Đức Hồng Y Pell ngạc nhiên trước bản bá cáo của Ủy ban Hoàng gia

Trong bản bá cáo được công bố vào hôm thứ Năm 7/5/2020, Đức Hồng Y Pell nói rằng ngài rất ngạc nhiên về một số quan điểm của Ủy ban Hoàng gia, liên quan đến các hành động của ngài có liên quan đến vài vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em.

(Tin Vatican)

Đức Hồng Y George Pell nói rằng ngài lấy làm ngạc nhiên về một số quan điểm của Ủy ban Hoàng gia Úc về vài vụ việc giải quyết các vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em. Trong một tuyên bố, Đức Hồng Y nói, những quan điểm này không có chứng cớ gì cả!

Mặc dù Ủy ban Hoàng gia đã gửi bản Báo cáo cuối cùng lên Quốc hội vào tháng 12 năm 2017, những gì liên quan đến Hồng Y Pell đã được các tòa án pháp lý tranh cãi và Tòa án Tối cao Liên bang xét lại vụ án của Đức Hồng Y Pell đã được kết thúc vào ngày 7 tháng 4 năm 2020, khi Tòa án Tối cao Úc lật lại lời kết tội cho ngài, cho rằng các bằng chứng được đưa ra tại phiên tòa xét xử của ngài đã không được minh chứng và không có sức thuyết phục!".

Những báo cáo mới được công bố từ Ủy ban Hoàng gia chỉ trích có liên quan tới Đức Hồng Y Pell, trong một số trường hợp liên quan đến việc giải quyết các vụ lạm dụng tính dục của một hai giáo sĩ vào những năm 1970 và 80.

Tuyên bố từ Melbourne và Ballarat

Cả Tổng Giám mục Melbourne và Giám mục Ballarat đã đưa ra các tuyên bố vào thứ năm (7/5/2020), sau khi bản bá cáo cuối cùng được công bố.

Đức Tổng Giám Mục hiện tại của Melbourne, Peter Comensoli nói: Việc công bố tất cả các tài liệu của “Vụ án 35 của Ủy ban Hoàng gia” và các Phản hồi của Ủy ban về các vụ việc Lạm dụng tình dục trẻ em được công bố và cung cấp đầy đủ! Đức Giám Mục Paul Bird của Giáo phận Ballarat cũng tán đồng quan điểm đó.

Trong tuyên cáo của mình, Đức Tổng Giám Mục Comensoli một lần nữa xin lỗi các nạn nhân trước những hành sử thiếu trách nhiệm của Tổng giáo phận Công Giáo Melbourne trong việc chăm sóc và bảo vệ những trẻ em vị thành niên và những người trưởng thành dễ bị tổn thương. Đức Giám Mục Bird cũng thừa nhận những thiếu xót quá khứ trong việc quản trị Giáo phận đã để cho những việc lạm dụng khủng khiếp này xảy ra nơi các giáo xứ… gây ra những tai hại bi thảm cho những người bị lạm dụng và gia đình của họ".

Cả hai Giám mục đều lặp lại những cam kết của Giáo hội cương quyết bảo đảm an toàn cho trẻ em và những người dễ bị tổn thương. Đức Tổng Giám Mục Comensoli cho hay sự an toàn và chăm sóc cho giới trẻ không phải là một dự án được hoàn thành và kết thúc! nhưng đây là một tiến trình đòi hỏi sự cảnh giác mãi mãi...

Tuyên bố của Đức Hồng Y Pell

Trong một tuyên bố riêng cũng được đưa ra hôm thứ Năm, Đức Hồng Y Pell nói rằng ngài đặc biệt ngạc nhiên vì những tuyên bố trong bản báo cáo cuối cùng có nói tới trường hợp của linh mục George Ridsdale, một linh mục đã thực hiện hơn 130 hành vi lạm dụng trẻ em trong suốt nhiều thập kỷ vào các thập niên 1960. Các cố vấn của Giám mục giáo phận, bao gồm cả linh mục trẻ Pell, đã can dự vào các quyết định thuyên chuyển cha Ridsdale đi từ giáo xứ này tới giáo xứ khác. Ủy ban đặc biệt chú ý vào hai cuộc họp để thay đổi nhân sự vào năm 1977 và 1982.

Tuyên bố của Đức Hồng Y nêu rõ bằng chứng là các ủy viên của ban tư vấn của giáo phận không được biết các lỗi phạm của cha Ridsdale vào thời điểm các quyết định đó được ban hành. Và linh mục Pell rời giáo phận vào năm 1984.

Đức Hồng Y Pell cũng đề cập tới bản báo cáo cuối cùng về quan điểm của Ủy ban Hoàng gia liên quan đến vụ án Peter Searson trong lúc Ngài đang làm Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Melbourne. Cha Searson bị buộc tội lạm dụng tính dục trẻ em tại các giáo xứ và trường học hơn một thập niên trong những năm 1960. Cha đó không bao giờ chính thức bị kết tội, tuy nhiên, trên cơ sở những báo cáo. Đức Hồng Y Pell cho hay vào năm 1989, ngài đã gặp gỡ với một nhóm đại diện của giáo xứ nơi cha Searson trông coi. Ngài nói nhóm không có một đề cập nào liên quan tới các vụ lạm dụng tình dục và phái đoàn không xin chuyển cha Searson đi nơi khác! Tuy nhiên ĐHY Pell cho biết ngay sau khi ngài được đề cử làm Tổng Giám mục Melbourne vào năm 1996, ngài đã đình chỉ việc mục vụ của cha Searson và rút cha ra khỏi giáo xứ vào tháng 5 năm 1997, chưa đầy hai tháng khi ngài nhận chức TGM Melbourne.