Đức Thánh Cha cảnh báo: "Sự chênh lệc về dược phẩm" ngày càng có khoảng cách gia tăng giữa các quốc gia.



Thứ Bảy ngày 19/9/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trước một phái đoàn của Quỹ Dược phẩm tại Ý, nơi tập trung và phân phối các loại thuốc sắp hết hạn cho những nơi cần đến.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng chỉ trích sự bất công, cái mà ngài gọi là “Khoảng cách phân phối dược phẩm một cách không cân xứng”, những người nghèo về lương thực thì cũng thiếu thốn về thuốc men để lo cho sức khỏe.

ĐTC đưa ra nhận xét này trước khoảng 300 đại diện của Tổ chức Quỹ Dược phẩm có trụ sở tại Ý, nơi thu thập các thứ thuốc từ các nhà tài trợ và các công ty để giúp cho hơn 1800 tổ chức từ thiện chăm sóc sức khỏe cho những người nghèo...

Đối xử bất công

Phát biểu với Quỹ Dược phẩm nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Đức Thánh Cha cho biết nhiều khi, nhiều người “có nguy cơ không thể điều trị, chỉ vì thiếu tiền hoặc thiếu thuốc”. ĐTC nói: “Ngoài ra còn có một “khoảng cách về việc phân phối dược phẩm” càng ngày càng có một khoảng cách to lớn giữa các quốc gia và các dân tộc”.

“Về phương diện luân lý, nếu căn bệnh có thể chữa trị được bằng thuốc, thì phải cung cấp thuốc cho họ! nếu không đã có sự bất công”.

Đức Thánh Cha than thở rằng có quá nhiều người và trẻ em đang bị chết một cách oan uổng trên khắp thế giới, vì họ không có thuốc ở các nơi họ sinh sống. ĐTC cảnh báo cái nguy cơ thờ ơ vô cảm ở khắp nơi! ĐTC kêu gọi hãy làm sao cho mọi người có thể có thuốc điều trị hầu cứu sống sinh mạng của họ!”.

Sự tham gia của mọi người

Về ước mơ này, Đức Thánh Cha nói cần phải có một “nỗ lực chung, một sự qui tụ của tất cả mọi người”. Nghiên cứu khoa học có thể giúp tìm ra các giải pháp mới cho các vấn đề cũ và mới, bao gồm các phương pháp chữa bệnh và điều trị mới. Các công ty dược phẩm phải giúp đóng góp vào việc phân phối thuốc men một cách công bằng hơn.

ĐTC nói, người dược sĩ có thể chú tâm đến những người có nhu cầu cần nhất và phục vụ cho lợi ích toàn diện của những người họ tiếp xúc. Thông qua các lựa chọn lập pháp và tài chính, những ai có thẩm quyền được kêu gọi xây dựng một thế giới công bằng hơn, trong đó người nghèo không bị lãng quên.