Nhân danh những người nghèo và đau khổ vì coronavirus, Đức Hồng Y lãnh đạo Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu nói: Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước thế giới và phải bồi thường các tổn thất trên toàn cầu. Cộng sản Trung Quốc là hiểm họa và tai ương của thế giới.

Tính đến chiều thứ Sáu 3 tháng Tư, tử vong toàn thế giới đã lên đến 53,190 người, trong số 1 triệu 15 ngàn 466 trường hợp nhiễm coronavirus. Như thế, trong 24 giờ qua đã có 5,945‬‬ người chết và thêm 79,509‬‬ người nhiễm coronavirus.

Theo Đức Hồng Y Charles Bo của Miến Điện, chỉ đưa tin về số người chết và số người nhiễm bệnh thôi thì chưa trung thực. Người ta phải nói to lên cho thế giới thấy biết bao nhiêu người trên thế giới này đang phải lâm vào cảnh thất nghiệp, và nghèo đói. Theo báo cáo của Bộ Gia Đình và Dịch Vụ Xã Hội Úc Đại Lợi, trong tổng số 25.4 triệu dân Úc, chỉ trong 3 tuần cuối cùng của thánh Ba, đã có 1.2 triệu công ăn việc làm bị mất phải xin trợ cấp thất nghiệp. Tại Úc, nơi tình hình chưa đến mức nghiêm trọng như các nước khác, mà đã có cả triệu người thất nghiệp như thế, thì tính chung trên toàn thế giới, chắc chắn hàng trăm triệu người phải thất nghiệp. Chính vì thế, thay mặt cho những người bất ngờ phải lâm vào cảnh khốn cùng, Đức Hồng Y Charles Bo kêu gọi bọn cầm quyền Trung Quốc phải xin lỗi thế giới và phải bồi thường thiệt hại.

Đó là tin chính chúng tôi sẽ trình bày trong chương trình này. Tuy nhiên, trước hết, xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi các tin quan trọng liên quan đến tình hình Giáo Hội và thế giới trước đại họa coronavirus.

Tử vong tại Hoa Kỳ đã lên đến 6,075 người, trong số 245,066 trường hợp nhiễm coronavirus. Ngày 1 tháng Tư vừa qua được kể là ngày tang tóc tại Mỹ với 1,049 người thiệt mạng. Trong 24 giờ qua, số các trường hợp tử vong tại Hoa Kỳ chỉ giảm đi một chút là 968 trường hợp. New York là nơi chịu thiệt hại nặng nhất. Tình trạng kinh hoàng của dịch bệnh đã đưa ra ánh sáng nhiều tấm lòng vàng như trường hợp của ông Luca Di Pietro, chủ nhân của nhà hàng Taralluci e Vino. Ông làm các món ngon nhất trong cửa hàng của mình mang đến cho các nhân viên y tế đang trong tuyến đầu chống dịch. Các bác sĩ và y tá nói nhờ nghĩa cử cao đẹp của ông, họ tiết kiệm được nhiều thời gian và cứu được nhiều người hơn.

Trước con số tử vong kinh hoàng tại Hoa Kỳ. Sàn chứng khoán đã giao động mạnh đến 4% từ chiều ngày 1 tháng Tư sau cái chết của 1,049 người trong một ngày.

Như chúng tôi đã tường trình với quý vị và anh chị em, virus Tầu độc địa này đã lây lan ra cả một chiến hạm đang đậu trên biển Thái Bình Dương. Hải quân Hoa Kỳ đã phải di tản hàng ngàn thủy thủ khỏi hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt ở đảo Guam sau khi Đại Tá Brett Crozier, hạm trưởng chiến hạm, cảnh báo một đợt bùng phát coronavirus đang đe dọa mạng sống của phi hành đoàn.

Trong một diễn biến mới nhất, trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Năm mùng 2 tháng Tư, Quyền Bộ Trưởng Hải Quân Hoa Kỳ Thomas Modly đã thông báo rằng ông đã cách chức hạm trưởng của Đại Tá Brett Crozier, 50 tuổi. Lý do được đưa ra là viên Đại Tá này đã không dùng các phương tiện chính thống của quân đội, khiến cho lá thư cầu cứu bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông, “tạo ấn tượng Hải Quân Hoa Kỳ đã không đáp ứng các vấn nạn của ông. Nó gây ra cảm tưởng Hải Quân đã ngừng hoạt động; chính quyền này đã ngừng hoạt động. Điều đó không đúng.”

