Tin UCA News 21/8/2020: Giáo phận lâu đời nhất ở miền bắc Việt Nam đã bắt đầu phá hủy ngôi nhà thờ chính toà đã có từ thế kỷ 19, đang ở trong tình trạng hư hỏng, và bất chấp những lời kêu gọi của công chúng để bảo tồn tòa nhà có tính cách lịch sử và biểu tượng này.

Một linh mục giấu tên cuả Giáo phận Bùi Chu nói với UCA News rằng vào ngày 17 tháng 7, công nhân đã bắt đầu gỡ bỏ sàn và mái ngói cuả ngôi Nhà thờ Bùi Chu, là một trong những nhà thờ lâu đời nhất của Việt Nam, để chuẩn bị xây dựng một nhà thờ mới.

Ngôi nhà thờ toạ lạc ở huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định, đang được rào bởi một hàng rào sắt, vì vậy rất ít người có thể đến được. Việc phá hủy dự kiến sẽ kết thúc vào tháng Tám.

Vị linh mục cho biết giáo phận đã không đưa ra thông báo công khai về việc phá hủy nhà thờ 135 tuổi vì sợ có những phản ứng tiêu cực sẽ ngăn cản việc phá hủy để xây dựng một nhà thờ mới.

Trước đây vào tháng 5 năm 2019, sau khi Đức cha Thomas Aquinas Vũ Đình Hiệu của Bùi Chu tuyên bố kế hoạch rỡ bỏ nó, thì một nhóm 25 kiến trúc sư đã viết kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lên ông Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và lên chính quyền địa phương để yêu cầu bảo tồn ngôi nhà thờ cổ có lối kiến trúc độc đáo theo kiểu Baroque này.

Vì thế cha xứ Giuse Nguyễn Đức Giang, trưởng ban xây dựng giáo phận, đã phải hủy bỏ kế hoạch phá hủy nhà thờ.

Nhưng các nhà lãnh đạo và kiến trúc sư của nhà thờ đã không thể đạt được thỏa thuận về cách cứu vãn ngôi nhà thờ cũ (được xây dựng vào năm 1885 bởi Giám mục Tây Ban Nha Wenceslao Onate.)

Vào tháng Hai, giáo phận đã tiếp tục việc phá hủy và đã tháo rỡ các đồ đạc nội thất nhưng đã không thể kéo xập xuống vì sự bùng phát cuả dịch Covid-19.

Trong khi chờ đợi nhà thờ mới thì các giáo dân địa phương tạm thời tham dự các lễ nghi hàng ngày tại một ngôi nhà gần đó.

Nữ tu Theophane Đoàn Thị Chuyên dòng Con Đức Mẹ Mân Côi nói với UCA News rằng nhà thờ rộng 1.088 mét vuông, được trùng tu vào năm 1974 và 2000, nhưng vẫn ở trong tình trạng đổ nát và ngập lụt trong mùa mưa, gây nguy hiểm cho Thánh lễ.

“Xây dựng nhà thờ mới thay thế ngôi nhà thờ cũ là việc làm đúng để đảm bảo an toàn cho những người tham dự các lễ lạc, ” Sơ Chuyên nói.

Nhà thờ mới sẽ được xây trên nền cũ nhưng lớn hơn. Trần nhà sẽ được làm bằng gỗ và theo phong cách giống như ngôi nhà truyền thống.

Thợ mộc đã làm những cột gỗ lớn và các cấu trúc hoa văn truyền thống cho ngôi nhà thờ mới từ nhiều năm qua.

“Tôi có thể thông cảm với những gì xảy ra với ngôi nhà thờ nhưng tôi vẫn cảm thấy rất nản lòng, ” theo lời ông Martin Rama nói với báo Tuổi Trẻ, ông là người đã phát động chiến dịch để cứu vãn ngôi nhà thờ duy nhất có kiểu kiến trúc Baroque của Việt Nam.

Đạo Công Giáo đã được truyền bá đến Giáo phận Bùi Chu vào đầu năm 1533. Giáo phận, được mệnh danh là cái nôi của nền văn hóa và truyền thống Công Giáo VN, hiện có nhiều cơ sở và nhà thờ cổ điển mang ảnh hưởng rất phong phú về các kiểu kiến trúc Gothic, Tây Ban Nha, Pháp và Việt Nam. Giáo phận nằm trong tỉnh Nam Định, có một số giáo dân đông đảo là 412.000 người.