Một nhóm học sinh trung học California và gia đình của họ nằm trong số những người Mỹ hiện đang bị mắc kẹt ở Afghanistan, và Đức Tổng Giám Mục của San Francisco đang khẩn cầu những lời cầu nguyện và những hành động cụ thể để họ có thể trở về an toàn.

Một số học sinh từ Học khu Cajon Valley, gần San Diego, đã đến Afghanistan trong một chuyến đi thực địa mùa hè thì Taliban bất ngờ giành quyền kiểm soát đất nước vào ngày 15 tháng 8.

Theo thông tin cập nhật gần đây nhất từ khu học chánh vào sáng thứ Sáu, “theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, 14 học sinh của Cajon Valley Union và tám phụ huynh vẫn còn mắc kẹt”.

“ Tôi cầu xin lời cầu nguyện của các bạn rằng những đứa trẻ Mỹ này sẽ được giải cứu khỏi nguy hiểm nghiêm trọng, cùng với cha mẹ và những người đi kèm với các em. Trong thời kỳ đen tối và nguy hiểm này, cầu xin Chúa Giêsu Kitô ban cho chúng ta can đảm để hy vọng”, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco viết trong một thông điệp ngày 25 tháng 8.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone cũng yêu cầu những lời cầu nguyện cho một tổ chức bác ái có trụ sở trong khu vực San Francisco, và đang hoạt động ở Afghanistan, và tổ chức này đang đối mặt với khó khăn trong việc di tản các nhân viên về lại Hoa Kỳ. Roots for Peace, một nhóm có trụ sở tại San Rafael làm công việc bác ái về nông nghiệp ở Afghanistan, đã nhiều lần bị Taliban tấn công.

Theo Heidi Kuhn, người sáng lập tổ chức bác ái, hơn 350 nhân viên Afghanistan đang bị mắc kẹt và tổ chức của ông đã không kịp đưa họ ra khỏi Afghanistan.

“Đối với tất cả những người Công Giáo, tôi thay mặt những người lao động này xin những lời cầu nguyện khẩn thiết của anh chị em dâng lên Đức Mẹ Sầu Bi. Đây chỉ là một bi kịch trong số rất nhiều bi kịch xảy ra khi các tín hữu Kitô cùng với những người Afghanistan theo đạo Hồi từng làm việc với người Mỹ bị Taliban nhắm mục tiêu”, Đức Tổng Giám Mục Cordileone nói.

Các chiến binh Taliban, một nhóm Hồi giáo cực đoan, đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15 tháng 8. Bước tiến nhanh chóng của nhóm này diễn ra khi nhiều thường dân Afghanistan và công dân Mỹ tìm cách rời khỏi đất nước trước khi Mỹ và các lực lượng khác rút lui hoàn toàn.

Ít nhất hàng chục nghìn người vẫn đang tìm cách rời khỏi Kabul trong những ngày tới.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone nói: “Cuộc khủng hoảng diễn ra ở Afghanistan là buồn không tả xiết và kinh hoàng. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đoàn kết hành động để bảo vệ những người đang trong tình trạng vô cùng khẩn cấp”.


Source:Catholic News Agency