1. 5.400 thánh lễ dành cho Tổng thống Trump

Noah Weinrich, thư ký báo chí của Heritage Action for America, bày tỏ lo âu với tờ National Catholic Register rằng các tổ chức phò phá thai đang tung ra những số tiền rất lớn nhằm mục đích loại bỏ quyền kiểm soát Thượng viện của Đảng Cộng Hòa bằng cách can thiệp vào các cuộc đua chủ chốt cũng như bảo đảm một nhiệm kỳ tổng thống phò phá thai.

Tại Arizona chẳng hạn, chỉ riêng Planned Parenthood đã chi ra 303,056 dollars để vận động tranh cử cho Mark Kelly và 275,354 dollars nhằm hạ gục Thượng nghị sĩ Cộng hòa Martha McSally ở Arizona.

Planned Parenthood cũng đã chính thức ủng hộ liên danh Dân chủ của Joe Biden và Kamala Harris, và Biden đã đáp lại bằng cách xuất hiện trong một quảng cáo Planned Parenthood, trong đó ông ta hứa sẽ quảng bá việc phá thai trong nước và quốc tế và tuyên bố, “Tôi tự hào được tham gia cùng các bạn trong cuộc chiến đấu này”.

Đối phó với tính huống này một phong trào Công Giáo đang hô hào các tín hữu tham gia vào một chiến dịch cử hành 5,400 Thánh lễ trước Ngày Bầu cử.

Richard Manougian, trưởng ban tổ chức cho biết: “Có rất nhiều vấn đề trong cuộc bầu cử này - tự do tôn giáo, quyền của trẻ sơ sinh, sự chuyên chế của chủ nghĩa cộng sản, các Thẩm phán của Tòa án Tối cao, các thẩm phán liên tiểu bang.” Chính vì thế ông tin rằng “nếu chúng ta cử hành nhiều Thánh lễ, Tổng thống Trump sẽ chiến thắng và Quốc gia sẽ đẩy lùi được những cái ác.”

“Tính đến ngày 3 tháng 9, đã có hơn 1,000 thánh lễ với ý chỉ này. Chúng ta cần thêm 4,200 thánh lễ nữa,” ông nói.

Để tham gia, các giáo xứ có thể truy cập trang web của chiến dịch tại Catholicworld.net.


Source:Church Militant

2. 100 ngày bạo loạn ở Portland, nỗi buồn của Đức Tổng Giám Mục Alexander Sample

Portland đã trải qua hơn 100 ngày liên tục biểu tình trên đường phố, thường diễn ra dưới hình thức những đám đông hàng trăm người biểu tình, dưới chiêu bài chống phân biệt chủng tộc, sự tàn bạo của cảnh sát và chủ nghĩa phát xít. Các cuộc biểu tình đã thu hút các tiêu đề quốc gia và quốc tế.

Một số cuộc biểu tình đã đi kèm với bạo loạn và cướp bóc. Ngoài thiệt hại tài sản trên một bình diện rất kinh hoàng ở trung tâm thành phố, thỉnh thoảng còn có những hành vi bạo lực xảy ra bên trong hoặc bên cạnh các cuộc biểu tình, bao gồm cả những vụ xả súng bắn nhau và đâm chém.

Vào ngày thứ 100 của cuộc biểu tình ở Portland những người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ với nhau. Cảnh sát đã thực hiện hơn 50 vụ bắt giữ và sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Ít nhất một người bị thương tại hiện trường mà cảnh sát mô tả là các “hành vi hỗn loạn và bạo lực.” Tờ Oregonian của địa phương ước tính số lượng người biểu tình vào khoảng 400 người. Portland đã chứng kiến các cuộc biểu tình hàng đêm trong hơn ba tháng qua, đôi khi biến thành các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người biểu tình và cảnh sát, cũng như giữa các nhóm cánh hữu và cánh tả.

Tại Kentucky, trước cuộc đua ngựa Kentucky Derby nổi tiếng, những người ủng hộ cảnh sát đã đụng độ trong một thời gian ngắn với những người thuộc nhóm Black Lives Matter, gọi tắt là BLM.

Đặc biệt, khoảng 250 thành viên của một nhóm dân quân da đen tên là NFAC tập hợp bên ngoài Churchill Downs, tất cả đều được trang bị súng dài. Trưởng nhóm NFAC John Johnson, thường được biết với tên là “Grandmasgter Jay”, đã chế nhạo các viên chức cảnh sát đứng gác phía trước đường đua, nhưng nhóm này sau đó đã rút lui mà không xảy ra va chạm nào.

Louisville nổi lên như một điểm nhấn chính trong tình trạng bất ổn sau cái chết của Breonna Taylor, 26 tuổi, người bị cảnh sát giết vào tháng Ba trong căn hộ của cô. Ở Rochester, New York, khoảng 2.000 người biểu tình đã tuần hành về phía Tòa nhà An toàn Công cộng và hô vang Black Lives Matter và Daniel Prude - ám chỉ người đàn ông da đen đã chết sau cuộc chạm trán với cảnh sát vào tháng Ba.

