1. Hung thủ đấm vào đầu những người Công Giáo đã bị bắt

Như chúng tôi đã tường thuật hôm thứ Bẩy 27 tháng 6, Cha Stephen Schumacher, một linh mục của Tổng giáo phận St. Louis, và anh chị em giáo dân đã can đảm đứng lên bảo vệ bức tượng Thánh Louis trong cuộc biểu tình dữ dội của những người da đen và những kẻ lợi dụng người da đen cho các nghị trình ý thức hệ của họ.

Bức tượng có tên “Đỉnh cao của Thánh Louis”, nằm trong Công viên rừng lâm nghiệp trước Bảo tàng Nghệ thuật Saint Louis. Nó được dựng lên vào năm 1906 và mô tả vua Louis thứ Chín của Pháp, nơi mà thành phố được đặt tên.

Theo St. Louis Post-Dispatch, hàng trăm người đã có mặt trong cuộc biểu tình với khí thế sôi sục. Những người Công Giáo đã tham gia với cha Schumacher bảo vệ bức tượng. Họ đã cầu nguyện với kinh Mân Côi và hát các bài thánh ca.

Trong khi có nguy cơ rất cao là bị đám đông cuồng nộ xúm lại đánh chết, cảnh sát đã đến nơi và tách họ ra khỏi những người biểu tình mặt mày hằm hè dữ tợn.

Một người đàn ông ở St. Louis đã bị buộc tội bốn tội tấn công cấp bốn sau khi cảnh sát xem qua các videos thu hình tại hiện trường cho thấy hắn đã đấm vào những người Công Giáo đang cầu nguyện và bảo vệ bức tượng của Thánh Louis.

Sở cảnh sát thành phố St. Louis cho biết tên này đã bị bắt vào hôm thứ Bẩy 18 tháng 7.

Trước khi bị bắt, Terrence Page, 34 tuổi, thừa nhận với News 4 rằng y đã tung ra những cú đấm, và nói thêm rằng “Sự thay đổi thật sự không thể xảy ra trừ khi bạn chấp nhận những rủi ro đó”.

Video được đăng trực tuyến như cho thấy tên Page đã rất hung hăng và liên tục đấm vào đầu nhiều người. Cảnh sát nói rằng y đã đấm bốn người Công Giáo trong vụ tấn công. Một trong những nạn nhân này được chẩn đoán bị chấn động ở não bộ.

Tên Page vẫn hung hăng bảo vệ hành động của mình. Y nói với Tin tức 4, “Đôi khi bạn phải tát hay đấm vào đầu ai đó thì họ mới nghĩ khác đi được.”

Bức tượng có tên “Đỉnh cao của Thánh Louis”, nằm trong Công viên rừng lâm nghiệp trước Bảo tàng Nghệ thuật Saint Louis. Nó được dựng lên vào năm 1906 và mô tả vua Louis thứ Chín của Pháp, nơi mà thành phố được đặt tên.

Thánh Louis là Vua của Pháp từ năm 1226 đến năm 1270, và ông đã tham dự cuộc Thập tự chinh thứ bảy và thứ tám. Ông hạn chế cho việc vay nặng lãi và thành lập các bệnh viện, và đích thân chăm sóc người nghèo và người phong cùi. Ông được phong thánh năm 1297.

Nhiều bức tượng của các nhân vật lịch sử đã bị kéo xuống trong những tuần gần đây trong bối cảnh các cuộc biểu tình và bạo loạn đang diễn ra trên khắp đất nước. Trong khi một số cuộc biểu tình đã phá hủy các bức tượng của các nhân vật Liên minh như là một phần của lời kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc, các bức tượng khác cũng đã bị phá hủy từ các địa điểm nổi bật, bao gồm một trong những bức tượng của George Washington.

Sau khi Tổng thống Trump cảnh cáo ít nhất 10 năm tù cho những kẻ dám giật sập các bức tượng, người ta ghi nhận những kẻ quá khích đang nhắm đến các bức tượng nhỏ hơn trong các ngôi nhà thờ Công Giáo.


Source:Catholic News Agency

2. Cảnh sát treo giải thưởng cho ai chỉ điểm kẻ đã chặt đầu một tượng Chúa Chiên Lành tại Miami-Dade

Trong thông báo đưa ra hôm thứ Bẩy, 18 tháng 7, tổng giáo phận Miami cho biết Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski đã chính thức yêu cầu các cơ quan thi hành pháp luật điều tra vụ một bức tượng Chúa Chiên Lành bị chặt đầu tại Miami-Dade.

Bức tượng Chúa Chiên Lành đã được tìm thấy bị chặt đầu và bị đánh bật khỏi bệ tượng bên ngoài một nhà thờ trong vùng Tây Nam Miami-Dade, và Tổng giáo phận Miami tin rằng vụ việc này không phải là một tai nạn.

Bức tượng đã được tìm thấy bị chặt đầu và di chuyển khỏi bệ tượng bên ngoài Nhà thờ Công Giáo Chúa Chiên Lành, vào sáng ngày thứ Tư 15 tháng 7.

