“Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin... Xin cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương.” (Tv 138, 1-2). Đó là tâm tình cầu nguyện của Vịnh Gia mà Đức Cha Giáo phận đã trích từ Thánh vịnh để mời gọi toàn thể Giáo Phận cùng cử hành Tuần lễ Tạ ơn như trong Thư Chung gửi Gia Đình Giáo Phận về việc Tạ Ơn sau đại dịch Covid-19.

Vì thế, như kế hoạch đã được đề ra cách cụ thể, vào buổi tối Thứ Tư 10/6- ngày thứ nhất trong Tuần Lễ Tạ Ơn- tại rất nhiều gia đình trong giáo phận, với hoàn cảnh cụ thể của mình, đã đáp lại lời mời của Vị Chủ Chăn Giáo phận để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn qua giờ kinh gia đình tại mỗi tư gia.

Xem Hình

Lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 – riêng đối với Việt Nam- quả là một lời tạ ơn chất chứa nhiều niềm vui, hạnh phúc cùng với trải nghiệm sống đức tin, tín thác vào Thiên Chúa giữa cơn khủng hoảng, đã đi vào lịch sử đời mỗi người trong câu chuyện mà mỗi chúng ta đã, đang thêu dệt để kể lại cho con cháu.

Vì thế, mỗi gia đình, mỗi một cá nhân là những trang chuyện kể đặc sắc, không phải chỉ là đầy ắp những gì đã xảy ra trong đại dịch khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu này, nhưng trên hết, trong cái nhìn đức tin, từng gia đình đã, đang cảm nhận mình được Thiên Chúa bao bọc chở che bình an ra sao trong đại dịch này.

Anh Đa Minh Vũ B.- Giáo xứ Bùi Vĩnh chia sẻ “Trong khoảng thời gian mà đại dịch Covid-19 diễn ra, đó là những thời gian con và gia đình phải nghiêm túc thực hiện viện giãn cách xã hội, cách ly xã hội…nhưng đặc biệt là khi gia đình không được đến nhà thờ để tham dự các thánh lễ, con và gia đình con buồn lắm. Nhưng giờ thì mọi sự khác rồi. Chúng con, gia đình lớn bé đều được đến ngôi thánh đường quen thuộc để tham dự thánh lễ, thưa kinh, gặp gỡ Chúa. Vì thế, làm sao chúng con lại không thể ca tụng, tạ ơn Thiên Chúa được? Chúng con ca tụng Chúa vì đã che chở và gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con qua cơn dịch bệnh này. Trước lời mời gọi của Đức Cha Giáo Phận, con và gia đình con rất hạnh phúc vì được hiệp thông với Giáo phận chung lời tạ ơn.”

Hạnh phúc được mời gọi, hạnh phúc được hiệp thông trong lời tạ ơn, được một người mẹ, người vợ trong gia đình chia sẻ “Trong sự hiệp thông của toàn Giáo phận, được biểu tỏ sự hiệp nhất với Đức Giám Mục Giáo phận, gia đình của em cảm thấy rất hạnh phúc vì được chung một nhịp đập của trái tim Giáo phận, trong Thân Mình Giáo Hội, mà Chúa Giê su Ki tô là Đầu, để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn đặc biệt này như ý Đức Cha Giuse đã gợi ý.” (Chị Têrêsa Th. – Giáo xứ Đông Hòa).

Bên cạnh niềm vui, nhưng rồi có đó một sự cật vấn lại bản thân và gia đình trong cơ hội này, trước lời mời gọi của Đức Giám Mục Giáo phận “các gia đình trong Giáo phận dâng chuỗi Mân Côi tại gia đình”. Anh Phaolô Minh Đ. (Gx Thánh Giuse) chân thành chia sẻ “Con cảm thấy lo lắng và xấu hổ vì thấy bản thân mình hình như ngày càng sống xa rời Chúa. Đôi khi con nghĩ ra những lý do hợp lý nào đó để lười đến với Chúa…Nhưng nhờ có những dịp kêu gọi thực hiện các chương trình sống đạo như thế này từ Đức Cha Giáo phận, con mới cùng gia đình để ngồi lại đọc kinh, gặp Chúa…Đúng là gia đình và con cần phải tạ ơn Chúa và Mẹ nhiều hơn vì rất nhiều ơn lành chúng con nhận được, đặc biệt trong cơn hoạn nạn dịch bệnh virus corona vừa qua.”

