CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN. A
(Mt. 13, 24-43)
MEN ĐỜI.


Dụ ngôn dấu chỉ Nước Trời,
Người gieo giống tốt, chờ thời bội thu.
Ghen tương kẻ xấu trả thù,
Cỏ lùng gieo vãi, hỏa mù ruộng nương.
Chen nhau lấn đất không lường,
Chủ nhà khôn khéo, tìm đường chăm lo.
Tới ngày gặt lúa vào kho,
Cỏ hoang hoa dại, bỏ lò đốt đi.
Nước Trời hạt cải bé ti,
Mọc lên cao lớn, xanh rì vườn cây.
Chim trời hạ cánh nơi đây,
Tìm nơi nương náu, xum vầy ẩn thân.
Nắm men đấu bột biến dần,
Dậy men nấu rượu, góp phần đổi thay.
Dụ ngôn giải thích rất hay,
Con Người gieo giống, cơ may trong đời.
Thế gian ruộng đất mọi nơi,
Các con giống tốt, Nước Trời trao ban.
Cỏ lùng ma quỉ phá tan,
Tới ngày tận thế, gian nan khổ hình.

Nước Trời như men trộn trong đấu bột, giúp bột dậy men. Một chút men đã làm đổi thay cả một đấu bột. Men có sức xúc tác làm biến đổi chất thể của bột. Chúa dùng hình ảnh men để nói về Nước Trời. Men cũng như muối, như đèn sáng hoặc như hạt cải bé nhỏ sinh thành cây lớn. Sự phát triển của Nước Trời cũng giống như thế, từ một nhóm nhỏ những người tin Chúa, nay đã lan tràn khắp nơi.

Sự thấm nhuần của đạo vào lòng người cần có men khơi dậy. Đó là men của lòng mến, lòng cậy trông, niềm hy vọng và tin tưởng phó thác. Mỗi người Kitô sống giữa đời cũng giống như muối, như men làm sáng lên cuộc sống trong hy vọng. Có những nhà truyền giáo đến sống giữa những lương dân và cùng chia xẻ cuộc sống với họ trong mọi hoàn cảnh. Nâng đỡ, ủi an và cùng đồng hành với họ. Cuộc sống của các nhà truyền giáo đã thuyết phục được lòng tin của họ. Có những nơi, Giáo Hội gởi những gia đình Kitô Giáo đến sống giữa làng dân ngoại. Từ đó, gia đình họ sống giống như men làm dậy bột. Để nêu gương sáng trong tất cả cách ứng xử của cuộc sống. Họ trở nên những gương mặt hiền hậu và khiêm nhường của Chúa Kitô. Họ sống đời chứng nhân của người mang danh Kitô hữu.

Nước Trời còn được ví như người gieo giống tốt vào thửa ruộng mình nhưng kẻ thù lại đến gieo cỏ lùng. Sống trong xã hội xô bồ, sao tránh khỏi những gương xấu len lỏi vào cuộc sống. Cỏ lùng ví như những việc làm xấu xa, vô luân và tội lỗi. Xã hội luôn có người xấu, kẻ tốt sống chung đụng với nhau. Người ta nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Sống trong hoàn cảnh nào thì chúng ta dễ bị lôi kéo hòa nhập trong hoàn cảnh đó. Nhiều khi chúng ta không khôn ngoan đủ để phân biệt đâu là phải, đâu là trái. Ma qủy cứ từ từ dẫn chúng ta vào con đường tà, nếu không cảnh giác, chúng ta sẽ dễ dàng buông xuôi đầu hàng.

Chúa luôn rộng tay đón nhận chúng ta trở về. Chúa rất kiên nhẫn đợi trông. Chúa không muốn cho nhổ cỏ lùng vì sợ hại lúa. Chính nhờ sống trong hoàn cảnh áp bức và thử thách, chúng ta càng lớn lên trong niềm tin nơi Chúa. Chúng ta không cầu xin Chúa cất mọi cơn cám dỗ nhưng cầu xin Chúa đừng để chúng con sa chước cám dỗ. Đúng như câu nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”. Khi chúng ta thắng vượt được các thử thách chông gai, chúng ta sẽ được lớn lên, sẽ phát triển và trưởng thành trong đức tin.

TUẦN 16 MÙA THƯỜNG NIÊN
THỨ HAI
Mt. 12: 38-42


Có mấy người luật sĩ và biệt phái nói với Chúa Giêsu: Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ. Chúa đã không thỏa mãn ước muốn của họ. Chúa còn trách cứ họ là thế hệ gian ác không xứng đáng được xem dấu lạ.

Chúa Giêsu nhắc đến dấu lạ của Giôna trong bụng cá ba ngày đêm sẽ là dấu chỉ Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày đêm như vậy. Đây sẽ là dấu lạ cả thể cho mọi người tin nhận Chúa. Nếu ai không chấp nhận dấu lạ này, kể như họ không hề biết Đấng Cứu Thế là ai.