Cha Edvaldo DaSilva, là cha sở nhà thờ trong ba năm qua ghi nhận rằng “những vụ phá hoại diễn ra từ sau cái chết của anh George Floyd rõ ràng là đang chuyển hướng nhắm vào các nhà thờ.”

Khi được hỏi liệu có thể xảy ra là gió mạnh đã khiến bức tượng bị lật nhào xuống không, Cha DaSilva nói: “chắc chắn là không, điều đó không thể nào xảy ra. Phải có một số bàn tay rất mạnh xô đổ bức tượng. Cứ nhìn những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta, chúng ta có thể chắc chắn là như thế.”

Cha DaSilva đặc biệt chỉ ra một sự biến cố xảy ra tại một nhà thờ ở Ocala hôm thứ Bảy trước đó, trong đó thủ phạm đã cố ý phóng hỏa với dụng tâm độc ác là thiêu sống anh chị em giáo dân đang cầu nguyện bên trong.

Một email liên quan đến bức tượng bị phá hoại đã được gửi đến cộng đoàn giáo xứ vào sáng thứ Tư.

Trong thông báo, Tổng giáo phận Miami cho rằng đây này là một tội ác xuất phát từ lòng căm thù đức tin. Tội ác ở Miami này phản ánh các cuộc tấn công ngày càng gia tăng vào các nhà thờ Công Giáo trên cả nước.

Cảnh sát Miami-Dade đang điều tra, và giáo xứ hy vọng các camera giám sát sẽ dẫn đến việc mau chóng bắt giữ những kẻ phải chịu trách nhiệm.

Chi khu cảnh sát Miami-Dade đã trao giải thưởng lên đến 1, 000 Mỹ Kim cho bất cứ ai cung cấp các thông tin dẫn đến việc bắt giữ thủ phạm của vụ này. Những ai có thông tin liên quan đến vụ này có thể gọi số 305-471-TIPS là số điện thoại của Bộ Phận Ngăn Chặn Tội Phạm Miami-Dade. Cảnh sát lưu ý rằng sẽ bảo đảm không tiết lộ danh tính của người tố cáo và phần thưởng 1, 000 Mỹ Kim sẽ được trao cho bất cứ ai cung cấp dù một chi tiết nhỏ có thể dẫn đến việc bắt giữ thủ phạm.


Source:WSVN

3. Hội đồng Giám mục Ý lo âu vì sinh suất tại quốc gia này giảm đến mức kỷ lục.

Ðức Hồng Y Bassetti, Tổng giám mục giáo phận Perugia, và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, lo âu vì sinh suất tại nước này trong năm 2019 giảm đến mức kỷ lục là 4.5% so với năm trước đó.

Theo thống kê mới nhất, trong năm 2019 chỉ có 420, 170 trẻ em sinh ra tại Italia, tức là ít hơn 19, 000 trẻ em so với năm 2018. Cả số trẻ em cha mẹ ngoại quốc sinh ra tại Italia cũng giảm sút trong năm 2019.

Trong một bài được hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Italia phổ biến hôm 15 tháng 7 năm 2020, Ðức Hồng Y Gualtiero Bassetti nhận định rằng: “Sự suy giảm sinh sản ngày nay thực là một điều khẩn cấp tại Italia và có lẽ đó là điều cấp thiết lớn nhất của Âu châu. Ðây không phải là một vấn đề chính trị tả phái hay hữu phái, cũng chẳng phải là vấn đề tiền bạc hoặc giảm bớt thuế má, nhưng là một vấn đề văn minh. Thực vậy, sự suy giảm số trẻ em sinh ra là một dấu hiệu chứng tỏ một cuộc khủng hoảng văn hóa có những nguồn gốc sâu xa trong quá khứ gần đây của chúng ta”.

Ðức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Italia cũng nhận xét rằng “sự suy giảm số sinh cũng là điều được Ủy ban hành pháp của Liên hiệp Âu châu quan tâm. Nó cho thấy đây là một đại lục ngày càng già nua, số trẻ em sinh ra ngày càng giảm”.

Ðức Hồng Y Bassetti lưu ý rằng, ngày nay trên toàn Âu châu, và có lẽ trên toàn thế giới tây phương, gia đình và con cái bị coi như một gánh nặng, một cản trở lớn đối với sự thành đạt, con đường tiến thân và sự tự quyết của cá nhân và thậm chí ngăn cản sự phong phú bản thân. Con cái sinh ra không còn được coi như một sự phong phú cho gia đình và xã hội, trái lại như một lý do gây ra lầm than, cản trở thành công và trong một số trường hợp, con cái bị coi như nguồn mạch gây ra lo âu”.

Trong bối cảnh đó, Ðức Hồng Y Bassetti kêu gọi thay đổi não trạng và quan niệm. Cần ý thức rằng một trẻ em sinh ra là một sự phong phú cho tất cả, chứ không phải là một gánh nặng cho vài người.


Source:SIR