Nhiều gia đình lớn, nhỏ, ít hay nhiều thành viên, trong giờ kinh tối ngày tạ ơn này, chắc chắn luôn chất chứa rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau mà cả ông lẫn bà, cha hay mẹ, con cái đều có. Đó là những tâm tình riêng, là cảm nghiệm sống đức tin, sự tín thác vào Chúa ngay trong đại dịch Covid-19 vừa qua, và cho đến hiện tại khi khủng hoảng, sợ hãi đã đi qua.

Gia đình chị Anna H.- Giáo xứ Tân Bắc- cho biết, với gia đình nhỏ có 3 người, mà trong đó, hai người- một con trai và một em gái mắc bệnh tâm thần- thì gia đình ấy vẫn có đó, lời kinh tạ ơn Thiên Chúa hằng ngày, và đặc biệt hơn khi cùng với Giáo phận lần chuỗi Mân Côi tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, cũng như tiếp tục xin Thiên Chúa và Mẹ gìn giữ đất nước, giáo phận và từng người được bình an.

Không chỉ là các gia đình quy tụ nhau để lần chuỗi Mân Côi, nhưng gia đình chị Maria Mỹ Ph.– Giáo xứ Tân Bình- ngoài việc có được sự cảm nếm hạnh phúc, niềm vui của tạ ơn, nhưng còn thêm tâm tình khác nữa như Chị viết “Hôm nay, con cảm thấy như lời Chúa nói ‘Bình an cho nhà này’ khi Cha Chánh Xứ đã cùng hiện diện để cùng hiệp thông lời kinh nguyện tạ ơn của gia đình với gia đình con.” Và dĩ nhiên, điều này thúc bách gia đình Chị và mọi thành viên trong gia đình cố gắng sống lòng biết ơn Thiên Chúa này cách cụ thể hơn.

Một suy tư khác khi hòa trong lời tạ ơn của toàn Giáo Phận, Bác Phêrô Kim B. thuộc Giáo xứ Bùi Vĩnh - hiện là giáo viên về hưu – đã gửi những lời chia sẻ của lời tri ân vì “Giáo phận Xuân Lộc có vị Cha Chung đầy lòng nhân đức, luôn gần gũi, sẻ chia mọi khó khăn với mọi người bằng những hoạt động thiết thực và những ngày cầu nguyện cùng Mẹ Maria.” Quả không sai trong chia sẻ của lòng biết ơn này. Vì từ khi đại dịch bùng phát, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi toàn Giáo phận cùng đọc kinh Mân Côi cầu xin Mẹ Maria khẩn nài cùng Chúa che chở, và chính Ngài cùng quý Đức Cha Giáo phận vẫn trung thành, đều đặn dâng lời kinh Mân Côi mỗi tối thứ Bảy cầu nguyện cho toàn thế giới nói chung, nước Việt Nam, cụ thể cho Giáo phận Xuân Lộc và mọi con cái trong Giáo phận.

Cũng cùng với cảm nhận trên, chị Maria Kim Ph. –Giáo xứ Thánh Giuse – cũng bộc bạch niềm vui vì có được Vị Mục Tử luôn quan tâm đến đoàn chiên “Đức Cha Giuse của Giáo phận luôn có những hướng dẫn kịp thời để mọi người cùng nhau hướng lòng lên Chúa trong mọi việc, ngay cả khi bị cách ly. Nhờ vậy, gia đình con mới có thêm nhiều cơ hội và lý do để Bố Mẹ và con cái cùng đọc kinh tối chung, một việc mà trước đây gia đình con rất khó thực hiện. Và hôm nay, chúng con lại có cơ hội được tạ ơn chung cùng với Giáo phận, nên phận làm cha mẹ, con phải tận dụng để cả gia đình quây quần với nhau nữa nhằm tôn vinh Thiên Chúa, giáo dục con cái lòng biết ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria.”

