Các lực lượng từ vùng Tigray của Ethiopia đã giành quyền kiểm soát thị trấn Lalibela, nơi có các nhà thờ làm từ các phiến đá được đẽo rất công phu, nổi tiếng là Di sản Thế giới của Liên hợp quốc, và các nhân chứng cho biết cư dân đã chạy trốn.

Lalibela, cũng là thánh địa của hàng triệu Kitô Hữu Chính thống Ethiopia, nằm trong Khu Bắc Wollo của vùng Amhara ở phía bắc Ethiopia, nơi ước tính có khoảng 2,500 người thiệt mạng trong vòng một tuần qua.

Các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc và chính phủ Hoa Kỳ đã đến thăm Ethiopia trong tuần này, và đã đưa ra báo động rằng cuộc chiến ở Tigray đang mở rộng sang các khu vực khác ở miền bắc Ethiopia.

Seyfu, một cư dân của Lalibela, nói chuyện với Reuters qua điện thoại, cho biết anh đã nhìn thấy hàng trăm người đàn ông có vũ trang nói tiếng Tigrinya, đi bộ qua thị trấn hôm thứ Năm. Anh nói rằng họ không nói tiếng Amharic, ngôn ngữ của dân tộc Lalibela, và mặc “đồng phục khác” với quân đội liên bang.

Seyfu cho biết các lực lượng từ vùng Amhara, liên minh với chính phủ trung ương Ethiopia, đã bỏ chạy vào đêm thứ Tư cùng với các quan chức địa phương.

“Chúng tôi yêu cầu họ ở lại, hoặc ít nhất là đưa cho chúng tôi những khẩu Kalashnikovs của họ, nhưng họ từ chối và bỏ trốn bằng cách lấy 5 xe cứu thương, một số xe tải và ô tô. Họ đã bắn chết một người bạn của tôi trong khi họ chạy trốn, anh ấy đã cầu xin họ ở lại để bảo vệ dân thường”.

Người đàn ông thứ hai, Dawit, nói với Reuters qua điện thoại rằng anh ta rời Lalibela vào sáng thứ Năm khi lực lượng Tigrayan đang đến gần.


Source:Brisnbane Times