Úc dự kiến sẽ có lô vắc-xin coronavirus đầu tiên vào tháng Giêng. Thủ tướng Scott Morrison thông báo hôm thứ Hai rằng nước này đã ký một thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm khổng lồ CSL của Úc để sản xuất hai loại vắc xin, một loại do đối thủ AstraZeneca và Đại học Oxford sản xuất, và một loại khác được phát triển trong phòng thí nghiệm của CSL tại Đại học Queensland. Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Victoria đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tuần qua. Victoria là điểm nóng về virus và cũng là tiểu bang đông dân thứ hai,

Thủ tướng Scott Morrison nói: Hôm nay Australia cần chút hy vọng. Đặc biệt là ở Victoria họ cần một số hy vọng vào ngày hôm nay. Và đó là những gì chúng tôi ở đây để cung cấp cho đồng bào. Hôm nay, chúng tôi thực hiện một bước quan trọng khác để bảo vệ sức khỏe của người dân Úc trước đại dịch coronavirus, đó là một thỏa thuận trị giá 1.7 tỷ đô la cho việc cung cấp và sản xuất hơn 80 triệu liều vắc xin.

Bộ trưởng Bộ Y tế Úc Greg Hunt cho biết thêm rằng các nhà khoa học dẫn đầu việc phát triển cả hai loại vắc xin này đã đưa ra lời khuyên rằng bằng chứng gần đây cho thấy chúng sẽ bảo vệ được những người tiêm ngừa trong nhiều năm.

Ông Morrison cho biết CSL dự kiến sẽ cung cấp gần 4 triệu liều vắc xin AstraZeneca, hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Anh, Brazil và Nam Phi vào tháng Giêng và tháng Hai năm sau. Loại vắcxin của AstraZeneca, có tên gọi AZD1222, được coi là thuốc chủng ngừa dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu nhằm cung cấp một loại vắc-xin hiệu quả chống lại virus.

Tháng trước, chính phủ Úc đã thông báo rằng họ có kế hoạch mua AZD1222 cùng với một thỏa thuận từ CSL để sản xuất nó. Kế hoạch đó đã bị nghi ngờ khi CSL công bố ý định sản xuất vắc xin của riêng mình ngay sau đó.

Nhưng thông báo của Thủ tướng Morrison hôm thứ Hai cho biết Úc cũng sẽ mua thuốc CSL, nếu các thử nghiệm chứng minh thành công.

Vắc xin CSL sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai vào cuối năm 2020, có nghĩa là vắc xin sớm nhất có thể được tung ra thị trường là giữa năm 2021.

Biến cố Úc Đại Lợi sắp có vắc xin diễn ra chỉ một ngày sau khi nhiều phương tiện truyền thông tại Hoa Kỳ và Âu Châu nói Trung Quốc ca ngợi vắc xin COVID-19; và tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc mở một cuộc tấn công Úc Đại Lợi, bày tỏ sự hả hê rằng nền kinh tế của “quốc gia giẻ rách da trắng ở Á Châu” đã rơi vào một cuộc đại suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 1919.


Source:Reuters