Chúng ta là thế hệ con cháu nhiều đời của các thánh. Chúng ta được học biết về cuộc đời của Chúa Cứu Thế. Chúng ta học qua lịch sử cứu độ được chuẩn bị qua dân Do Thái, là Dân Chúa chọn. Chúng ta có một hình ảnh tổng quát về Cựu Ước và Tân Ước. Các diễn tiến của lịch sử cứu độ qua từng thời kỳ, qua lời các tiên tri loan báo và Đấng cứu thế đã hoàn tất mọi điều đã loan báo về Ngài.

Đôi khi chúng ta thầm trách dân Do Thái sao vô tình tệ bạc chối bỏ Thiên Chúa viếng thăm. Chúa Giêsu đã tha hết cho họ và Chúa nói rằng vì họ lầm chẳng biết. Trong khi chúng ta biết Chúa, biết Chúa sinh ra ở đâu, biết Chúa trưởng thành thế nào, biết Chúa rao giảng ra sao và làm những phép lạ gì và chết nhục nhã cách nào? Chúng ta có tin Chúa không?

THỨ BA
Mt. 12: 46-50


Qua câu truyện mẹ và anh chị em của Chúa đến thăm. Chúa Giêsu đã mở rộng tình thân gia đình của Chúa đến hết mọi người. Chúng ta biết Mẹ Maria cũng chẳng còn của riêng ai. Mẹ đã trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế, rồi Mẹ của Giáo Hội và là mẹ của chúng ta. Chúa Giêsu cũng phải là con riêng của Mẹ nữa mà là Chúa, là Thầy và là bạn hữu của mọi người.

Chúa nói rằng: Ai làm theo ý Cha của Tôi ở trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ của tôi. Được làm anh chị em của Chúa là một diễm phúc đời đời. Chúa Giêsu nối kết mọi người trong Chúa qua tình yêu. Chúng ta biết Chúa Kitô là đầu nhiệm thể mà tất cả chúng ta là chi thể. Các chi thể tuy nhiều nhưng được liên kết với đầu làm thành một nhiệm thể duy nhất.

Chúng ta được liên kết với Chúa Giêsu qua phép Rửa Tội. Chúng ta được gia nhập vào gia đình của Chúa. Chúng ta có Đức Maria là Mẹ và có mọi người là anh chị em cùng chia xẻ một niềm tin, một phép rửa và một niềm hy vọng. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta hãy làm theo ý của Chúa Cha ở trên trời. Làm sao chúng ta biết được ý của Chúa Cha. Ý của Chúa Cha là thực hành những điều Chúa Giêsu đã dạy.

Lạy Chúa, Chúa đưa dẫn chúng con vào gia đình của Chúa, xin cho chúng con biết sống và thi hành những điều Chúa đã truyền dạy chúng con. Chúng con dâng lời tạ ơn Chúa.

THỨ TƯ
Mt. 13: 1-9


Hạt giống lời Chúa được gieo vào lòng mỗi người Kitô hữu, hạt giống cần được chăm sóc, tưới bón và sinh hoa kết qủa. Có nhiều thứ hạt giống khác nhau: có hạt giống đức tin, có hạt giống lời Chúa, có hạt giống các nhân đức và các hạt giống yêu thương. Hạt nào cũng cần được chăm bón, giữ gìn và phát triển.

Chúa Giêsu ngồi trên thuyền giảng về dụ ngôn người gieo giống ra đi gieo hạt. Hạt giống thì luôn luôn tốt nhưng khi gieo có thể hạt bị rơi vào những vùng đất khô cằn, sỏi đá, bụi gai, vũng nước và cũng có hạt rơi vào miền đất tốt. Khi hạt rơi vào miền đất tốt, hạt đó sẽ nẩy sinh kết qủa gấp trăm lần.

Hình ảnh người gieo giống rất gần gũi với chúng ta. Hình ảnh rất đẹp, người gieo vung tay gieo một cách quảng đại. Những hạt giống đã được chuẩn bị và có khả năng xuyên đất nẩy mần. Hạt nào cũng mong có cơ hội được nẩy sinh. Nhưng rồi cũng có những hạt không được may mắn. Hạt giống lời Chúa luôn là hạt giống tốt có đầy đủ tiềm năng phát triển. Người tông đồ ra đi gieo vãi không chỉ tới mùa nhưng gieo vãi hằng ngày. Hạt giống lời Chúa gieo vào tâm hồn của con người. Mỗi tâm hồn là một mảnh đất có thể khô khan, có thể nguội lạnh, có thể thờ ơ hay khép kín. Hạt giống có thể bị chết ngạt, bị sâu rầy và bị cháy nắng. Hạt rơi vào tâm hồn mầu mỡ nhiệt thành thì hạt đó có thể nẩy sinh hoa trái yêu thương, phục vụ, bác ái, tha thứ, nhẫn nại và bình an thư thái.

THỨ NĂM
Mt. 13: 10-17


Chúa nói với các môn đệ: Ai đã có thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Lời Chúa làm chúng ta phải suy nghĩ cẩn thận hơn. Ai đã có Chúa ban thêm, đây là tình trạng tâm linh, khi con người biết cởi mở trí lòng để đón nhận chân lý thì chân lý sẽ giải tỏa mọi khao khát. Khao khát tình yêu của Chúa, tình yêu sẽ khỏa lấp tràn trề. Khi con người biết Chúa lại càng yêu mến Chúa nhiều hơn và cứ thế ơn Chúa tràn đổ trên họ.