Đức Cha Alexander Sample, Tổng Giám Mục Portland, Oregon, lặp lại một nhận định trước đây của ngài rằng người Công Giáo nên phẫn nộ trước tội ác phân biệt chủng tộc, nhưng phải cẩn thận, suy nghĩ hợp lý và bình tĩnh, và nên tránh “các nhân đức hời hợt” nhưng thay vào đó hoạt động để thực sự thăng tiến trên đàng thiêng liêng, và đưa các giáo huấn xã hội Công Giáo vào thực hành để đối phó với nạn phân biệt chủng tộc.

“Nhiều vấn đề của chúng ta ngày nay là do xã hội đã quay lưng lại với Chúa”.

“Nếu nhiều người nhận ra rằng họ được mời gọi vươn đến sự vĩ đại, thánh thiện, đức hạnh, đến cõi vĩnh hằng, họ sẽ không tìm kiếm những cách khác, đặc biệt là những phương thế trần tục để lấp đầy khoảng trống trong trái tim chúng ta.”


Source:Reuters

3. Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Anh Giáo cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ tấn công bằng dao ở Birmingham

Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Anh giáo ở Birmingham, Anh, cho biết các ngài đang cầu nguyện cho hòa bình hôm thứ Hai sau một vụ tấn công khiến một người chết và 7 người khác bị thương.

Trong một tuyên bố chung ngày 7 tháng 9, Đức Tổng Giám Mục Bernard Longley của tổng giáo phận Công Giáo Birmingham và nhà lãnh đạo Anh giáo, David Urquhart, cho biết suy nghĩ của các ngài đang hướng đến những người bị đâm trong thành phố vào đầu giờ sáng Chúa Nhật.

“Chúng tôi cũng cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của họ - và cho các nhân viên trong các dịch vụ khẩn cấp và cho tất cả những gì họ được kêu gọi để ứng phó với những sự kiện gây ngỡ ngàng này,” các vị nói.

Một người đàn ông đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một loạt các vụ đâm chém ở Birmingham, miền trung nước Anh. Phát ngôn viên cảnh sát cho biết trong số 7 người bị thương có một người đàn ông và một phụ nữ đang trong tình trạng nghiêm trọng

Cảnh sát West Midlands cho biết: “Bây giờ chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã mở một cuộc điều tra về vụ giết người sau các sự kiện đêm qua”.

“Một người đàn ông đã chết. Bên cạnh đó, một người đàn ông và một phụ nữ khác bị thương nặng. Năm người khác cũng đã bị thương”.


Source:Reuters

4. Ấn Độ ghi nhận kỷ lục toàn cầu về các trường hợp coronavirus mới

Trong một thông báo đưa ra hôm thứ Hai 7 tháng 9, Hội Đồng Giám Mục Ấn bày tỏ lo âu và kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho đất nước đang trải qua những giờ phút đen tối.

Dữ liệu của chính phủ cho biết Ấn Độ chỉ riêng ngày Chúa Nhật, Ấn Độ đã có hơn 90,000 trường hợp nhiễm coronavirus, lập kỷ lục mới trên phạm vi toàn cầu về số trường hợp nhiễm bệnh chỉ trong một ngày.

Quốc gia này sẽ vượt qua Brazil vào hôm thứ Hai để trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai bởi tổng số ca nhiễm trùng, sau Hoa Kỳ. Tính đến Chúa Nhật, Mỹ đã có hơn sáu triệu trường hợp, Brazil 4.12 triệu và Ấn Độ, 4.11 triệu.

Tuy nhiên, chỉ 24 giờ sau đó, Ấn Độ đã có 4.27 triệu trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận so với 4.14 triệu người nhiễm bệnh tại Brazil.

“Dân chúng không thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa,” ông Sandeep Nayar, chuyên gia tư vấn cao cấp tại Bệnh viện chuyên khoa BLK ở New Delhi.

“Dân chúng không tuân theo hướng dẫn của chính phủ. Đó thật là một điều không may.”

Trong suốt một tháng qua, Ấn Độ đã có số trường hợp nhiễm coronavirus hàng ngày lớn nhất thế giới, đây là một dấu hiệu cho thấy tâm chấn của đại dịch đã chuyển từ Hoa Kỳ và Mỹ Latinh sang quốc gia Nam Á này. Các chuyên gia y tế cho biết số ca mắc bệnh đã tăng lên do việc xét nghiệm gia tăng và việc nới lỏng các hạn chế đối với việc di chuyển của công chúng.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã thúc đẩy mở cửa kinh doanh để phục hồi nền kinh tế. Và vào thứ Hai, ông ta đã ra lệnh khôi phục một phần các dịch vụ tàu điện ngầm ở thủ đô New Delhi.


Source:Reuters