NEW ZEALAND - Lúc vừa lên 12 tuổi, khi được cha mẹ đồng ý cho vào ở với cha quản lý, cậu Trung đã tự đạp xe đạp hơn nửa tiếng đồng hồ từ nhà ở giáo xứ Tràng Nứa để vào Toà Giám Mục Xã Đoài. Cha mẹ cậu, ông bà Luân, muốn thử ý chí của cậu có thực sự muốn vào ở nhà xứ không, nên cả năm đó cứ để cậu mỗi ngày đạp xe về Tràng Nứa đi học. Một năm sau, khi đã ở hẳn trong nhà xứ, suốt ngày giúp việc các cha, lo việc giúp lễ và kinh hạt, cậu muốn một ngày được trở thành linh mục.

Xem hình

Vào ngày mồng 6 tháng 6, 2020 vừa qua, thầy Phêrô Nguyễn Văn Trung, 31 tuổi, đã được thụ phong linh mục, dưới sự đặt tay của Đức Hồng Y John Dew tại nhà thờ chính toà Holy Spirit, giáo phận Palmerston North, Tân Tây Lan.

Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15:16)

Hành trình ơn gọi của tân linh mục là một chuỗi những ngày dài xa nhà. Sau thời thiếu niên ở Toà Giám Mục Vinh, cậu tốt nghiệp trung học rồi chuyển vào Sài Gòn theo học tại trường đại học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn. Một hôm, khi đang trú ngụ tại trụ sở Giáo Phận Vinh tại 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đức Cha Nguyễn Văn Viên, lúc đó là linh mục vừa du học từ Australia về, hỏi, “Con có muốn qua New Zealand tu học không? ” cậu Trung đã không ngần ngại trả lời, “Con muốn”.

Sau đó, trong một dịp nghỉ học về thăm nhà, cậu được gặp Đức ông Brendan Daly, một giáo sư thỉnh giảng tại Đại Chủng Viện Vinh Thanh, và ngài khuyến khích cậu theo đuổi ơn gọi. Vào năm 2011, Đức Cha Charles Drennan, giáo phận Palmerston North, New Zealand, ghé thăm và trò chuyện với gia đình, rồi tháng 5/2012 cậu rời Việt Nam lên đường qua New Zealand gia nhập chủng viện.

Sau 8 năm tu học, theo dự trù, ngày 18/4/2020 là ngày thụ phong nhưng vì đại dịch Coronavirus, mọi người bị cách ly, nên Đức Hồng Y John Dew và Đức Ông Brian Walsh, Tổng Đại Diện Giáo Phận Palmerston, quyết định dời buổi lễ đến lúc khác để nhiều người có thể tham dự. Khi lệnh cách ly được giải toả tại New Zealand, nhưng nhiều nước khác vẫn trong tình trạng bế quan tỏa cảng, nên ngày lễ truyền chức mồng 6/6, tất cả những người thân của thầy cũng đều không thể hiện diện.

Trong lời mở đầu thánh lễ, vị Hồng Y chủ tế đã ưu ái gửi lời chào mừng một cách đặc biệt đến các thân nhân của tân linh mục, “Tôi thân ái chào mừng cha mẹ của tân linh mục ở Việt Nam và các thành viên gia đình ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi rất tiếc quý vị không thể hiện diện trong dịp phong chức nầy, nhưng tôi vui mừng biết rằng mọi người đang hiệp ý với chúng tôi qua các phương tiện truyền thông, và tôi muốn bảo đảm với quý vị rằng tân linh mục được chăm sóc một cách chu đáo và yêu thương ở giáo phận nầy.”

Tại Việt Nam vào cùng thời điểm lễ truyền chức, trên 50 người thân thuộc gia đình tụ tập tại sân nhà ông bà Luân để cùng tham dự thánh lễ trực tuyến qua màn ảnh truyền hình. Cả tổ thợ hồ đang làm nhà cho ông bà, là lương dân, cũng tham dự lễ. Lòng tràn ngập niềm vui, tuy không trực tiếp hiện diện nhưng hiệp thông qua lời cầu nguyện, ai ai cũng xúc động đến rơi lệ. Họ nói nhỏ với nhau, thánh lễ quả là long trọng, linh thiêng và cảm động.

Gia đình của cha Trung cũng đã chuẩn bị 3 bộ áo lễ, cùng với chén thánh làm quà cho tân linh mục, nhưng vì điều kiện đại dịch Coronavirus nên chưa gửi đi được. Chiếc áo tân linh mục dùng trong thánh lễ được mượn từ một linh mục bạn.

