Mầu nhiệm sáng tạo dẫn chúng ta đến tâm tình cầu nguyện

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc buổi triều yết hàng tuần và nhân tuần lễ kỷ niệm Tông huấn “Laudato Si” được ấn ký, nên Đức Thánh Cha suy tư về mầu nhiệm Sáng tạo để dẫn chúng ta đến việc cầu nguyện.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Tiếp tục chương trình giáo lý của mình về chủ đề cầu nguyện, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về mối quan hệ giữa sáng tạo và cầu nguyện.

Đức Thánh Cha nói: Kinh thánh bắt đầu với tường thuật Thiên Chúa sáng tạo vũ hoàn. Tường thuật này giống như một bài thánh ca tuyệt vời của tâm tình cảm tạ…

Đức Thánh Cha cho hay bài tường thuật sáng tạo được phân chia ra từng giai đoạn, trong đó sự hoàn hảo và tốt đẹp của những thứ được dựng nên tồn tại…

Sự vĩ đại và mong manh

Đức Thánh Cha cho biết vẻ đẹp và mầu nhiệm của công cuộc Tạo dựng dẫn chúng ta đến tâm tình cầu nguyện. Tác giả của Thánh vịnh 8 đã khẳng định điều này.

Con người rộng mở tâm hồn để cầu nguyện, chiêm ngắm những mầu nhiệm sự vật chung quanh họ. Con người ngước nhìn bầu trời đầy sao - mà khoa thiên văn ngày nay cho chúng ta thấy những giải ngân hà vĩ đại bao la của nó – khiến chúng ta phải tự thắc mắc kế hoạch tình yêu nào đằng sau tuyệt phẩm vĩ đại này!

Suy tư này khiến ta tự hỏi: Con người là chi?

Đức Thánh Cha xác quyết: Mặc dù loài người rất yếu đuối, nhưng con người là sinh vật duy nhất có tri thức để nhận biết được những vẻ đẹp muôn mầu sắc...

Choáng ngợp trước sự ngạc nhiên

Đức Thánh Cha cho rằng cầu nguyện sẽ liên kết chúng ta chặt chẽ với những kỳ quan của Thiên Chúa.

Sự vĩ đại của con người rất quan trọng với các chiều kích vũ trụ. Trong lời cầu nguyện, chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của thiên Chúa một cách mạnh mẽ.

Tác giả của Thánh vịnh 8 đã kêu lên, khi suy tư về con người: “Loài người chỉ kém Thiên thần một chút, nó được trang điểm vương miện quí giá với vinh quang.. .