Bên nhau để phục vụ - Người di cư và thông điệp Ngày di cư của Đức Giáo Hoàng.

Trước ngày di cư và tị nạn thế giới lần thứ 106 sẽ được tổ chức vào ngày 27 tháng 9; Tijan, một người di cư đã chia sẻ về cách thức và tâm tình các sơ ở Sierra Leone cứu sống anh và hàng ngàn người di tản như thế nào.

(Tin Vatican)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành riêng một thông điệp của mình cho Ngày di cư và tị nạn thế giới năm nay với chủ đề: “Bị cưỡng ép như Chúa Giêsu, nên họ đành phải trốn chạy!”.

Ngày thế giới tỵ nạn sẽ được kỷ niệm vào Chủ nhật 27 tháng 9 năm 2020 tới đây.

Đối diện với những nỗi sợ và định kiến – mà định kiến thì rất nhiều - khiến chúng ta phải giữ kẽ với người khác và nó thường cản ngăn chúng ta đến với Chúa Giêsu và phục vụ Ngài với tình yêu.

Lẳng lặng trốn chạy khỏi nhà

Thánh bộ Tòa thánh lo cho người tỵ nạn và di cư mới phát hành một cuốn video vào thứ năm vừa qua 18/6/2020) với tựa đề: “Bên nhau để phục vụ”.

Trong cuốn video đó, một người đàn ông tên Tijan đã chia sẻ kinh nghiệm trốn chạy khỏi cuộc chiến ở Sierra Leone.

Ông ta nói: Hồi tưởng lại năm 1996, tôi phải trốn khỏi ngôi làng của tôi, khi cuộc chiến bùng nổ! lúc đó tôi mới có 6 tuổi. Quân giải phóng đã ập vào làng của chúng tôi là Namasadu - Sierra Leone - vào khoảng 4 giờ sáng. Chị gái, mẹ và tôi thì đang ở nhà, còn bố tôi thì đang ở một nông trại của gia đình...

Tijan còn nhớ quân kháng chiến đã bắt anh tôi là Omar và biến anh ta thành một người lính vị thành niên...

Tijan kể tiếp, mẹ của ông phải đưa ông đến một Trung tâm gần đó, để tạm trú với các trẻ em khác cùng tôn giáo. Sau đó, mẹ trở về để đón em gái đến... Nhưng bà đã không bao giờ trở lại!...

Luôn sẵn sàng giúp đỡ

Các sơ ở Trung tâm không nói được tiếng địa phương của chúng tôi, nên chúng tôi hiểu các sơ rất ít. Dù vậy chúng tôi biết rằng các sơ giúp chúng tôi. Nhưng nỗi sợ luôn rình rập quanh chúng tôi! Chúng tôi sợ các sơ, vì các sơ là người da trắng.

Tijan chia sẻ dù các sơ cố gắng giúp đỡ, khuyến khích và trấn an các trẻ em chúng tôi.

Tijan nói: Những ai đến Trung tâm đều nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ và tình thương mến. Vì khi chạy trốn khỏi gia đình, bạn không có nơi nào để nương tựa. Tại Trung tâm lúc nào cũng có đồ ăn thức uống, và một chiếc giường cho bạn. Ngoài ra ở đó còn có nhiều trẻ em khác.

Tijan cho hay các sơ đã cứu sống và cưu mang chúng tôi! Không chỉ mình tôi mà còn hàng ngàn trẻ em khác chạy đến đó vì không còn cha, còn mẹ.