Buổi tối 30 tháng 7, một người đàn ông đội mũ trùm đầu bước vào nhà thờ và ném một chai thuốc nổ molotov trong nhà thờ, gây ra một vụ hỏa hoạn làm hỏng một thánh giá cổ xưa và rất được tôn kính.

Đức Hồng Y Leopoldo Brenes đã đến thăm nhà nguyện Máu Chúa Kitô trong Nhà thờ Chính tòa một vài giờ sau đó. ĐHY tuyên bố: Đây là hành vi khủng bố phạm thánh. Nỗi đau của cộng đồng Công Giáo Nicaragua. Không có ai bị thương tích, nhưng cuộc tấn công đã ảnh hưởng sâu sắc đến cộng đồng tín hữu và tạo lên sự phẫn nộ mạnh mẽ.

Theo các nhân chứng, một người đàn ông đội mũ trùm đầu bước vào nhà thờ và trước khi để lại thiết bị gây cháy, anh ta nói to: "Tôi đến với máu của Chúa Kitô", thực ra là đến với cây thánh giá mang tên "Máu của Chúa Kitô", rõ ràng đó là mục tiêu đột kích. Một bà coi sóc nhà thờ cùng với một tín hữu đã chứng kiến ​​cảnh đó và đã báo động. Đám cháy được dập tắt nhanh chóng nhưng những thiệt hại là nghiêm trọng: thánh giá quý giá với 382 tuổi đã bị hư hại nghiêm trọng. Các nguồn của giáo phận nói rằng thánh giá "bị nung hoàn toàn".

Tổng giáo phận Managua đã định nghĩa cử chỉ này là "một hành động phạm thánh và phỉ báng tôn giáo, tuyệt đối phải bị kết án" và mời mọi người cầu nguyện chống lại các thế lực xấu xa. Đức Hồng Y Leopoldo José Brenes cũng nói cách rõ ràng đây là một hành động khủng bố. Giám Mục Phụ Tá của Managua, Silvio Baez, đã viết trên twitter: "Tôi muốn diễn tả sự gần gũi và lời cầu nguyện của tôi với người dân Nicaragua trong thời khắc đau đớn này". Sau kinh Truyền tin với các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô ngày 2 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc đến sự cố xảy ra tại Managua, nước Nicaragua và diễn tả tâm tình gần gũi của Người với tất cả anh chị em Công Giáo tại xứ sở này.

Một bản thông báo của tổng giáo phận nói rằng việc tấn công là một "hành động được lên kế hoạch trước và được thực hiện bởi một chuyên gia". Phải "loại trừ giả thuyết đó là một vụ hỏa hoạn tai nạn". Tổng giáo phận cũng nói về một "hành động đáng trách", "xúc phạm và làm tổn thương sâu sắc" tất cả người Công Giáo bởi vì thánh giá này "là một trong những thánh giá được tín hữu Nicaragua yêu mến và tôn kính nhất. Thông báo nhắc lại "những hành vi phạm thánh, vi phạm tài sản của Giáo hội, bao vây các đền thờ, không gì khác hơn là một chuỗi các sự kiện phản ánh sự thù ghét đối với Giáo Hội Công Giáo và công việc truyền giáo của Giáo hội. Những cuộc tấn chống lại đức tin của dân chúng Công Giáo cần phải được phân tích kỹ lưỡng, để làm rõ các tác giả tinh thần và vật chất của hành động rùng rợn và phạm thánh này ".

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cầu nguyện trước thánh giaá Chúa bị đóng đinh này, khi viếng thăm Nhà thờ vào tháng 2 năm 1996, trong một chuyến đi tông đồ đến Trung và Nam Mỹ. Dưới đây là những lời của ĐTC: «Anh chị em muốn rằng đền thờ này, trái tim của Tổng giáo phận Managua, tại đó anh chị em tôn kính hình ảnh cổ xưa của 'Máu Chúa Kitô', đến từ Tây Ban Nha hơn ba thế kỷ trước và biểu hiện Chúa Giêsu trên thập giá đã dâng lên Chúa Cha tất cả Máu của Người và toàn thể nhân tính của Người, đã được thống trị bởi Chúa Phục sinh với biểu ngữ chiến thắng của Người trên tội lỗi và sự chết. Đừng quên mầu nhiệm về sự chết và sự phục sinh này khi mệt mỏi, cô đơn hoặc khó hiểu người khác có thể làm giảm sự nhiệt tình của anh chị em hoặc khiến tinh thần anh chị em chùn bước. Đừng nghi ngờ rằng anh chị em được Chúa yêu thương và tình yêu của Người đi trước anh chị em và luôn đồng hành cùng anh chị em: chiến thắng của Người là sự bảo đảm cho chúng ta! ».

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Aleteia