám phá sự thật và rằng sự thật này sẽ giúp chúng ta, thì sứ vụ truyền giáo là khả thi”.

“Nhưng đừng tuyệt vọng. Đó là lý do tại sao các linh mục phải tái khám phá sứ mệnh của mình, các linh mục phải khám phá lại căn tính của các ngài. Các ngài phải nhớ mình là sự hiện diện của Chúa Kitô ở giữa thế giới này. Nếu các ngài ứng xử tốt, nếu các ngài là sự hiện diện của Chúa Kitô, thì nước Pháp và phương Tây có thể dần dà tái khám phá Chúa Kitô”.
Source:Catholic News Agency