Hòa cùng với sứ mạng chung của Giáo Hội, sáng ngày Thứ Bảy 23/5/2020, tại Nhà Thờ Chánh Tòa, Ban Mục vụ Truyền Thông của Giáo Phận Xuân Lộc đã tổ chức “Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 54” với chủ đề “Để ngươi thuật lại cho con cháu (Xh 10, 2): Cuộc sống trở thành câu chuyện.”

Dù thời gian thông báo và chuẩn bị không có nhiều do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng chương trình Ngày Truyền Thông của Giáo Phận hôm nay cũng đã quy tụ được hơn 120 thành viên bao gồm quý Cha, đại diện ban truyền thông của các dòng tu và các giáo hạt.

Xem Hình

Sau phần thánh hóa khởi đầu, và lời chào mừng, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ, Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Phận đã trình bày những mục tiêu, định hướng của chương trình làm việc. Đồng thời, Cha Trưởng Ban cũng cho thấy sự thao thức, quan tâm từ Hội Thánh, cụ thể nơi quý Đức Cha Giáo phận với công tác truyền thông của anh chị em, đã đưa dẫn đến việc tổ chức ngày đặc biệt này.

Giới thiệu và cùng đọc toàn văn Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền thông Xã hội năm 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô là điểm nhấn đầu tiên cho chương trình do Cha Đa Minh Phạm Văn Tám, Phó Ban Truyền Thông của Giáo Phận chịu trách nhiệm. Chính trong bầu khí của Ngày Thế Giới Truyền Thông, những nội dung từ sứ điệp vừa trở nên lời mời, nhưng cũng là thách đố để những người làm truyền thông phải biết “dệt chuyện”, biết kể chuyện những câu chuyện tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, những câu chuyện tốt lành cho thế giới hôm nay như sứ mạng của người làm truyền thông: loan báo Tin Mừng.

Tiếp sau đó, Cha Gioan Bt. Trần Đỗ Ngọc Bảo đã tóm kết những hoạt động của Ban Truyền Thông trong năm 2019-2020, thông tin các trang web, Fanpage, YouTube chính thức của Giáo phận, điểm qua kế hoạch, đề án mục vụ truyền thông sắp tới theo cấp Giáo phận và Giáo hạt, cũng như tại các giáo xứ.

Ngày họp mặt của ban truyền thông còn được ghi dấu đặc biệt khi Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo Phận, và Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân cùng hiện diện, đồng hành và chia sẻ huấn từ cho mọi người.

Trong vai trò chủ chăn, chân nhận những đóng góp và sự dấn thân nhiệt thành của quý Cha, và mọi anh chị em trong ban truyền thông, Đức Cha Giáo phận đã ngỏ lời cám ơn cũng như bày tỏ sự trân trọng quý mến đối với tất cả mọi người. Ngài xác nhận rằng, giữa một thế giới thông tin, truyền thông đa dạng với nhiều phương tiện, khi mà rất nhiều người, đặc biệt người trẻ chìm đắm mình vào trong thế giới của nó, thì sự dấn thân của quý Cha và mọi người trong lãnh vực này đã làm cho việc loan báo Tin Mừng của Giáo Hội có cách thế tiếp cận mới với “cư dân mạng” ngày hôm nay. Đi từ sự biết ơn, Đức Cha Giáo phận bày tỏ mong ước và khuyến khích các anh chị em giáo dân đang phục vụ trong truyền thông, hãy tích cực hơn nữa trong việc cộng tác với quý cha để cổ võ tinh thần đạo đức sốt mến của anh chị em giáo dân trong việc cảm nghiệm và sống lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhờ đó, chương trình mục vụ của Giáo Phận đã, và đang triển khai sẽ sớm trở thành hiện thực: Giáo phận sẽ trở thành thánh địa của lòng thương xót.

