“Thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ, và rao giảng Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, trong Thánh lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn - bổn mạng của giáo họ Vinh Sơn, giáo xứ Vĩnh Hòa, diễn ra lúc 17g30 thứ Sáu ngày 15.05.2020, tại nhà thờ đá Vĩnh Hòa.

Xem Hình

Thánh lễ trọng thể do Lm Vinh Sơn Nguyễn Văn Bạt, SCJ Dòng linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu - chủ tế. Đồng tế cùng ngài có Lm Gioakim Lê Hậu Hán, cùng đông đảo cộng đoàn Dân Chúa trong giáo xứ Vĩnh Hòa.

Trước Thánh lễ, lúc 17g, đại diện quý chức trong Ban Điều hành (BĐH) giáo họ Vinh Sơn cùng bà con giáo dân trong giáo họ có mặt tại nhà ông cố Phanxicô Xaviê Đoàn Văn Mỹ để cùng nhau nguyện kinh, cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BĐH đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về nhân đức của ngài, hướng cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng.

Sau giờ nguyện kinh, vào lúc 17g15, các Linh mục cùng cộng đoàn trong giáo họ Vinh Sơn long trọng kiệu tượng Thánh Vinh Sơn từ nhà ông cố Phanxicô Xaviê tiến vào ngôi thánh đường để hiệp dâng Thánh lễ.

Kế đó, các Linh mục cùng cộng đoàn đứng trước tượng Thánh Vinh Sơn trước tiền sảnh nhà thờ cùng nhau đọc một Kinh Lạy Cha, ba Kinh Kính Mừng, một Kinh Sáng Danh, và kinh Kính Thánh Vinh Sơn hiệp lời cầu nguyện cho giáo xứ luôn được bình an.

Đầu lễ, Lm Gioakim thay mặt cộng đoàn ngỏ lời chúc mừng Lm Vinh Sơn Nguyễn Văn Bạt, giáo họ Vinh Sơn, cùng quý ông nhận Thánh Vinh Sơn làm quan thầy được tràn đầy hồng ân và noi gương thánh nhân trở nên những chứng nhân của Tin Mừng giữa cuộc sống hôm nay.

Sau bài Tin Mừng, Lm Gioakim chia sẻ: Trong những ngày qua, bên nước Pháp, nước Ý, và Tây Ban Nha, các Giám mục và Linh mục đã tổ chức kiệu Mình Thánh Chúa Giêsu và tượng Đức Mẹ đi xung quanh thành phố để xin ơn ban cho cơn dịch bệnh Covid-19 mau được chấm dứt. Hôm nay, giáo họ Vinh Sơn đã cùng nhau tổ chức kiệu tượng Thánh Vinh Sơn cũng mang một ý nghĩa rất thiêng liêng.

Lm Gioakim diễn giảng: “Thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ, và rao giảng Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình”. Nhờ đó, ngài đã đưa bao linh hồn lầm đường lạc lối trở về với Chúa. Trong một lần, thánh nhân ra ngoài đi chợ mua thực phẩm về cho nhà Dòng, trên đường đi ngài nhìn thấy một người thợ hồ rơi từ trên lầu cao xuống đất, Thánh Vinh Sơn nhìn thấy và nói “hãy đứngng lại”, và lập tức người đó đứng lại và treo lơ lửng trên không. Sau đó, ngài chợt nhớ ra mình vừa làm phép lạ, và ngài nói với người đó là cứ chờ ở đó để ngài còn phải về nhà Dòng xin phép cha bề trên của mình.”

Mừng lễ hôm nay, ước mong mỗi người chúng ta hãy học hỏi nơi Thánh Vinh Sơn, biết sống khiêm nhường và thờ phượng Chúa một cách sốt sắng trong suốt cuộc đời của mình.

Sau phần hiệp lễ, ông Đaminh Nguyễn Văn Phúc, thay mặt giáo họ lên cảm ơn các Lm, quý chức trong HĐMVGX, cùng mọi thành phần Dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng. Nhân dịp này, vị đại diện cũng giới thiệu đôi nét về giáo họ Vinh Sơn:

Giáo họ hiện có 158 nóc gia, 226 gia đình Công Giáo với 1250 nhân khẩu. Trong đó, có Linh mục Vinh Sơn Trương Đức Vinh, nữ tu Maria Lê Thị Xuân Hương, nữ tu Maria Nguyễn Thị Vóc, thầy Phanxicô Xaviê Đoàn Hữu Hòa, đang theo học tại ĐCV Sài Gòn. Giáo họ luôn sống trong tình thần đoàn kết và yêu thương. Bên cạnh đó, giáo họ chia thành hai nhóm duy trì đọc kinh tối liên gia đình vào lúc 18g30, do BĐH giáo họ phụ trách. Sau cùng, vị đại diện dâng lên Lm chánh xứ và Lm chủ tế bó hoa thiêng liêng của giáo họ gồm: Viếng Chúa 341 lần, tham dự Thánh lễ 1867 lần, rước lễ 1128 lần, lần chuỗi kinh Mân Côi 4407 lần, và làm việc bác ái 262 lần.

Đáp lời, Lm chánh xứ thay mặt cộng đoàn phụng vụ một lần nữa cảm ơn và chúc mừng Lm Vinh Sơn chủ tế, giáo họ Vinh Sơn, cùng quý ông bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Qua đây, ngài cũng mời gọi các bạn trẻ hãy hy sinh thời gian ra tham gia phục vụ cho giáo họ và nối tiếp sứ vụ mà các bậc tiền nhân đã và đang làm để cùng nhau đưa giáo họ ngày một phát triển hơn nữa.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Trước khi ra về, các Lm cùng quý vị đại diện chụp chung tấm hình kỷ niệm ngay trước thềm cung thánh.