Tính đến ngày thứ Năm 14 tháng Năm, tử vong toàn thế giới đã lên đến 298,174 người, trong số 4,429,725 trường hợp nhiễm coronavirus. Riêng tại Hoa Kỳ, tử vong đã lên đến 85,197 người, trong số 1,430,348 trường hợp nhiễm coronavirus. Các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ chưa có một chỉ dấu nào cho thấy dịch bệnh sẽ chấm dứt trong một tương lai có thể nhìn thấy được.

Tờ The Independent cho biết trong bối cảnh đó FBI đang rà soát chặt chẽ những người có mối liên hệ với Trung Quốc, nạn gián điệp Trung Quốc thâm nhập vào các ngành nghề, các sơ sở công quyền, giáo dục cao cấp của Hoa Kỳ. Phản ứng quyết liệt của Hoa Kỳ với gián điệp Trung Quốc cho thấy người Mỹ đã bừng tỉnh và quyết tâm chấm dứt tận gốc nạn ăn cắp tài sản trí tuệ cũng như thông tin tình báo về kinh tế và quốc phòng của họ.

Hôm 14 tháng Năm, ký giả Justin Vallejo của Tờ The Independent cho biết một giáo sư đại học được NASA tài trợ đã bị bắt với cáo buộc giấu giếm chính quyền Mỹ về những liên hệ bí mật với chính quyền Trung Cộng.

Vị giáo sư 63 tuổi, Simon Ngang Thiệu Thái (鋸丁昂) của Đại Học Arkansas đã bị cơ quan FBI bắt với cáo buộc lừa gạt NASA và trường đại học trên “khi không chịu tiết lộ việc ông từng giữ các chức vụ khác tại một trường đại học và các công ty ở Trung Quốc”.

Là giáo sư môn kỹ sư điện và nhà nghiên cứu tại Đại học Arkansas-Fayetteville từ năm 1988, ông Ang bị buộc tội vì gian lận bằng đường giây điện tử vì đã không kể ra các mối quan hệ với Trung Quốc trong khi nộp đơn xin tài trợ của NASA trị giá hơn nửa triệu đô la.

“Những trình bày sai trái về mặt thực chất cho NASA và Đại học Arkansas đã dẫn đến nhiều đường giây tiền bạc được gởi và nhận, tạo điều kiện cho kế hoạch lừa gạt của ông Ngang”, Bộ Tư pháp tuyên bố.

Trong một bản khai hữu thệ gởi tới Tòa Liên Bang Khu Vực Hoa Kỳ, tại Toà Khu Vực Phía Tây thuộc Arkansas, được gỡ niêm phong hôm thứ Hai, đặc vụ Jonathan Willett của FBI cáo buộc rằng ông Ngang đã không trình báo về mối liên hệ của ông với chương trình Ngàn Nhân Tài của Trung Quốc từ năm 2012 đến 2018, ngoài tiết lộ về năm 2014.

“Nhân tài thực hiện kế hoạch tích hợp kỹ thuật từ nước ngoài đưa vào Trung Quốc bằng cách tuyển dụng chuyên gia từ các doanh nghiệp và đại học toàn cầu để trám hết chỗ những công việc về kỹ thuật thúc đẩy sự sáng tạo và tăng trưởng về kinh tế”, ông Willett viết trong bản khai hữu thệ của mình.

“Nhiều chương trình tài năng khác nhau của chính phủ Trung Quốc đã sử dụng những lợi ích về tài chính, cá nhân và chuyên nghiệp để đổi lấy việc hợp tác với các trường đại học, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc.”

Từ năm 2013, ông Ngang là thanh tra chính hoặc đồng thanh tra về các hợp đồng tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ với tổng trị giá hơn 5 triệu đô la từ NASA, Quỹ Khoa Học Quốc gia, Bộ Năng Lượng và Bộ Quốc phòng, theo tiết lộ của bản khai hữu thệ.

Có lời cáo buộc rằng ông Ngang đã phạm tội gian lận bằng đường giây điện tử liên quan đến việc đệ đơn thành công với NASA vào năm 2016 mà không tiết lộ những liên hệ của ông với chương trình Ngàn Nhân Tài hoặc đã làm cho các công ty Trung Quốc, gồm hãng Binzhou Maotong Electronic Technology, Binzhou Gande Electronic Technology và hãng Jiangsu Xuanzhi New Materials and Technology.

Theo bản khai hữu thệ của đặc vụ FBI, nhân viên hợp đồng của NASA người giám sát khoản tài trợ của ông Ngang nói rằng nếu họ biết về những dính líu của ông với Trung Quốc thì họ đã chẳng trao hợp đồng.

“Nói một cách cụ thể, người nhân viên hợp đồng đã chỉ ra rằng những liên hệ của Ngang với các công ty của PRC (viết tắt của “Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa”) sẽ tức khắc trở thành một báo động đỏ ngay lập tức,” bản khai hữu thệ nói thế.

Những mối liên hệ bị cáo buộc của ông Ngang đã bị lộ ra khi một nhân viên của trường đại học tìm được một ổ cứng trong thư viện của trường và đã dùng email để tìm sở hữu chủ của nó.

Trong những trao đổi qua email năm 2018 giữa một nhà nghiên cứu của Đại học Tây Điện(西電) ở Tây An, Trung Quốc, ông Ngang cho biết bầu không khí chính trị hiện tại khiến tình trạng của ông tại trường đại học đang trở nên khó khăn.

Theo bản khai hữu thệ, Ngang đã viết “Quý vị có thể tìm kiếm trên trang web Trung Quốc về những gì Hoa Kỳ sẽ làm với chương trình Ngàn Nhân Tài thì biết”.

“Không mấy người ở đây biết tôi là một trong số họ nhưng nếu chuyện này bị lộ ra thì chắc là công việc của tôi ở đây sẽ gặp rắc rối lớn [sic]. Tôi phải rất cẩn thận nếu không tôi có thể bị mất việc ở trường đại học này.”

“Sau khi đọc e-mail này, quý vị vui lòng xóa vì sự an toàn, vì bất kỳ e-mail nào cũng có thể được thu hồi.”

Trong bản tuyên bố với tờ The Independent, phát ngôn viên của Đại học Arkansas John Thomas cho biết ông Ngang đã bị đình chỉ chức vụ.

“Simon Ngang đã bị đình chỉ mà không được trả lương cho trách nhiệm của ông đối với trường đại học. Trường đại học cũng đang tích cực hợp tác với cuộc điều tra liên bang trong vấn đề này”, ông Thomas nói như vậy.

Trong một bài đăng trên Facebook của Đại học Kỹ thuật từ hồi 2011, trường đại học nói rằng ông Ngang hồi đó còn là chủ tịch danh dự của Trường Cao Đẳng Bách Khoa Hàng Không Tây An tại Tây An, Trung Quốc.

Bài viết nêu lên: “Ông đã giúp thiết lập chương trình kỹ thuật bảo trì máy bay được chứng nhận đầu tiên của Boeing tại Trung Quốc. Chương trình này đào tạo và chứng nhận cho các sinh viên làm việc trên máy bay Boeing”.

Nếu bị kết án, ông Ngang sẽ phải đối mặt với tối đa là 20 năm tù ở.


Source:The Independent