1. Chỉ trong một tuần duy nhất, coronavirus cướp mất mạng sống của ba Giám Mục trên thế giới

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, thứ virus Tầu độc địa này đã cướp đi sinh mạng của vô số linh mục và tu sĩ trên khắp thế giới, nhưng tuần trước được ghi nhận là một thảm họa đối với Giáo Hội Công Giáo khi virus quái ác này chỉ trong vài ngày đã cướp đi mạng sống của ba Giám Mục tại Bangladesh, Bolivia và Ba Tây.

Các vị Giám Mục này là Đức Tổng Giám Mục Moses Costa của tổng giáo phận Chittagong, Bangladesh; Đức Cha Eugenio Scarpellini Giám Mục giáo phận El Alto, Bôlivia; và Đức Cha Henrique Soares da Costa là Giám Mục Palmares, Ba Tây.

Đức Tổng Giám Mục Costa, 69 tuổi, đã qua đời vào hôm thứ Hai, 13 tháng 7, khi đang được điều trị coronavirus tại Bệnh viện Square ở thủ đô Dhaka. Tính đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này Bangladesh đã có 207, 453 trường hợp nhiễm coronavirus, với 2, 668 trường hợp tử vong.

Tại Bolivia, nơi có 59, 582 trường hợp nhiễm bệnh và 2, 151 trường hợp tử vong, Đức Cha Scarpellini, 66 tuổi, đã chết vào hôm thứ Tư, 15 tháng 7, tại bệnh viện Thánh Tâm Chúa Giêsu sau khi bị ngừng tim hai lần vì COVID-19.

Đức Cha Scarpellini là một người Ý đến từ Bergamo, quê hương của Thánh Giáo Hoàng Gioan 23. Ngài đã trải qua 32 năm phục vụ tại Bolivia. Ngài đến nước này vào tháng Giêng năm 1988, 10 năm sau khi được phong chức linh mục vào tháng 6 năm 1978.

Trong bài giảng cuối cùng của mình, vào ngày 13 tháng 7, Đức Cha Scarpellini đã yêu cầu các tín hữu mình lắng nghe và suy niệm trong im lặng lời Chúa, trung tín với Chúa trên con đường hoán cải, để có thể vững vàng trong mọi nghịch cảnh và vì thế sinh nhiều hoa trái, cũng như trở thành môn đệ truyền giáo của Chúa Giêsu trong thế giới ngày nay.

Tại Brazil, Đức Cha Soares da Costa là một trong những thương vong mới nhất tại một quốc gia chỉ đứng sau Hoa Kỳ về số trường hợp nhiễm bệnh. Tính đến nay, Brazil đã có tổng cộng 2, 098,389 trường hợp nhiễm coronavirus và 79, 488 trường hợp tử vong.

Đức Cha Soares da Costa qua đời vào hôm thứ Bảy, 18 tháng 7, lúc 9 giờ sáng, sau một trận chiến khó khăn với COVID-19. Ngài đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện San Jose Memorial ở Recife ngày 4 tháng 7, và đó là nơi ngài trút hơi thở cuối cùng.

Trong một tuyên bố sau cái chết của Đức Cha Soares da Costa, Đức Tổng Giám Mục João José Costa của Aracaju đã gọi ngài là một người có trí tuệ phi thường. Cuộc đời của ngài được đánh dấu bởi một cuộc sống đẹp đẽ về đức tin và lòng trung thành với Chúa Giêsu Kitô và Giáo hội của Người.

Ngay sau cái chết của ngài, một bản thu thập chữ ký đã thu được 48, 000 chữ ký trong vài ngày xin Tòa Thánh tức khắc mở án tuyên thánh cho ngài vì hương thơm thánh thiện và các thành tích rạng ngời của vị Giám Mục quá cố.

Cùng ngày Đức Cha Soares da Costa qua đời, Giáo phận Propriá của Brazil đã ra một tuyên bố xác nhận rằng giám mục giáo phận, là Đức Cha Vítor Agnaldo de Menezes, cũng đã thử nghiệm dương tính với COVID-19.


Source:Crux

2. Nhà lãnh đạo hàng đầu của Công Giáo Phi Luật Tân nhiễm coronavirus

Đức Cha Broderick Pabillo, Giám Quản Tông Tòa của Tổng giáo phận Manila, đã thử nghiệm dương tính với COVID-19. Ngài là nhà lãnh đạo hàng đầu tại Phi Luật Tân mắc phải căn bệnh quái ác này.

Trong thông báo được đưa ra vào ngày 23 tháng 7 sau khi có kết quả dương tính, Đức Cha cho biết ngài không có triệu chứng gì nghiêm trọng và đang trải qua một hình thức tự cô lập bắt buộc. Ngài cho biết các nhân viên thân cận đều đã thử nghiệm âm tính, và tất cả những người mà ngài từng tiếp xúc đã được khuyên nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.

Trong một lá thư gửi các linh mục và tu sĩ trong tổng giáo phận Manila, Đức Cha viết: “Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định, ” Đức Cha viết như trên khi trích dẫn thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu Rôma, và nhấn mạnh rằng “Trong bất cứ điều gì xảy ra, tình yêu của Chúa luôn luôn ở bên chúng ta.”

“Mặc dù tôi không cảm thấy gì nghiêm trọng, tôi vẫn theo các giao thức được thiết lập. Bây giờ tôi đang ở trong một khu vực được chỉ định để kiểm dịch và tuân thủ các giao thức nghiêm ngặt theo yêu cầu của các cơ quan y tế”.

Ngài cũng nói rằng tình trạng của ngài đang được theo dõi và ngài được khuyên nên uống vitamin và tập thể dục thường xuyên.

“Tôi biết tôi sẽ vượt qua được thứ virus này, vì vậy xin đừng lo lắng cho tôi, mặc dù tôi biết ơn những lời cầu nguyện của anh chị em. Tạ ơn Chúa, tôi vẫn là con người bình thường của tôi nên các cuộc họp trực tuyến theo lịch trình mà chúng ta đã thiết lập sẽ được tiếp tục.”

Theo thông tấn xã UCANews, Đức Cha Pabillo được xem là một trong những giám mục tích cực nhất ở Phi Luật Tân

Tháng Hai vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám Quản Tông Tòa của Tổng giáo phận Manila sau khi Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle được cử sang Rôma để nhận nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Đức Cha Pabillo cũng được biết đến vì sự tham gia tích cực của ngài trong phản ứng của Giáo Hội Phi Luật Tân đối với các vấn đề xã hội. Ngài cũng là một người phê bình mạnh mẽ các chính sách độc tài và tàn bạo của Tổng thống Rodrigo Duterte.


Source:Crux