Hafiz Saad Hussain Rizvi, người đứng đầu tổ chức Hồi Giáo cực đoan Tehreek-e-Labbaik Pakistan, gọi tắt là Tlp, đã được thả hôm 19 tháng 11 khỏi nhà tù Kot Lakhpat ở bang Punjab theo quyết định của Tòa án Tối cao. Khi về đến nhà thờ Hồi giáo Rehmatul Lil Alameen, trụ sở của đảng Hồi giáo cực hữu, hắn ta đã hàng trăm thành viên nhiệt liệt chào đón.

Rizvi, con trai của người sáng lập tổ chức, đã bị bắt vào ngày 12 tháng 4 năm nay với cáo buộc khủng bố. TLP đã tổ chức các cuộc biểu tình bạo lực để buộc chính phủ trục xuất đại sứ Pháp khỏi đất nước sau khi Pháp trình chiếu một số phim hoạt hình châm biếm tiên tri Mohammed. Hai ngày sau, chính quyền ra lệnh cấm nhóm cực đoan này.

Để phản đối, vào ngày 22 tháng 10, LTP bắt đầu một cuộc tuần hành hướng tới Islamabad dọc theo một trong những con đường huyết mạch chính của đất nước, yêu cầu trả tự do cho nhà lãnh đạo của họ và thả những người bị giam giữ khác.

Trong các cuộc đụng độ diễn ra ở Lahore và Gujranwala ít nhất 7 cảnh sát thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Theo thỏa thuận giữa chính phủ Pakistan và Tlp, vào đầu tháng, khoảng 2 nghìn thành viên của đảng này đã được trả tự do; lệnh cấm tham gia chính trị cũng được gỡ bỏ.

Bộ Nội vụ Punjab cho biết: Vào ngày 10 tháng 11, Rizvi và chính Tlp đã được loại bỏ “với hiệu lực ngay lập tức” khỏi danh sách chống khủng bố mà họ đã được chính phủ đưa vào trước đó.

Javed Maish, mục sư của Nhà thờ Chúa Cứu thế ở Essa Nagri, nói với AsiaNews: “Tlp đã bị cấm vì lý do hợp lý. Tehreek-e-Labbaik có tội về cái chết và thương tích của các nhân viên thực thi pháp luật và những người vô tội tình cờ đi ngang qua chứng kiến cuộc biểu tình. Rizvi đã bị bắt để ngăn chặn bạo lực, giết người và thiệt hại tài sản. Tôi không thể làm gì khác ngoài việc cầu nguyện cho hòa bình và hòa hợp cho đất nước này” vị giáo sĩ nói thêm, không dấu được nỗi âu lo.
Source:Asia News