Tử vong tại Ý đã lên đến 13,915 người, trong số 115,242 trường hợp nhiễm coronavirus, tức là có 760 người chết trong 24 giờ qua, và 4,668 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận. Để giảm thiểu các trường hợp lây nhiễm hiệp hội các nhà thuốc tây Ý Federfarma đã có sáng kiến ký hợp đồng với công ty phát hàng nhanh Defendini. Khách hàng không cần đến các nhà thuốc tây, chỉ cần gọi điện thoại, hay mua hàng trên mạng, các dược sĩ sẽ đóng gói và Defendini mang đến tận nhà cho khách hàng, hoàn toàn miễn phí.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em sắp xem thấy đây rất là đau buồn. Tại thành phố Tretace trong tỉnh Novara, cách Turin 90km về phía Đông Bắc số người chết lên cao quá. Do đó, thị trưởng Federico Binatti có sáng kiến tổ chức một đội quân danh dự từ các lực lượng cảnh sát trong thành phố. Các quan tài được chở bằng xe nhà binh đến Toà Thị Chính và được để nguyên trên xe. Sau các lễ nghi quân cách, các linh mục đến từ 2 giáo xứ, một tu viện và đền thánh Đức Mẹ Đầy Ân Phúc Madonna delle Grazie cầu nguyện cho họ trước khi chở đi hỏa táng.

Các xe nhà binh vẫn đang tiếp tục nối đuôi nhau đến Toà Thị Chính này.

Câu chuyện của người phụ nữ này thật bi thảm. Bà Nataly Sifri, 76 tuổi, là người Israel. Bà đã cùng chồng lên tàu du lịch Costa Luminosa, đến cảng Savona của Ý vào ngày 20 tháng 3 với hàng chục hành khách nhiễm coronavirus. Chồng bà, chẳng may, chết vì các biến chứng do sưng phổi vì coronavirus. Nataly, có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus, sau đó được chuyển đến một bệnh viện ở Torino.

Vào ngày 1 tháng Tư vừa qua, sau khi thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, bà đã được xuất viện. Chính phủ Israel đã tổ chức một chuyến bay đặc biệt để đưa bà về nhà. Bà được một đội từ Hội Chữ thập đỏ Torino đi cùng đến sân bay. Cảm động, bà Nataly kể cho những người đi cùng câu chuyện thê thảm của mình, cảm ơn đất nước Italia vì lòng quảng đại và sự giúp đỡ mà bà nhận được. “Đó là một kinh nghiệm cảm động trong đời tôi. Trong bệnh viện, họ đã cho tôi mọi thứ tôi cần. Tôi cảm ơn những người cứu mạng tôi. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì công việc tuyệt vời và lòng quảng đại của các bạn”.

Tử vong tại Tây Ban Nha đã lên đến 10,348 người, trong số 112,065 trường hợp nhiễm coronavirus. Số trường hợp tử vong trong 24 giờ qua tại quốc gia này là 961 người, là con số người thiệt mạng lớn nhất Tây Ban Nha phải chứng kiến từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay.

Quý vị và anh chị em hãy nhìn kỹ những chiếc quan tài này. Theo tờ El Pais, đó cũng là một cuộc đụng độ khác giữa thủ tướng Pedro Sánchez và người Công Giáo ở quốc gia này. Những chiếc quan tài giống y như nhau này là do chính phủ của ông Sánchez tặng cho những người không may chết vì coronavirus. 79.8% người dân Tây Ban Nha là người Công Giáo. Người Công Giáo đề nghị ông làm hai loại quan tài. Trên quan tài của các Kitô hữu thì có thêm cây thánh giá. Sánchez bác bỏ ý kiến này, ông nói nhà nước của ông là thế tục, ai muốn gắn thêm thánh giá thì mang về nhà mà gắn. Ông ta cũng làm hai loại quan tài. Quan tài dành cho nữ giới và nam giới. Nữ giới thì có thêm một miếng ván ở trên nóc quan tài, như chiếc hòm đang được đẩy ra chiếc xe tang.

Tử vong tại Đức đã lên đến 1,107 người, trong số 84,794 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong 24 giờ qua, thiệt hại nhân mạng tại Đức là 176 người, là con số tử vong trong một ngày cao nhất từ trước đến nay.

Tử vong tại Pháp đã bất ngờ tăng vọt. Chỉ trong ngày 2 tháng Tư, đã có 1,355 người chết, tức là tăng gần 3 lần so với một ngày trước đó. Thật vậy, số tử vong 3 ngày trước đó chỉ có 418; 499; và 509. Đến nay, số tử vong tại Pháp đã lên đến 5,387 người, trong số 59,105 trường hợp nhiễm coronavirus.

