THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN và TƯỞNG NIỆM

LINH MỤC GIOAN TRẦN CÔNG NGHỊ

Thứ năm, ngày 29 tháng 4 năm 2021

Tại Thánh Đường Saint Columban, Garden Grove, California

- Kính thưa Đức Cha Tôma Thái Thành, quý cha, quý phó tế, quý tu sĩ nam nữ,

- Kính thưa tang quyến, thân nhân, bạn hữu của cha Gioan Trần Công Nghị,

- Kính thưa đại gia đình Vietcatholic và cộng đoàn dân Chúa

Chiều hôm nay, chúng ta tụ họp nhau đây để cùng dâng Thánh Lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha Gioan Trần Công Nghị.

Trong Thánh Lễ An Táng cha Thomas Merton, tu sĩ dòng Trappist, nhà thần học, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội, và là một trong những nhà hướng dẫn linh đạo lớn của thế kỷ 20; linh mục dòng Tên, cha Mark Van Doren, đã chia sẻ về sự ra đi của cha Thomas Merton như sau:

Một chai rượu thật quý đã đổ, và rượu quý đã trào ra hết. Người ta đã cố gắng đỡ lấy chai rượu…nhưng không kịp. Bây giờ không còn gì hết, chỉ còn lại hương thơm thơm bay lên…hương thơm bay lên…

Chai rượu quý Gioan Trần Công Nghị đã rót đến giọt cuối, chẳng còn gì ngoài hương thơm cùng với lời cảm tạ, chúc tụng, ngợi khen bay lên như trầm hương lên trước tôn nhan Chúa.

Thiên Chúa ban cho mỗi người trong chúng ta những nén bạc để cùng góp phần xây dựng thế giới này và loan truyền tình yêu của Ngài. Cha Gioan Trần Công Nghị đã nhận được nhiều nén bạc trong 76 năm tại thế, và cha đã sinh lợi những nén bạc này suốt 50 năm trong Thiên Chức Linh Mục.

Chúa quan phòng cho cha Gioan sinh ra từ Phát Diệm, quê hương của cụ sáu Trần Lục, nơi có giám mục tiên khởi của Giáo Hội Việt Nam, đức cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng. Cha Gioan tu học tại Tiểu Chủng Viện Phát Diệm, và Đại Chủng Viện Sàigòn. Được theo học tại Giáo Hoàng Học Viện Urbano và Gregorian tại Roma, rồi Đại Học Fordham của các cha Dòng Tên ở New York. Từ lúc còn là chủng sinh cho đến khi thụ phong linh mục, cha Gioan luôn xuất sắc trổi vượt, nhận được bằng cấp học vị cao nhất, cũng như đảm nhiệm nhiều trọng trách. Từng là Giám thị, Giáo sư tại các chủng viện, Tuyên úy trong trại tỵ nạn, Giám đốc các trung tâm mục vụ, Linh hướng phong trào Cursillo, Tuyên úy phong trào Hướng Đạo Việt Nam, Chủ tịch và Phó chủ tịch các Liên đoàn Công Giáo miền, chủ bút tập san Thời Điểm Công Giáo, và phục vụ tại các giáo xứ thuộc Tổng Giáo Phận Los Angeles trong vai trò linh mục.

Nhìn lại hành trình 50 năm thiên chức linh mục, cha Gioan đã đóng góp cho Giáo Hội rất nhiều qua những mục vụ về tu đức, giáo dục, văn hóa…nhưng nổi bật hơn cả là cha đã tiên phong, có sáng kiến rao truyền Tin Mừng bằng Internet khi thiết lập mạng lưới Vietcatholic. Chắc hẳn nhờ diệu cảm Tin Mừng, cảm hứng từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người tiên phong trong việc dùng kỹ thuật truyền thông, đã giúp cha Gioan nhìn thấy tầm quan trọng và ích lợi của việc rao truyền Lời Chúa bằng những phương tiện thông tin kỹ thuật của thời đại mới.

Trong thời kỳ còn khó khăn về thông tin tại Việt Nam, Vietcatholic đã là cầu nối giúp cho người Công Giáo Việt Nam với thế giới bên ngoài. Và không chỉ đơn thuần đưa thông tin, Vietcatholic còn đem đến cho độc giả trên khắp thế giới những kiến thức thần học, phụng vụ, tu đức cũng như khơi mở kiến thức và sử dụng internet. Hơn thế nữa, Vietcatholic còn mở rộng mạng lưới thông tin kết hợp với những sưu khảo và tài liệu về văn hóa, thánh nhạc, nghệ thuật, trang ảnh chiêm niệm thiền Công Giáo, huấn luyện kỹ thuật truyền hình, video, cũng như thực hiện các cuộc phỏng vấn, đưa thông tin về việc đấu tranh cho công lý, nhân phẩm con người.

