Sáng nay (18/05/2020): đền thờ thánh Phêrô ở thánh đô Roma đã mở cửa lại đón tín hữu thập phương. Ngôi đại thánh đường đóng cửa từ 10/03 là trung tâm của Tòa Thánh Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô cho việc mở lại là ‘‘dấu chỉ hy vọng’’.

Các tín hữu kinh thành muôn thuở sắp hàng thứ tự, bước vào thánh điện, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách bắt buộc. Số người vào đền thánh được giới hạn 200 người một lượt. Trong số tín hữu, không có người nước ngoài. Các đơn vị cảnh sát Roma cùng với Hiệp đoàn Chiến sĩ Malta kiểm soát việc ra vào đền thánh.

Trước đó, ngôi đền thờ cổ kính đã hoàn toàn được tẩy rửa theo các quy định y tế.

Sáng nay (18/05), Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ trước ngôi mộ thánh Gioan-Phaolô II, nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Ngài.

Hiện chưa có lịch trình cử hành các thánh lễ trong đền thánh. Tuy nhiên vào trưa nay, nhà thờ lớn Milan ở miền bắc nước Ý, thủ phủ miền Lombardie, sẽ cử hành thánh lễ tạ ơn. Lombardie có 15 413 trường hợp tử vong trên tổng số 31 903 người chết vì Covis-19 trên khắp nước nước Ý, tính đến ngày 17/05/2020. Trong 24 tiếng đồng hồ qua, có thêm 145 người qua đời vì Covid-19 tại Ý. Đây là con số thấp nhất tính từ 09/03. Số người bị nhiễm bệnh hiện nay là 225 435 người.

Cũng trong ngày thứ hai, theo ‘‘dấu chỉ của hy vọng’’ theo lời Đức Thánh Cha Phanxicô, 194 nước trên thế giới sẽ nhóm họp để hoạch định các công tác phối hợp nhằm chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh trên quy mô toàn cầu.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết từ 03/06, nước Ý sẽ mở cửa lại biên giới. Sau ngày này, các tín hữu nước ngoài có thể đến hành hương tại đền thánh Phêrô.

Theo các quy định của Tòa Thánh, kể từ nay, việc cử hành thánh lễ sẽ tuân thủ các nguyên tắc y tế như sau:

- vị chủ sự rửa tay bằng dung dịch khử trùng (gel hydroalcoolique).

- khi trao Mình Thánh Chúa, vị chủ sự đeo găng tay chỉ dùng một lần và khẩu trang; không chạm vào tay tín hữu.

- trong nhà thờ, các tín hữu ngồi cánh nhau 1 mét.

Lê Đình Thông