21. SAU KHI MÈO ĂN CHAY

Có một con mèo ngẫu nhiên được chủ mang trên cổ nó một xâu chuỗi ngọc niệm phật, con chuột bự nhìn thấy thì vui mừng nói: “Mèo ăn chay rồi”, thế là đi đầu đàn dẫn đàn con lũ cháu đến cám ơn mèo.

Nhưng ai mà biết được, con mèo hét lên một tiếng bay vụt đến ăn một lúc mấy con chuột.

Con chuột bự cuống quýt thoát thân, le lưỡi nói:

- “Mẹ kiếp, nó ăn chay xong càng hung hăng dữ tợn, khiếp !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 21:

Có nhiều người mang chuỗi phật trên cổ nhưng vẫn cứ hung hãn chưởi bới người ta; có người mang thánh giá trên tai trên cổ và trên ngực nhưng vẫn cứ sống như người không có đạo, lại có người mang cái “mác” Ki-tô hữu nhưng cuộc sống của họ thì lại bày ra cái “mác” con cái của ma quỷ.

Con chuột là mồi ngon cho con mèo thì dù con mèo có mang một trăm xâu chuỗi phật thì nó vẫn là một con mèo ăn thịt chuột.

Người Ki-tô hữu là đối tượng cám dỗ mạnh nhất của ma quỷ và thế gian, cho nên ma quỷ dùng rất nhiều hình thức để cám dỗ họ, kể cả hình thức mà nhìn bề ngoài thì rất là “thánh thiện”, chẳng hạn như cám dỗ giáo dân vào làm trong ban đại diện giáo xứ để tác oai tác quái làm mất đoàn kết, hoặc là thích quyên góp tiền bạc để cho hội mồ côi này, hội khuyết tật nọ, không phải vì sáng danh Thiên Chúa mà là để lấy le cho oai...

Mang chuỗi phật trên cổ hay mang thánh giá hoặc tràng hạt Mân Côi trước ngực mà vẫn sống như người không có đạo, thì dù có ăn chay một tuần bảy ngày cũng chẳng ích lợi gì cho phần hồn cũng như phần xác, bởi vì “cái áo không làm nên thầy tu”, nhưng cuộc sống bác ái thánh thiện thì mới là nguyên nhân nên thánh vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info