Việc tuyên chân phước cho Đức Giáo Hoàng Albino Luciani, vị Giáo hoàng của nụ cười chỉ trị vì 33 ngày vì đột ngột bị cắt ngắn bởi một cơn đau tim vào năm 1978, sẽ diễn ra vào năm sau, chắc chắn là trước Lễ Phục sinh.

Đức Gioan Phaolô I, thường được người Ý gọi là Vị Giáo Hoàng của những nụ cười, tên khai sinh là Albino Luciani. Ngài sinh năm 1912 và được thụ phong linh mục năm 1935. Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 đã bổ nhiệm ngài làm giám mục Vittorio Veneto, bên Ý, vào năm 1958, và Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm ngài làm Thượng phụ Venice năm 1969.

Cái chết của ngài vào ngày 28 tháng 9 năm 1978, chỉ 33 ngày sau khi đắc cử, đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn. Những suy đoán xung quanh nguyên nhân cái chết của Đức Gioan Phaolô I được thúc đẩy bởi cuốn sách do David Yallop viết có nhan đề “Nhân danh Chúa: Cuộc điều tra về vụ sát hại Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I”. Cuốn sách bán rất chạy vì phù hợp với thị hiếu thích chuyện giật gân của công chúng. Những tin đồn đó đã được cô Falasca bóc trần trong bài tường thuật đầy đủ về cái chết của Đức Giáo Hoàng có nhan đề “Papa Luciani: Cronaca di una morte”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng Luciani: Biên niên sử của một cái chết”, xuất bản năm 2017.

Án tuyên thánh cho Đức Gioan Phaolô I đã được mở ra tại giáo phận Belluno, miền bắc nước Ý, quê hương của ngài vào tháng 11 năm 2003 và dựa trên lời khai của 188 nhân chứng, trong đó có cả Đức Bênêđíctô XVI. Sau tiến trình cân nhắc tại Bộ Phong thánh của Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban hành một sắc lệnh vào ngày 8 tháng 11 năm 2017, công nhận rằng Đức Gioan-Phaolô Đệ Nhất đã sống cách anh hùng các nhân đức, đức tin, đức cậy và đức mến và tuyên bố ngài là “Bậc đáng kính”.

Vào cuối tháng 11 cùng năm đó, một cuộc điều tra đã được tiến hành tại Tổng giáo phận Buenos Aires về việc chữa khỏi bệnh được cho là không thể giải thích được của một cô gái người Á Căn Đình mắc một dạng bệnh não cấp tính, một bệnh não nghiêm trọng. Sau đó, tài liệu về sự lành bệnh lạ lùng đã được gửi đến Rôma để kiểm tra bởi hội đồng y khoa của Bộ Phong thánh. Cuộc kiểm tra đó diễn ra vào ngày 31 tháng 10 năm 2019 và các bác sĩ nhất trí rằng sự lành bệnh lạ lùng này không thể giải thích một cách khoa học. Sau đó, vụ việc được chuyển đến ủy ban các nhà thần học của hội thánh, những người cũng đã đưa ra phán quyết tích cực vào ngày 6 tháng 5 năm 2021.

Cuộc tham vấn cuối cùng tại Bộ Tuyên Thánh vừa diễn ra. Các Hồng Y và giám mục của Bộ Tuyên Thánh đã họp cùng nhau và đưa ra phán quyết của bằng lá phiếu với một kết quả khả quan.

Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, sẽ trình kết luận lên Đức Giáo Hoàng, và Đức Phanxicô hầu chắc sẽ công nhận phép lạ này. Sự công nhận này sẽ mở ra cánh cửa cho việc phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô I và quyết định ngày tuyên Chân Phước, hầu chắc là trước lễ Phục sinh năm 2022.
Source:Ilmessnticro.it