Riêng với Anh Giuse T - Giáo xứ An Bình, vì đang có giờ dạy đàn cho các em, Anh cũng đã tranh thủ cho học sinh cùng đọc ít kinh Mân Côi với mình, hướng các em tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì đã được bình an qua khỏi đại dịch bệnh.

Có lẽ, sẽ không bao giờ kể hết, viết hết tâm tình, của các gia đình, của những ai đã tham gia giờ Kinh Mân Côi của gia đình với ý chỉ tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria trong thời hậu Covid-19 này. Nhưng sự cảm nhận ngày càng rõ nét hơn về tình yêu Thiên Chúa dành cho từng người là điều đang dần hình thành như chị Maria Hoài O. – Giáo xứ Thánh Giuse chia sẻ chân thành “Trong giờ kinh Tạ ơn tối qua, con và những đứa con cùa con cảm nhận rõ nét hơn được tình yêu thương của Chúa dành cho chúng con bao la vô cùng. Chúa đã cho con cảm nghiệm được sự yêu thương ấy. Chúa đã thương đến gia đình của con được bình an, vượt qua được giai đoạn của đại dịch…” hoặc như chị Maria Kim L.- Giáo xứ Bùi Thái đã cảm nghiệm lời tạ ơn ngay, trong và sau đại dịch “Những ngày tháng trong sự sợ hãi về đại dịch, gia đình chị lại có cơ hội cùng nhau tham dự thánh lễ trực tuyến, cầu nguyện, đọc kinh chung thật sốt sắng…Quý lắm! Vì thế, lời mời gọi của Đức Cha Giáo Phận trong dịp này, dù giữa bao bận rộn của cuộc sống, như khơi lại sức nóng của lòng đạo đức, hướng về Chúa và tâm tình với Mẹ Maria bằng lời kinh, tiếp tục cầu xin bình an cho gia đình, cho đại dịch chấm dứt trên toàn thế giới.”

Sống cụ thể tâm tình tạ ơn, được xem như lời nhắc nhở bản thân, dạy con cái, cháu chắt trong gia đình mà thầy giáo về hưu của Giáo xứ Bùi Vĩnh, nhắc đến- “Sống tâm tình tạ ơn không chỉ sinh nhiều ích lợi cho chúng ta, mà còn biểu lộ niềm tin sung mãn vào Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn của mọi sự. Mong sao đời sống của chúng ta, từ ý tưởng…lời nói…đến những việc chúng ta làm, tất cả là một lời chúc tụng tạ ơn dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria, để làm vinh danh Ngài.”

“Tạ ơn Chúa là một hồng ân”, vì thế, để kết cho những gì được gọi là tổng hợp những sẻ chia từ những gia đình, - mà cho dẫu đó chỉ là ít trong rất rất nhiều những tâm tình của các gia đình trong toàn giáo phận- xin được trích Lời Tiền Tụng Chung IV của Giáo Hội trong khi Cử Hành Thánh Thể:

“Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

Tuy Chúa không cần chúng con ca tụng, nhưng việc chúng con cảm tạ Chúa lại là một hồng ân Chúa ban, vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con.”

Tuần Tạ Ơn hậu Covid-19 của Giáo Phận Xuân Lộc sẽ tiếp tục với các ngày dành cho các giới như sau: Thiếu Nhi Tạ Ơn (Thứ Năm 11/6); Các bạn trẻ tạ ơn (Thứ Sáu 12/6); Giáo xứ Tạ ơn (Chúa Nhật 14/6); Tu sĩ tạ ơn (Thứ Hai 15/6); Các Giới, các Phong trào, Hội đoàn tạ ơn (16/6); Giáo phận Tạ Ơn (Thứ Tư 17/6).

Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Hình ảnh: Từ các gia đình gửi trực tiếp về theo ý nguyện tác giả.