97. QUAN ÂM THIÊN TRÚC

Năm nọ thời Hiếu Tông, trời làm đại hạn, hoàng đế muốn khẩn cấp triệu quan thế âm bồ tát xuống núi cứu nạn, nên đem tượng Phật chuyển qua chùa Minh Khánh để cầu nguyện.

Có người làm bài thơ chế nhạo:

- “Tẩu sát đông đầu cung phụng ban, truyền tuyên thánh chỉ đến nhân gian, thái bình thừa tướng ngồi trong đường, quan âm Thiên Trúc lại hạ san”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 97:

Quan âm bồ tát không phải là đấng tạo hóa cũng không phải là đấng làm ra mưa gió hay mặt trời, nhưng quan âm bồ tát chỉ là một tạo vật bởi Thiên Chúa mà ra.

Cầu nguyện là cầu với Đấng tối cao, Đấng tạo dựng đất trời, Đấng làm ra mưa và làm cho có ngũ hành tinh tú trên bầu trời, chứ không phải cầu nguyện với loại tạo vật; cầu nguyện là đem hết thân xác tâm hồn và trí khôn của mình để vào trong tình yêu của Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng nên mình, đó là sự khôn ngoan của Thánh Thần ban cho.

Có một vài người Ki-tô hữu thường hay báo oán Thiên Chúa khi trời nắng nóng hoặc khi mưa to gió lớn, họ đặt quyền lợi của cá nhân trên quyền năng của Thiên Chúa, họ lấy trí óc của mình ra đọ với sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà không thấy tình yêu của Ngài dành cho mọi người trên mặt đất này.

Thỉnh cầu quan âm bồ tát về để cầu mưa là chuyện của người không biết Thiên Chúa là ai, nhưng cầu nguyện và hết lòng tin tưởng vào Thiên Chúa chính là bổn phận và yêu thương của người Ki-tô hữu vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info