Đức Tổng Giám Mục của Dili hy vọng rằng trường đại học Công Giáo đầu tiên của Timor-Leste sẽ được mở cửa trong năm nay sau khi ngài gặp Thủ tướng Taur Matan Ruak. Trong cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Taur Matan Ruak nói rằng sáng kiến này của Giáo hội sẽ giúp duy trì phẩm chất giáo dục đại học

Đức Tổng Giám Mục Dom Virgilio do Carmo da Silva, dòng Salêdiêng Don Bosco, của Dili đã gặp Thủ tướng Ruak vào ngày 13 tháng 8, một tháng sau khi tổng giáo phận chính thức xin phép thành lập Đại học Công Giáo Timor ở quốc gia đa số theo Công Giáo.

Tổng giáo phận Dili, có trụ sở tại thủ đô Dili, là tổng giáo phận duy nhất của đất nước 1.2 triệu dân. Người Công Giáo chiếm khoảng 1 triệu người ở thuộc địa cũ này của Bồ Đào Nha, còn được gọi là Đông Timor.

Tổng giáo phận đã nộp đơn xin thành lập trường đại học vào ngày 16 tháng 7. Hiện trường đang được Bộ Giáo dục Đại học và Văn hóa xem xét.

Đức Tổng Giám Mục Da Silva cho biết ngài và nhóm của ngài từ tổng giáo phận đã được thông báo trong cuộc họp rằng quy trình của chính phủ đã hoàn thành và đang chờ ngày ra quyết định.

Ngài bày tỏ hy vọng rằng “trường đại học có thể bắt đầu hoạt động trong năm nay”.

Các quan chức Giáo Hội cho biết các ngài có thể bắt đầu mở trường đại học ngay sau khi được cấp phép bằng cách nâng cấp Học viện Công Giáo của giáo phận

Đức Tổng Giám Mục Da Silva cho biết kế hoạch về một trường đại học Công Giáo bắt đầu cách đây hơn ba thập kỷ dưới thời Đức Giám Mục tiên khởi của Dili là Đức Cha Carlos Filipe Ximenes Belo. Ngài cai quản tổng giáo phận từ 1983 đến 2002. Vị kế nhiệm là Đức Cha Alberto Ricardo da Silva, qua đời năm 2015, vẫn tiếp tục các nỗ lực.

“Tôi muốn tiếp tục nỗ lực của các ngài ngay bây giờ”, Đức Tổng Giám Mục Da Silva nói.

Thủ tướng Ruak trong một tuyên bố đã cảm ơn sáng kiến của Giáo hội và cho biết trường đại học sẽ “giúp chính phủ duy trì phẩm chất giáo dục đại học ở Timor-Leste”.
Source:UCANews