Số ca tử vong do COVID-19 đang gia tăng mạnh ở Brazil, và nếu cứ tiếp tục theo đà này, nó có thể vượt qua Hoa Kỳ. Hôm thứ Ba, lần đầu tiên số ca tử vong trong một ngày đã vượt qua 4,000 người.

Với gần 337,000 sinh mạng bị mất vì đại dịch, số người chết vì COVID-19 của Brazil chỉ xếp sau Mỹ, nơi trung bình số người chết hàng ngày đạt mức cao nhất là 3,285 người vào tháng Giêng.

Nhưng trong khi tiêm chủng có thể giúp kiềm chế sự bùng phát ở Mỹ, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Brazil đang bị quá tải.

Cả nước đã chứng kiến những kỷ lục mới liên quan đến số ca tử vong vì COVID-19 trong hai tháng qua.

Tình hình tại Brazil được cho là vì một biến thể dễ lây lan hơn, trong khi người dân không tuân giữ các khoảng cách xã hội.

Các thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ nghèo đói đã tăng gần gấp ba lần vì đại dịch làm suy yếu nền kinh tế.

Marcelo Nery, giám đốc một tổ chức tư vấn về phát triển Brazil, nói rằng cần phải tập trung nhiều hơn vào vắc-xin.

“Hỗ trợ tài chính không phải là một giải pháp cho vấn đề. Giải pháp có thể là tiêm vắc xin. Chừng nào vắc-xin còn chưa đến, chúng ta cần các giải pháp cho phép mọi người tuân thủ khoảng cách xã hội và ở nhà”.

Tổng thống Jair Bolsonaro đã bắt đầu cho sử dụng vắc xin mà ông từng khinh bỉ, mặc dù ông vẫn tiếp tục đấu tranh tại tòa án để chống lại những hạn chế liên quan đến khoảng cách xã hội.

Ông cũng đang chịu áp lực của các chính trị là phải gia tăng các hành động đối phó.

Bolsonaro đã đáp trả các áp lực bằng việc thay đổi nửa tá bộ trưởng vào đầu tuần này, đưa những người trung thành vào các vị trí quan trọng trước chiến dịch tái tranh cử có khả năng gặp nhiều khó khăn vào năm tới.
Source:Reuters