Trái tim phập phồng bơm máu đem sự sống. Trái tim lúc lắc những nhịp đập yêu thương. Vì thế, trái tim cực thánh Chúa Giêsu là hình ảnh sống động và chính xác nhất để diễn tả Thiên Chúa là cội nguồn tình yêu và sự sống. Thánh Tâm Chúa diễn tả tình yêu vô điều kiện, đem sự sống, và chung vai gánh nỗi đau.

1. Yêu vô điều kiện. Con người yêu nhau thường là có điều kiện, bởi vì một điều gì đó, đại loại như: Anh yêu em vì em xinh đẹp duyên dáng. Em yêu anh vì anh giàu có to cao… Còn Chúa yêu con người thì vô điều kiện, mặc dù con người tội lỗi, Chúa vẫn cứ yêu; Mặc dù con người bé mọn, Chúa vẫn cứ thương. Chúa yêu vô điều kiện, nên Chúa luôn đi bước trước trong tình yêu.

2. Yêu đem sự sống. Chúa yêu trao ban sự sống khi sáng tạo vũ trụ. Chúa yêu đến độ hiến ban mạng sống để nhân loại được hưởng ơn cứu độ và sự sống đời đời. Thế nên, nhân loại đánh mất tình yêu khi vì lợi ích kinh tế mà hủy diệt môi trường sống; vợ chồng đánh mất tình yêu khi nhân danh hạnh phúc bản thân mà loại bỏ sự sống của những thai nhi; nhà lãnh đạo đánh mất tình yêu khi vì quyền lợi mà hạn chế hay tước đoạt những quyền chính đáng làm phong phú sự sống con người.

3. Yêu gánh nỗi đau. Chúa yêu Chúa gánh lấy nỗi đau để nhân loại vơi bớt gánh nặng nề cực nhọc để được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Chúa yêu Chúa tự nguyện gánh tội trần gian để nhân loại thoát gánh khổ lụy. Thật vậy, khi yêu người ta đau nỗi đau của nhau, cùng chung vai gánh sức cho đời vơi bớt niềm đau. Thế nên, người ta cũng thường nói: trong gian nan hoạn nạn mới biết ai là bạn hiền. Yêu là cùng nhau chịu đau khổ chứ không phải là làm khổ nhau!

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin cho chúng con ở lại trong tình yêu Chúa, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa chan chứa yêu thương. Amen.