Để giúp anh chị em hiểu rõ hơn về Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô, cũng như gợi lên con đường, cách thế thi hành sứ mạng cách hiệu quả hơn, Đức Cha Phụ Tá Gioan đã nhắc lại và diễn giải các ý tưởng chính trong sứ điệp. “Dệt chuyện”, người làm truyền thông cũng đang cộng tác với Thiên Chúa “dệt” nên tấm thảm, cây vải cuộc đời của mình. Xấu hay đẹp nơi tấm thảm ấy tùy thuộc vào sự cố gắng của từng người. Họ chỉ “dệt câu chuyện đẹp” khi người làm truyền thông “tham gia vào tiến trình phát triển không ngừng, khám phá bản thân…” Họ cũng là những “người kể chuyện”: kể chuyện về tình yêu nơi Ba Ngôi Thiên Chúa, tình yêu giữa Thiên Chúa và con người- có sẵn nơi Kinh Thánh- những câu chuyện tình yêu đẹp có thực nơi con người…để đối lại với những câu chuyện giả dối, xấu xa trong thế giới này.

Nhưng làm sao có thể trở nên những người kể những câu chuyện đẹp, chuyện tình yêu giữa Thiên Chúa và con người chứa đựng trong Kinh Thánh, những câu chuyện tốt đẹp có thực nhằm chống lại những lực lượng kể những câu chuyện xấu trong thế giới của này? Đức Cha nhấn mạnh rằng, nếu họ không có trong tay cuốn Kinh Thánh, họ không đọc, không suy gẫm, không cầu nguyện với Kinh Thánh, không kể cho Chúa nghe câu chuyện đời mình, và cũng chẳng nghe Chúa kể chuyện… thì họ không thể kể chuyện về Thiên Chúa, về Chúa Giêsu, và nghĩa là họ sẽ không phải là một người làm truyền thông thực sự, vì họ chẳng có sự nối kết với Thiên Chúa tình yêu, với Lời Chúa, với Thánh Thể và các Bí tích.

Đồng thời, không chỉ trau dồi chiều kích tâm linh để có được nguồn sức mạnh từ nơi Thiên Chúa, Đức Cha Gioan còn thêm rằng, người làm truyền thông cũng cần phải để ý trau dồi cho mình một vài kỹ năng khác thuộc lãnh vực khoa học xã hội liên quan, hỗ trợ cho người làm truyền thông. Các ý tưởng trọng yếu trong huấn từ hướng dẫn này được Đức Cha Phụ Tá nhắc lại một lần nữa trong bài giảng Thánh Lễ, như để các anh chị em thấm kỹ hơn và cố gắng thực hành.

Sau những giờ gặp gỡ, thông tin và lắng nghe huấn từ, các tham dự viên đã bước vào Thánh Lễ mừng Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 54 do Đức Cha Gioan chủ tế cùng với quý Cha trong Ban Truyền Thông của Giáo Phận. Như ý nguyện Đức Cha mời gọi, Thánh Lễ cử hành cầu nguyện cho quý Cha và mọi người đang phục vụ trong công tác truyền thông, là những người đang chung tay, cộng tác với Giáo Hội để Tin Mừng được loan đi đến tận cùng thế giới.

Một lần nữa, trong bài giảng, dựa trên đoạn Tin Mừng Matheu 28, 16-20, với lệnh truyền của Chúa Giêsu với các môn đệ là ra đi truyền giáo (x. Mt 28, 19), Đức Cha Phụ Tá đã mời gọi mọi người hãy bắt chước Chúa Giêsu, “Người Kể Chuyện Mẫu”. Nếu Chúa Giêsu có thể kể (mạc khải) về Chúa Cha, là vì Người xuất phát từ Cha, đã ở với Cha, trung tín với Cha qua sứ mạng lãnh nhận, q qua chính cái chết và sự Phục sinh của Người. Và như vậy, người làm truyền thông, khi muốn kể chuyện sống động về Chúa Giêsu, họ phải ở với Chúa Giêsu, và phải có Chúa Giêsu trong lòng họ, vì họ đã nói những gì họ thấy, họ cảm nghiệm (x. 1 Ga 1, 1-4). Có như thế, cũng như các môn đệ, những người làm truyền thông đã được Chúa Giêsu trao cho sứ mạng đi loan báo Tin Mừng, góp phần mình vào trong Giáo Hội với sứ mạng cao cả này.

Hy vọng hành trình sứ vụ trong tương lai của mỗi thành viên ban truyền thông Giáo phận sẽ nảy sinh được những hoa trái như lòng mong ước của Thiên Chúa, Hội Thánh, và của quý Đức Cha Giáo phận, quý Cha đang đặt kỳ vọng trên họ.

Tin và ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P & Ban MVTT Xuân Lộc