Các tông đồ đơn sơ chân thành được Chúa mặc khải mầu nhiệm Nước Trời, các ngài càng ngày càng thấu hiểu và đắm chìm trong tình yêu và chân lý. Các ngài được uống no say tình Chúa. Ân sủng của Chúa tràn đổ trên các tông đồ giúp các ngài can đảm ra đi loan tin vui cho mọi người. Các tông đồ đã có Chúa còn ban cho dư dật.

Còn những người không có, thì cái họ đang có cũng bị lấy đi. Những người có sự hiểu biết về Kinh Thánh và về các tiên tri và lề luật, họ tưởng rằng sự hiểu biết đó là của chính mình tạo nên, họ sẽ bị tước mất. Vì lòng họ ra kiêu căng, khép kín, từ chối lắng nghe lời của Chúa, họ sẽ không nhận đựợc gì thêm mà còn bị lấy đi. Họ nghĩ rằng họ biết tất cả mọi sự về Công Cuộc Cứu Chuộc nhưng cái biết của họ chỉ là hão huyền và trống rỗng. Họ sẽ không lãnh nhận được gì thêm

Xin Chúa cho chúng con ơn khôn ngoan để nhận biết Chúa.

THỨ SÁU
Mt. 13: 18-23


Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ về dụ ngôn gieo giống. Chúa đã phân tích từng loại đất mà hạt giống đã rơi xuống. Chúa áp dụng vào tâm hồn của những người nghe lời Chúa. Ai cũng có tai có thể lắng nghe và ai cũng nghe được nhưng từ tai nghe vào trong tâm, rồi loan báo ra cửa miệng và áp dụng xuống tay chân có một khoảng cách cần lấp đầy.

Chúa trao ban cho chúng ta hạt giống lời Chúa qua sự giảng dạy của các linh mục, tu sĩ và những người được sai đi rao giảng. Chúng ta cũng có thể lãnh nhận lời Chúa qua truyền thanh, truyền hình hoặc qua sách vở. Chúng ta có thể tiếp cận với lời Chúa qua sự chia xẻ với anh chị em trong nhóm. Tất cả những lời của Chúa mà chúng ta được nghe, đọc, suy niệm và chia xẻ, đó là hạt giống lời Chúa rất tốt.

Khi chúng ta đã được nghe, được đọc, được suy rồi, giờ tới phần riêng của chúng ta. Chúng ta có muốn cho hạt giống lời Chúa đâm rễ sâu và nẩy mầm trong tâm hồn chúng ta không? Nếu chúng ta thật lòng muốn lời Chúa nẩy mầm, chúng ta có bổn phận đưa lời Chúa vào tận đáy lòng trong tim của chúng ta để chúng ta yêu mến và rồi chúng ta suy gẫm, loan truyền và thực hành lời Chúa trong cuộc sống. Hy vọng lời Chúa sẽ sinh hoa kết qủa.

Lạy Chúa, chúng con đã có nhiều cơ hội lắng nghe lời của Chúa, nhưng nhiều lần chúng con đã để lời Chúa chết khô.

THỨ BẢY
Mt. 13: 24-30


Chúa Giêsu nói với các môn đệ một dụ ngôn khác về lúa và cỏ lùng. Chúa nói: Nước Trời giống như người kia gieo giống tốt vào ruộng mình. Khi mọi người ngủ, có kẻ thù đến gieo cỏ lùng vào giữa lúa. Lúa và cỏ lùng chen nhau mọc lên giữa khoảng ruộng. Ông chủ không muốn giệt cỏ lùng sợ hư hại đến lúa. Phải chờ đến mùa gặt, ông chủ sẽ thu tất cả cỏ lùng lại và đem đi đốt.

Trong cánh đồng thiên nhiên, cỏ lùng là cỏ lùng không thể biến thành lúa được. Trong tâm hồn con người thì khác, không ai hoàn toàn tốt, cũng không ai hoàn toàn xấu. Cỏ lùng trong ruộng lúa, đó là những thói xấu, những khuyết điểm, những đam mê xấu xa do ma qủy gieo vào lòng con người.

Cỏ lùng phát triển đơm bông kết hạt nhưng sau cùng bị thu lại đốt đi. Còn lúa tốt sẽ bỏ vào kho lẫm. Trong đời sống của Nước Trời dưới thế bao gồm cả người tốt lẫn người xấu. Không ai xấu suốt đời. Người xấu luôn có cơ hội cải tà quy chánh trở về cùng Chúa. Còn người tốt, đừng nghĩ rằng mình sẽ luôn luôn đứng vững, hãy ý tứ kẻo ngã. Mỗi người chúng ta cần trở nên hoàn thiện mỗi ngày.

Chúng ta là con dân của Nước Trời, được gọi là Hội Thánh nhưng không phải mọi người đều là thánh. Chúa mời gọi chúng ta hãy nên trọn lành như Cha của Chúng ta ở trên trời là Đấng trọn lành.