NHƯ MỘT DÒNG SUỐI TRÀN BỜ

Ta đã đặt ngươi làm người canh gác nhà Israel”;
Người nói với họ, “Lúa chín đầy đồng”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay mừng kính thánh Gioan Maria Vianney linh mục, bổn mạng các cha xứ trên toàn thế giới, Giáo Hội chochúng ta đọclại sứ vụ của Êzêkiel và sứ vụ của các môn đệ.Thiên Chúa nói với Êzêkiel, “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác nhà Israel”; Chúa Giêsu nói với các môn đệ, “Lúa chín đầy đồng”, Ngài sai họ đi.

Trước tình cảnh nước mất nhà tan, nếu Giêrêmia có sứ mạng giúp cho số sót con cái Israel còn lại ở Palestine giữ đường lối Chúa thì tại đất lưu đày, Êzêkiel được gọi để hỗ trợ cho niềm tin Dân Chúa luôn kiên vững. Êzêkiel nói với dân, đừng ảo tưởng khi quan niệm Giêrusalem sẽ bảo đảm cho Israel tồn tại, ông mạnh mẽ tố cáo quan niệm ấu trĩ đó khi dân sống một nếp sống vô luân, chạy theo ngẫu tượng; Êzêkiel thúc giục dân quay về với Chúa. Đó là ơn gọi của Êzêkiel nhưChúa đã phán, “Hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác nhà Israel”.

Tin Mừng hôm nay nói đến một điều tương tự khi Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng vơ vất như chiên không người chăn; Ngài động lòng thương xót họ và sai các môn đệ đi. Ngài căn dặn, trước hết, hãy cầu xin Chủ mùa sai thợ ra gặt lúa về vì lúa chín đầy đồng.

Cha Gioan Maria Vianney không chỉ là người canh gác có trách nhiệm nhưng ngài còn là một thợ gặt tuyệt vời đến bất ngờ cho Giáo Hội và Âu châu đầu thế kỷ 19. Sau thời làm chú long đong, làm thầy lận đận vì sức khoẻ và chậm trí, cuối cùng, Vianney cũng chịu chức và được sai về xứ Ars với vẻn vẹn 230 linh hồn vốn chỉ quen với sòng bài, quán rượu và nhà thổ hơn là nhà thờ. Ngày về xứ mới, cha tổng đại diện nói với Vianney, “Đây là một họ đạo nhỏ bé nghèo nàn, thiếu vắng tình yêu Chúa. Cha hãy mang tình yêu cho họ”.Vậy là Vianney đã dìm mình trong Chúa và cuộc đời còn lại của ngài có thể tóm tắt trong hai điều, “cầu nguyện và yêu mến”. Ngài yêu mến các linh hồn Chúa trao cách đặc biệt, và nhất là yêu thương các tội nhân.

Cha Vianney nói, “Các con thân mến, kho tàng của người Kitô hữu không ở dưới đất, nhưng ở trên trời. Thế thì lòng trí chúng ta phải hướng đến nơi có kho tàng của mình. Hạnh phúc của con ngườilà cầu nguyện và yêu mến”. Ngài chuyên chăm ngồi toà giải tội, mỗi ngày có khi đến 17 giờ đồng hồ. Có lần ngài tự thú, “Khi tôi rời tòa giải tội, tôi phải lấy tay sờ vào đùi xem nó có còn ở đó không”. Ở nhà ga Lyon, có loại vé tầu riêng, giá trị trong 8 ngàyđể đi Ars, vì để có thể xưng tội với ngài, việc phải chờ đợi vài ngày là chuyện bình thường. Ngài nói, “Lòng thương xót của Thiên Chúa như một dòng suối tràn bờ; nó kéo theo những tâm hồn trên dòng chảy nó đi qua”; “Không phải các tội nhân đến cùng Chúa để xin Ngài tha tội, nhưng chính Thiên Chúa chạy đến với tội nhân và làm cho họ đến với Ngài”; “Thành thử hãy cho Thiên Chúa niềm vui nầy và chúng ta sẽ hạnh phúc”. Có người nói, “Con đã làm quá nhiều điều xấu, Chúa tốt lành không thể tha thứ cho con”; ngài bảo, “Nói như thế là phạm thượng lắm, nói như thế là giới hạn lòng nhân từ của Thiên Chúa. Lòng nhân từ nầy không có điểm chấm, mà là vô tận. Lỗi lầm của chúng ta như hạt cát bên ngọn núi lớn lao của lòng nhân từ nơi Thiên Chúa”.

Cha Vianney yêu mến Thánh Lễ cách riêng, ngài nói, “Không có gì cao trọng hơn Thánh Lễ”; “Chính Chúa yêu chúng ta rất nhiều! Tại sao chúng ta không yêu mến Ngài? ”; “Hãy đến mà rước lễ. Hãy đến với Chúa Giêsu. Hãy đến sống với Ngài, để sống cho Ngài”.

Anh Chị em,
Theo cha thánh Vianney, một mục tử tốt là “Kho tàng lớn lao nhất mà Thiên Chúa có thể ban cho một giáo xứ”, đồng thời là “Một trong những hồng ân cao quý nhất của lòng thương xót Chúa”; “Sau Thiên Chúa thì linh mục là tất cả hạnh phúc của người kitô hữu”, vì “Chức linh mục là tình yêu của trái tim Chúa Kitô”; “Hãy để một giáo xứ hai mươi năm không có linh mục; bấy giờ, người ta sẽ thờ thú vật”. Hôm nay, lễ thánh Vianney, Anh Chị em đừng quên cầu nguyện cho các cha xứ trên toàn thế giới.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, dù con bất tướng vô tài, xin đừng để con vô tâm. Muốn được vậy, cho con thắm đẫm Chúa và tận tuỵ yêu thương những ai Chúa trao cho con”, Amen.

(Tgp. Huế)