Ở nhiều nơi khác cách xa nhau vạn dặm, các anh em của cha từ các quốc gia Pháp, Anh, Bỉ, và gồm cả 3 người anh em đang là chủng sinh, một tại Hoa Kỳ, một tại Columbia và một tại Ấn Độ cũng hiệp thông dự lễ. Khi thông tin được loan truyền, các thân hữu của cha tại nhiều nơi trên thế giới cũng tham dự thánh lễ trực tuyến qua các phương tiện truyền thông, với nhiều cảm xúc dạt dào.

Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI, trong một bài giảng, nói, “Lễ thụ phong linh mục không phải được cử hành cho một số người mà cho toàn thể giáo hội, cho toàn thể Dân Chúa.” Vì vậy, niềm vui có một tân linh mục không chỉ là niềm vui của gia đình, mà cũng của cộng đoàn khắp mọi nơi.


Đêm trước ngày thụ phong, Đức Cha Nguyễn Văn Viên, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Vinh, đã về nhà thờ họ thuộc Giáo Xứ Yên Thịnh để dâng lễ cầu nguyện cho tân linh mục; ngày hôm sau, cha quản xứ và cộng đoàn cũng đến dâng lễ cầu nguyện cho ngài. Còn đối với ông bà Luân, được có người con hiến thân làm linh mục là niềm vui trông đợi từ khi con lọt lòng mẹ. Ông Luân nói, “Tên thánh Phêrô được đặt cho con cũng trong ý hướng ước mong mai sau con sẽ trở thành tông đồ của Chúa”.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Hồng Y chủ tế nói, “Hãy theo Thầy” là một thách đố, nhiều khi là điều khó tin, nhưng với tân linh mục, “Cha hãy tin là Chúa đã chọn mình”. Ngài tiếp, “Như thánh Phêrô, một con người sôi nổi cuồng nhiệt, nhưng đã ba lần chối Chúa, nhưng Chúa vẫn chọn. Người chọn vì Người không nhìn vào khuyết điểm của chúng ta, nhưng Người quan tâm ở chỗ chúng ta sẽ trở nên như thế nào? Ngài yêu thương chúng ta, nhìn vào trái tim, và mong muốn điều chúng ta trở thành!”

Tân linh mục đã chọn câu Kinh Thánh “Tôi đến để phục vụ, chứ không phải để được phục vụ” (Mt 22:28), làm tâm nguyện của đời linh mục. Đức Hồng Y nói, “Khi theo Chúa là chọn phục vụ; và đừng quên rằng vào đêm trước chịu nạn, Chúa đã rửa chân cho các môn đệ; khi Người làm điều ấy là để chúng ta bắt chước Người; chúng ta hãy phục vụ như Người đã phục vụ.” Ngài nhắc lại lời của ĐGH Phanxicô: “Quyền hạn duy nhất của mình có là quyền được phục vụ.” Và ngài nhắc nhở tân linh mục, “Cha hãy tin tưởng vào ơn huệ Chúa ban và đừng bao giờ quên lời của thánh Phaolô, ‘Hãy cảm tạ luôn luôn’”.

Vào cuối lễ, sau khi nói lời cám ơn mọi người bằng Anh ngữ, tân linh mục đã nghẹn ngào thốt lên bằng tiếng Việt, “Có cha có mẹ thì hơn, thiếu cha thiếu mẹ như đàn không dây; ngày Hồng phúc Chúa chọn con làm linh mục nhưng bố mẹ không thể hiện diện, con muốn nói lời cám ơn đến bố mẹ, các anh chị em và các cháu đã luôn đồng hành với con trên bước đường con đi. Mặc dù không hiện diện trong thánh lễ hôm nay nhưng con tin cả nhà vẫn ở bên con trong lời cầu nguyện. Con xin cám ơn đặc biệt bạn bè khắp nơi trên thế giới, ở New Zealand, Bỉ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Columbia, Việt Nam, ở Mỹ, đã luôn động viên nâng đỡ con...”

Tân linh mục Phêrô Nguyễn Văn Trung được bổ nhiệm làm cha phó ở giáo xứ Hastings, Palmerston North, là nơi cha đã đến giúp giới trẻ cách đây hai năm; đồng thời cha cũng được bổ làm Giám Đốc Ơn Gọi của Giáo Phận.