LAY ĐƯỢC LÒNG NGƯỜI, ĐỘNG ĐƯỢC LÒNG TRỜI

Kính thưa Anh Chị em,

Kính nhớ Thánh Mônica, Giáo Hội cho con cái lắng nghe những chuẩn mực nhất định ở một phụ nữ mà sách Huấn Ca khen ngợi; trình thuật Tin Mừng thì nói đến việc bà mẹ thành Nain được lại con vốn đã chết được Chúa Giêsu cho sống lại.

Tôi mời Anh Chị em cùng đọc lại bản văn với một vài hoán đổi từ ngữ. Nguyên văn, “Phúc thay ai cưới được vợ hiền, tuổi thọ sẽ tăng gấp đôi. Vợ đảm đang khiến chồng được sung sướng, được an vui suốt cả cuộc đời…” sẽ đọc là, “Phúc thay ai có được mẹ hiền, tuổi thọ sẽ tăng gấp đôi. Mẹ đảm đang khiến con được sung sướng, được an vui suốt cả cuộc đời. Mẹ có duyên, con hạnh phúc; mẹ khôn khéo, con nở mặt nở mày. Mẹ ít nói là quà tặng Chúa ban, không chi sánh bằng người có giáo dục; mẹ nết na là an phúc tuyệt vời, không chi quý giá bằng người tiết hạnh”.

Người ta thường nói “cưới vợ”, ít ai nói “cưới chồng”. Phải chăng, trong việc xây dựng gia nương, cách nào đó, việc đốt đèn tìm được một phụ nữ đạo hạnh là điều không dễ và xem ra, mái ấm gia đình èo uột hay nồng nàn, bất hạnh hay diễm phúc, đoạ đày hay an vui… đều tuỳ vào công dung ngôn hạnh của vị nữ tướng nội gia.

Thánh Mônica lúc thiếu thời là một phụ nữ đạo hạnh, nhưng vì duyên phận, làm dâu trong một gia đình ngoại giáo với một mẹ chồng gắt mấu và một người chồng thô lậu. Ấy thế, chính nhờ công dung ngôn hạnh Kitô giáo của mình, bà kiên trì cầu nguyện, thực thi bác ái và nêu gương đức tin bằng một đời sống chứng tá; Chúa đã nhậm lời. Bà thuyết phục được chồng lẫn mẹ chồng trở lại cùng Chúa. Thế nhưng, điều sử sách nhớ đến nhiều nhất chính là tấm gương ngời sáng của bà, một người mẹ kiên trì cầu nguyện cho con mình nhận ra tình yêu Thiên Chúa để ăn năn trở lại cùng Người sau gần hai thập niên sa đoạ và mất đức tin. Nhờ đó, Phi Châu có một vị Thánh Giám mục, một tiến sĩ thông minh tài hoa trong số các đấng chỉ đếm được đầu ngón tay của Giáo Hội toàn cầu.

Thánh Augustinô kể, “Tôi đã làm nước mắt mẹ tôi chảy nhiều như suối, hẳn mẹ tôi đã khóc rất nhiều, vì không làm tôi mềm lòng. Một Giám mục đã an ủi bà, “Con bà không hư vì Chúa nhìn tới nước mắt của bà; một người mẹ đã khóc nhiều, kiên trì cầu nguyện cho con thì đứa con không bao giờ hư mất”. Augustinô là kiệt tác của Thiên Chúa nhưng kiệt tác đó sẽ chỉ là một tác phẩm bình thường; tệ hơn, một sáng tác xoàng xĩnh, nếu không có sự cộng tác của bà mẹ Mônica tuyệt vời kia.

Trong tập thơ Mảnh Trăng Non, thi hào Tagore đã gắn những lời này trên môi của một bà mẹ, “Ai đã lấy trộm giấc ngủ nơi mắt bé, tôi phải tìm cho ra. Tôi phải tìm cho ra và trói nó lại”. Ôi, chỉ một giấc ngủ của bé, bà mẹ kia đã không chịu được, phương chi linh hồn của con, Mônica làm sao yên lòng. Quả thế, ròng rã mười tám năm, ngày đêm trong nước mắt và than van, Mônica đã lay được lòng người, động được lòng trời; Chúa đã nhậm lời. Bà được lại con, một người con đã mất nay tìm thấy, đã chết nay sống lại và niềm vui tràn trào. Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu cho con trai bà goá Nain sống lại và dù Tin Mừng không nói đến niềm vui của bà mẹ này khi được lại con nhưng có thể nói, Mônica may mắn hơn bà mẹ Nain nhiều, vì bà được lại con đến hai lần.

Anh Chị em,

Thời nay, có lẽ không còn quá nhiều người phải làm dâu như bà Mônica; cũng không mấy ai có tham vọng cải đạo ba mẹ chồng, nhưng bài học cho mỗi người ở đây chính là sức mạnh của lời cầu nguyện và gương sáng. Cầu nguyện và làm gương cho con cái trong thời buổi mà thế giới chỉ còn là một cái làng thật không dễ. Vì nào ai biết, chúng ta có thể đã mất con đang khi con ở trong nhà.

Cùng nhau, chúng ta suy gẫm lời của một bà mẹ, “Con ơi, khi con còn nhỏ, chỉ một cái với tay, mẹ đắp cho con từ đầu đến chân; giờ đây, con khôn lớn, tài giỏi, bay cao… mẹ không với tới, nhưng mẹ vẫn ấp ủ và chỉ ấp ủ con bằng lời cầu nguyện”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ban niềm vui và nghị lực cho bậc làm cha mẹ; nếu các ngài đã khuất núi, xin cho linh hồn các ngài được an nghỉ trong Chúa; ở đó, các ngài không phải quá lo, vì con đang bận nên thánh”, Amen.

(Tgp. Huế)