MỘT SỰ CAO CẢ THÊ THẢM
“Sự sáng đã đến thế gian và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng,
vì hành động của họ xấu xa”.

Kính thưa Anh Chị em,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói đến bóng tối và ánh sáng. Vì ghen tức, các thượng tế và nhóm Sađucêô giam các tông đồ vào ngục tối, nhưng thiên thần Chúa đã đưa các ngài ra ánh sáng. Tin Mừng tiếp tục trình bày cuộc gặp gỡ giữa Nicôđêmô và Chúa Giêsu; thật lý thú, trong bóng tối, hai vị đàm đạo về ánh sáng, điều làm cho con người nên cao cả; thế nhưng, đó là ‘một sự cao cả thê thảm’ vì nó quá mong manh. Chúa Giêsu kết luận, vì “Người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng”.

Sau phép lạ chữa lành anh què bên cửa Đẹp đền thờ, các thượng tế và nhóm Sađucêô phẫn nộ và phát ghen với các tông đồ; nhân danh lề luật, họ tống các ngài vào ngục. Thế nhưng, các tông đồ không ở mãi trong hầm tối, thiên thần Chúa đã vào ngục, đem các ngài ra, đặt họ giữa đền thờ với mệnh lệnh, “Hãy nói cho dân những lời ban sự sống”; đúng như Tin Mừng Gioan nói, “Nơi Ngài là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại”. Đó chính là sự cao cả đích thực.

Cuộc đối thoại của Nicôđêmô và Chúa Giêsu ban đêm cũng mang tính biểu tượng không kém. Trong cuốn ‘Le Maître du désir’, ‘Thầy Dạy Khát Khao’, người viết dịch, cha Éloi Leclerc nhận định, “Nicôđêmô, một thầy dạy, một bậc vị vọng Do Thái, không chỉ đến vào ban đêm; ông ‘đến từ đêm’, ‘lộ ra từ đêm’ như một người khao khát ánh sáng, một người canh thức trông chờ bình minh. Bởi lẽ, con người chỉ thực sự tồn tại trong chuyển động vốn đem nó lại gần ánh sáng; bên ngoài chuyển động ấy, con người chỉ là một ‘mảng đêm’ của thế giới. Con người chỉ tìm thấy mình trong chân lý, chỉ bằng cách sinh ra trong ánh sáng. Đó là sự cao cả của nó! Nhưng đó cũng là ‘một sự cao cả thê thảm’, vì trong mọi khoảnh khắc, con người có thể để mình bị chộp lại bởi các thế lực của bóng tối”. Một lần nữa, Chúa Giêsu thật có lý, “Người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng”. Bằng chứng là mỗi ngày, chúng ta thường thích đọc, xem, nghe bao điều xấu xa hơn là những gì tốt lành trong sách vở hoặc trên các phương tiện truyền thông, truyền hình.

Dĩ nhiên, đó không phải là trường hợp của tất cả mọi người. Vì vậy, nhiều người không quan tâm đến bóng tối của thế giới và những tội lỗi nổi cộm đó đây. Thế nhưng, thực tế là bóng tối của cái ác luôn luôn bủa vây chung quanh chúng ta và điều đó nói lên một lời cảnh báo nhất định về bản chất con người sa ngã của bản thân mình. Biết được điều đó, chúng ta chiến đấu cho ánh sáng, chống lại bóng tối. Ánh sáng nơi con người thật cao cả nhưng là ‘một sự cao cả thê thảm’; vì lẽ, con người dễ chiều về bóng tối, có xu hướng để mình bị cuốn vào bùn lầy và cảm thấy quá hạnh phúc ở đó.

Phục Sinh là thời gian chúng ta nhìn lại, xem mình đang bị lôi cuốn vào những điều gì. Mong sao, chúng ta được cuốn hút vào Ánh Sáng Giêsu, Ánh Sáng Cao Cả Đích Thực chứ không bị cuốn hút vào ánh sáng ảo của ‘một sự cao cả thê thảm’ vì yếu đuối và nuông chiều thế gian, xác thịt. Hãy để mình được hút lấy bởi những điều tốt lành vốn làm tươi sáng một ngày sống, một cuộc sống, được bao trùm bởi sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa và Thánh Thần của Ngài. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần khiêm tốn để nhận thức rằng, ở một mức độ nào đó, vẫn có những rối loạn, tội lỗi và bóng tối kéo theo; vẫn có thể xảy ra những xung đột nội tâm mà mỗi người có thể trải qua. Thật tốt khi chúng ta ý thức được điều này và xác định nó là một phần của xu hướng dễ sa ngã nơi chính mình để mỗi người cậy trông hơn vào sức mạnh của Chúa; tìm cách đề phòng và tránh xa mọi cám dỗ đưa đến hỗn loạn, xấu xa và tối tăm.

Anh Chị em,

Là môn đệ Chúa Kitô, chúng ta được kêu gọi dán mắt vào một mình Ngài, là ‘Vầng Dương’, là ‘Định Tinh’ thường hằng sáng cho mọi ‘hành tinh’ quay chung quanh nó được chiếu sáng. Ngài là Ánh Sáng, là Sự Sống, cũng là Sự Cao Cả Đích Thực. Không có Ngài, ánh sáng của chúng ta chỉ là ánh sáng ảo; sự cao cả của chúng ta thật mong manh nếu không nói là ‘một sự cao cả thê thảm’. Vì thế, một ước muốn nên thánh, ước muốn sống một đời sống hoàn hảo có nghĩa là ngay cả những đam mê và ước muốn của chúng ta, cuối cùng, cũng phải được cuốn hút về Chúa Kitô, Ánh Sáng đích thực của cuộc đời mỗi người.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con sống trong Ánh Sáng Giêsu như con cái sự sáng. Xin đừng để con nuông chiều bóng tối khiến cho sự sáng, sự cao cả nơi con trở nên ‘một sự cao cả thê thảm’”, Amen.

( Tgp. Huế)