Lm Nguyễn Trung Tây
Phục Sinh Cá Nhân


Sau 40 ngày ăn chay trong sa mạc, khóc buồn theo những bước chân với Đức Giêsu của tam nhật thánh, người tín hữu cuối cùng cũng hân hoan hát vang Alleluah, chào mừng biến cố Đức Giêsu chết trên cây thập giá, chôn trong ngôi mộ đá, nhưng đã sống lại. Đức Giêsu sống lại từ trong cõi chết, bởi Ngài chiến thắng Thần chết. Sự chết đã không còn uy quyền tuyệt đối trên con người nữa. Và khi sự chết bị đánh bại, nhân loại không còn quay theo vòng tròn “sinh, bệnh, lão, tử” gây ra bởi lỗi lầm của Adam nữa. Nhưng bắt đầu từ người-chiến-thắng Đức Giêsu Phục Sinh, con người đi theo một vòng quay mới, “sinh, bệnh, lão, tử, và phục sinh.” Và đây là Tin Mừng của ngày Phục Sinh. Và đây cũng là Tin Mừng cho và tới tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo. Giấc mơ sống đời đời của nhân loại giờ này trở thành hiện thực. Biến cố phục sinh của Đức Giêsu đã khai mở một mùa mới tinh khôi: MÙA PHỤC SINH của nhân loại.

Gần 2000 năm trước, Đức Giêsu đã sống lại. Mừng biến cố sống lại của Ngài mời gọi mọi người sống với một biến cố phục sinh khác. Tôi muốn nói tới phục sinh của ngày hôm nay và thời bây giờ. Đó là sự phục sinh của cá nhân.

Hạt lúa nếu không chết đi trong lòng đất, mầm sống mới không nảy sinh. Con người cũng vậy. Nếu không chết đi một tính xấu, người đó không bao giờ thay đổi, cá nhân đó không có mầm sống mới nứt vỏ vươn cao. Nhưng nếu có can đảm định dạng một nét tiêu cực cá nhân, sẵn sàng để nét xấu này chết đi, cá nhân đó sẽ cảm nghiệm được cảm nghiệm phục sinh cá nhân.

Mùa Covid-19 kéo dài hơn một năm rồi. Người viết có dịp gặp và lắng nghe những chia sẻ của nhiều người về những khó khăn hay là khủng hoảng gây ra bởi đại dịch tới từng cá nhân. Bởi Covid, con cái không được rời khỏi nhà. Bởi Covid, bố mẹ cũng bị hạn chế quẩn quanh trong bốn vách tường. Bình thường những căng thẳng giữa vợ và chồng và con cái đã không phải là một con số ít. Mùa này, đại dịch dẫn tới tình trạng bố mẹ con cái bị hạn chế trong phạm vi gia đình. Căng thẳng trong gia đình cứ thế nhân lên, đến nỗi bố mẹ con cái có những lời nói và hành động tổn thương nhau nặng nề. Có những trường hợp bố mẹ cho tặng nhau và tặng cho con cái những ngôn từ và hành động rất đáng tiếc, đúng ra không nên nói, đúng ra không nên xảy ra. Tổn thương giữa bố mẹ con cái trong mùa Covid cứ thế nhân lên 70 lần 7.

Khi nhận ra mình có những lời nói và hành động tổn thương tới những người thân, cá nhân cất tiếng chân thành xin lỗi chồng, xin lỗi vợ, và ngay cả xin lỗi con. Khi mở miệng xin lỗi, cá nhân đó đang bước ra khỏi ngôi mộ đá của mình. Nói một cách khác, người đó đang trải qua kinh nghiệm phục sinh cá nhân. Khi mở miệng xin lỗi, cá nhân đó đang mang lại một đời sống mới cho mình, cho người được nhận lời xin lỗi, và cho tất cả những người có liên hệ đến cá nhân bắt đầu sống đời phục sinh cá nhân.

Thế thôi, phục sinh cá nhân xảy ra khi chúng ta biết xin lỗi nhau. Phục sinh cá nhân đó xảy ra ngày hôm nay và ngay bây giờ.

Kính chúc tất cả niềm vui rộn ràng của một Mùa Mới Tinh Khôi: PHỤC SINH, phục sinh của Đức Giêsu, và hy vọng sẽ là một khởi đầu của mùa phục sinh cá nhân của riêng mình.

Lm Nguyễn Trung Tây