Qua những thành quả mà cha Gioan Trần Công Nghị để lại, chúng ta thấy thêm được nén bạc quý mà Chúa đã ban cho: cha Gioan là con người nối kết. Cha đã nối kết được nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ, tín hữu khắp nơi để cộng tác làm việc chung trong mục vụ truyền thông. Vietcatholic có sự cộng tác của rất nhiều người đem Tin Mừng khắp nơi, từ Hoa Kỳ đến Việt Nam, từ Úc Châu, qua Âu Châu, Á Châu và đến cả Nam Mỹ. Những năm về sau này, Vietcatholic lớn mạnh hơn với mạng lưới Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam.

Nén bạc nối kết Chúa ban cho, cha Gioan không chỉ nối kết những cộng sự viên trong Giáo Hội Công Giáo để rao giảng Tin Mừng, mà cha còn nối kết được với những tôn giáo bạn. Tạp chí Thời Điểm Công Giáo do cha làm chủ bút có các bài viết của các hòa thượng Phật Giáo, của Giáo hữu Cao Đài và Hòa Hảo đóng góp. Không ngừng tại đó, vào năm 1994, cha Gioan đã cùng với một số thành viên thuộc các tôn giáo bạn sáng lập Hội Đồng Hợp Tác Các Tôn Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Cha được mời giữ chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành. Đến năm 2001, được đổi thành Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, và cha Gioan là thành viên, đến nay cha vẫn là thành viên Danh Dự của Hội Đồng này.

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh từ Việt Nam đã chia sẻ về sự ra đi của cha Gioan thật ý nghĩa: “Cha Nghị đã đã tạo ra Vietcatholic để loan báo Tin Mừng, cha đã hoàn thành sứ mạng loan báo Tin Mừng. Chúc mừng cho Vietcatholic được tiếp tục sứ mạng của cha Nghị đã ôm ấp. Cầu cho Vietcatholic có nhiều người tham dự và cộng tác để loan báo Tin Mừng.”

Nhìn lại di sản tốt đẹp mà Chúa đã thương ban do cha Gioan khởi xướng, kiên trì vượt qua nhiều gian khó, vất vả vun trồng trong 25 năm qua với những đóng góp to lớn trong hành trình dấn thân phục vụ Tin Mừng qua truyền thông với lòng trân trọng, biết ơn và nguyện cầu cho di sản này được tiếp tục và đem lại nhiều hoa trái trong tương lai.

Cha Gioan đã hoàn thành cuộc lữ hành trần gian và từ giã chúng ta. Là con người, ai trong chúng ta cũng có những lầm lỡ, thiếu sót, lỗi phạm làm buồn lòng Chúa và tha nhân. Cha Gioan cũng không ra ngoài thân phận đó. Khi chúng ta cảm tạ tình thương Chúa ban cho cha Gioan những nén bạc quý để dựng xây Giáo Hội, chúng ta cũng nài xin lòng thương xót Chúa thứ tha những yếu đuối vì thân phận con người khi cha còn tại thế. Tin tưởng vào Lời Chúa trong bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe, “Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.” Chúng ta tin rằng, cha Gioan đã nghe và tin lời Đấng đã sai cha đi làm vườn nho của Ngài, thì nhờ vào lòng thương xót vô biên của Chúa, cha Gioan đã theo Chúa Kitô vào cõi chết thì sẽ được vào cõi sống vĩnh cửu cùng với Đức Kitô Phục Sinh.

Chai rượu quý Gioan Trần Công Nghị đã không còn, rượu quý đã hết, nhưng hương thơm vẫn còn…

Hương thơm của các thành quả Chúa đã thực hiện qua cha Gioan trong các công việc mục vụ, đặc biệt là qua Vietcatholic vẫn còn đó. Dù sự hiện hữu trong thân xác và những tiếp xúc thân tình không còn, nhưng chúng ta vẫn hiệp thông sâu xa với cha trong Bí Tích Thánh Thể mà cha Gioan đã cử hành suốt 50 năm trong thiên chức linh mục. Tinh thần nối kết của cha Gioan vẫn hiện diện, không chỉ nối kết chúng ta trong ngôi thánh đường này, mà còn nối kết với biết bao người đang theo dõi trực tuyến trên mạng lưới toàn cầu để nguyện cầu cho cha, cho Giáo Hội trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

Cùng với việc tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha Gioan, cầu xin Chúa ban cho chúng ta sống trọn vẹn, an vui trong ơn gọi và hoàn cảnh của mình, để như cha Gioan, những hy sinh, đóng góp trong âm thầm hay gian khổ khi hoạt động tông đồ cho công cuộc truyền rao Tin Mừng của chúng ta luôn là lời chúc tụng, tạ ơn và ngợi khen như trầm hương thơm bay lên trước tôn nhan Chúa. Amen!

Linh mục Michael Mai Khải Hoàn - Giáo Phận Orange, California