Covid-19 bùng phát ở Melbourne và biên giới các tiểu bang bị đóng cửa

Biên giới giữa hai tiểu bang của hai thành phố lớn nhất tại Úc là Sydney và Melbourne sẽ bị đóng cửa biên giới bắt đầu vào thứ Tư 8/7/2020, như một biện pháp phòng ngừa, để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus mới bục phá ở Melbourne.

Ông Daniel Andrew, thủ hiến của Victoria, đã công bố quyết định cô lập 12 postcodes, bao trùm 38 vùng đông bắc thành phố Melbourne, làm ảnh hưởng tới hơn 350, 000 cư dân; đặc biệt cô lập 9 tòa chung cư cao tầng với gần 4, 000 cư dân sinh sống, không được đi ra khỏi tòa nhà trong 5 ngày… Mặc dù chính phủ cung cấp tiền và đồ ăn thức uống cho tất cả các cư dân sinh sống trong đó, nhưng việc không được bước ra khỏi căn hộ của mình để hít thở không khí trong lành hay đi dạo cho đỡ cuồng chân… thật là một việc thật khó chấp nhận được! Trong 9 chung cư bị cô lập có nhiều người Việt đang sinh sống nơi đó!

Tiểu bang Victoria ghi nhận mức tăng ca nhiễm cao nhất từ trước đến nay là 127 trường hợp và hai trường hợp tử vong được xác nhận.

Quy định đóng cửa các biên giới

Biên giới Victoria với tiểu bang láng giềng Nam Úc đã bị đóng cửa từ ngày 22 tháng 3, nhưng các chính quyền địa phương đã do dự việc đóng cửa biên giới giữa hai tiểu bang lớn Victoria và New South Wales, nay trước sự lây lan của Covid-19 bắt buộc phải đóng cửa và cô lập tiểu bang Victoria!

Lần cuối cùng biên giới bị đóng cửa là hơn một trăm năm trước, trong đại dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1919.

Việc đóng cửa biên giới này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Úc, một đất nước đang bước vào thời kỳ suy thoái, sau gần ba mươi năm qua. Thủ hiến của tiểu bang New South Wales là bà Gladys Berijiklian nói rằng việc đóng cửa này vô thời hạn, chưa biết khi nào mới được mở lại!