Chúa Nhật Phục Sinh

Không gian và biến cố trở nên lắng xuống sau cái chết của Đức Giêsu, người vô tội. Từ bối cảnh đó, việc bà Maria Madalena ra mộ Chúa không nhằm mục đích cảm tính thực dụng, bởi vì việc tẩm thuốc thơm đã được hai người đàn ông thực hiện vào áp ngày Sa-bat. Bà đến mộ trong tư thế làm chậm đi sự chia cách với người chết.

Sự hốt hoảng bắt đầu khởi sự khi thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi cửa mộ. Bà liền hối hả, chạy vội về báo tin cho các Tông đồ. Việc tảng đá lăn ra ở đây không được báo trước, nhưng đã được chuẩn bị từ trước giờ tử nạn. Chính ngôi mộ trống rỗng đã làm đầy các lời báo trước về cái chết và sự Phục Sinh vinh hiển của Chúa Giêsu.

Trước tin báo của Madalena, Phêrô và Gioan cũng đã vội vã “chạy” đến mộ Chúa để kiểm tra thực hư. Các ông kiểm tra mộ: xác đã biến mất, nhưng khăn vải liệm được gấp gọn ghẽ nên kết luận không có chuyện lấy trộm thi thể. Ngôi mộ trống đã làm chứng rằng thân xác Chúa đã không còn ở đó nữa. Ngôi mộ trống cũng đã khơi gợi một niềm hy vọng nơi các ông, khai mở một hành trình cảm nghiệm mới về sự Phục Sinh.
Có sự chênh lệch giữa Gioan và Phêrô khi chứng kiến khăn liệm sắp xếp gọn gàng. Gioan thấy và tin, còn Phêrô chỉ “thấy và ngạc nhiên”. Ngôi mộ “trống không”, nhưng “đầy” tín hiệu Chúa sống lại. Ngôi mộ đang nói với chúng ta về sự làm mới lòng tin. Tin để hiểu rằng trí óc con người chúng ta không thể hiểu hết được mầu nhiệm Phục Sinh, vì đây là việc của Thiên Chúa làm chứ không phải của con người.

Lời loan báo về Chúa Phục Sinh đã hoán cải các dân tộc, đã làm thay đổi thế giới, đã làm khai sinh Giáo Hội. Không phải vì lời loan báo ấy được giải thích và chứng minh theo khoa học, nhưng vì nó đã được công bố trong quyền năng Chúa Thánh Thần (x. Cv 2). Ðây là một điều đã xảy ra cụ thể nhưng nhiều khi chúng ta không để ý cho đủ vì Chúa Giêsu Phục Sinh làm mới lòng tin mỗi người chúng ta bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thế giới và con người hôm nay đang rơi vào những cơn khủng hoảng niềm tin trên nhiều bình diện của đời sống: kinh tế tài chính, chính trị xã hội, những giá trị đạo đức, và ngay cả niềm tin tôn giáo… Thời đại mà con người chúng ta đang sống, ngay cả ở những cường quốc lớn tưởng chừng như rất yên ổn, hóa ra lại quá đỗi bấp bênh trước cơn đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới.

Giữa một xã hội như thế, con người dường như đắm mình vào hưởng thụ, mất phương hướng, sống vội … Một số không nhỏ Kitô hữu cũng sống đức tin nửa vời, nhất là những khi gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc khi bệnh tật, ốm đau … cũng theo người ta “vái tứ phương” nơi “thầy này, bà nọ”. Họ vẫn chưa cảm, chưa hiểu, chưa nhận ra và trải nghiệm được niềm vui của Phục Sinh, của sự giải thoát, của một đức tin sẽ được sống lại với Chúa Giêsu.

Chính đức tin sẽ dẫn đưa những Kitô hữu chúng ta đến gần hơn với các mầu nhiệm của Thiên Chúa, sẽ là mối dây thiêng liêng nối kết ta với Đấng Phục Sinh, trong Chúa Cha toàn năng và Thánh Thần sáng tạo qua mỗi ngày sống của mình. Nếu chưa thực sự sống và cùng chết với Chúa Kitô trong cuộc đời mình thì chưa có được cảm nghiệm về niềm vui của sự Phục Sinh. Do vậy, người Kitô hữu không thể loan báo Tin Mừng khi chính họ chưa có được một đức tin sâu xa, chưa sống thực sự với mầu nhiệm Phục Sinh.

Cần đẩy đi những tảng đá đang cản trở hành trình tìm kiếm, nhận ra gương mặt Chúa Phục Sinh trong tha nhân. Ngày nay vẫn còn rất nhiều ngôi mộ đang mọc lên từng giờ trên khắp thế giới và người ta đã muốn vùi lấp những con người là hiện thân của Đức Giêsu trong đó. Họ là những nạn nhân của sự bất công và đói khổ, của phản bội và lọc lừa, của các thủ đoạn chính trị cùng đủ loại tội ác. Họ đang chết dần chết mòn trong mộ tối, dưới đáy vực sâu của xã hội, và nhiều người đã thật sự chết.

Những ngôi mộ như vậy đang rất cần các môn đệ của Đức Giêsu như Maria Madalena, Phêrô, Gioan và nhiều người trong chúng ta can đảm “chạy” đến. Đến để hất tung những tảng đá ra khỏi cửa mồ và giải cứu các nạn nhân bằng một tình yêu mãnh liệt với Đức Giêsu. Chính khi đến với họ bằng tất cả lòng thương xót và tình yêu, chúng ta sẽ thấy quyền năng cứu độ vô biên của Chúa Giêsu Phục Sinh được chuyển thông sang ta để làm cho các ngôi mộ đó trống rỗng và các con người đang chết về thể xác cũng như tinh thần ấy được trỗi dậy.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, sứ điệp về ngôi mộ trống đã được gửi gắm cho chúng con từ hơn hai ngàn năm trước, nhưng hiện tại vẫn còn đó những nấm mồ đầy ắp những mảnh đời bất hạnh. Xin Người củng cố và kiên định niềm tin để chúng con có can đảm đến và cứu giúp những ai đang bị chôn sống trong những nấm mồ cuộc đời. Xin Người cho chúng con cảm nghiệm được sức mạnh và sự sống diệu kỳ của sự Phục Sinh để chúng con nhận ra Người luôn hiện diện sống động trong sứ mệnh loan truyền Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người. Amen. Alleluia.