Tử vong tại Anh đã lên đến 2,921 người, trong số 33,718 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong 24 giờ của ngày 2 tháng Tư, số trường hợp tử vong tại Anh là 569 người, là con số tử vong trong một ngày cao nhất cho đến nay.

Trước con số tử vong và nhiễm bệnh càng lúc càng cao, ít người Anh dám ra khỏi nhà. Những hình ảnh này do giáo xứ Thánh Tudno thu được ngày 1 tháng Tư. Những con dê, giống Kashmir, như bị thu hút bởi sự vắng mặt của cuộc sống trên đường phố. Có lẽ chúng tò mò, tự hỏi chuyện gì đang xảy ra lên tràn ra từ các khu rừng chung quanh và bò vào khu vườn của nhà xứ. Người dân địa phương thân thiện chào đón chúng từ cửa sổ nhà mình.

Thêm một trường hợp nhiễm coronavirus ở Vatican

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm mùng 2 tháng Tư, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết đã có thêm một nhân viên Tòa Thánh thử nghiệm dương tính với coronavirus.

Ông Bruni lưu ý rằng nhân viên này đã bị cách ly từ giữa tháng 3, sau khi vợ ông nhiễm coronavirus tại một bệnh viện ở Ý nơi bà làm việc.

Trường hợp mới này đưa tổng số người nhiễm coronavirus tại Vatican lên 7 người.

Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh minh xác rằng tại thời điểm này, các cơ quan và ban ngành khác nhau của Tòa Thánh và quốc gia Thành Vatican chỉ tiếp tục các hoạt động thiết yếu, bắt buộc và không thể tránh khỏi, trong khi áp dụng chặt chẽ, ở mức độ tối đa có thể, các biện pháp thích hợp đã được truyền đạt, bao gồm các tiêu chuẩn như làm việc từ xa và tái sắp xếp, để bảo vệ sức khỏe của các nhân viên.

Đức Hồng Y lãnh đạo Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu tố cáo Trung Quốc là thủ phạm gây ra coronavirus, và đòi bồi thường cho thế giới

“Chế độ của đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước thế giới đối với đại dịch coronavirus. Những gì chế độ này đã làm đã và đang hủy hoại sự sống trên toàn thế giới và người dân Trung Quốc là nạn nhân đầu tiên của coronavirus, như họ từng là nạn nhân đầu tiên của cái chế độ tàn bạo này”.

Đây là lời buộc tội thẳng thắn, trực tiếp và mạnh mẽ mà Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng Giám mục Yangon, nhà lãnh đạo của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, đưa ra trong một tuyên bố công khai được công bố lúc 10:18 phút tối mùng 2 tháng Tư trên trang web của tổng giáo phận. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch coronavirus, bắt nguồn từ Vũ Hán, một nhân vật cao cấp trong Giáo Hội đã công khai chỉ thẳng vào mặt chế độ cộng sản Trung Quốc, buộc họ phải chịu trách nhiệm về sinh mạng và kinh tế mà đại dịch này đang gây ra trên toàn thế giới.

Đức Hồng Y Charles Bo nhắc cho mọi người nhớ rằng chế độ cộng sản đặt vào tay Tập Cận Bình quá nhiều quyền hành đã bịt miệng các bác sĩ, các nhà báo và những trí thức khác, là những người đã gióng lên hồi chuông báo động vào tháng 12. Bọn cầm quyền đã để virus lây lan rộng khắp đến ngày 23 tháng Giêng mới cô lập Vũ Hán và Hồ Bắc. Trích dẫn một báo cáo của trường Đại Học Southampton, Đức Hồng Y nói rằng “nếu Trung Quốc đã hành động một cách có trách nhiệm một tuần trước đó thôi thì số người nhiễm virus sẽ thấp hơn 66%, nếu hai tuần sớm hơn số người nhiễm virus sẽ thấp hơn 86%, và ba tuần trước đó, thì giảm được đến 95%”

“Nhân danh những người phải đau khổ trực tiếp và gián tiếp bởi đại dịch này tôi yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc xin lỗi và bồi thường vì sự hủy diệt mà họ gây ra”.

Đức Hồng Y cũng vạch trần “tội khinh suất và đàn áp” của chế độ cộng sản Trung Quốc, bách hại tự do tôn giáo, phá hủy hàng ngàn nhà thờ, giam cầm những người Hồi giáo trong các trại lao động cưỡng bức, buôn bán nội tạng các tù nhân lương tâm, đàn áp các quyền tự do của các luật sư, các nhà bất đồng chính kiến, và giới trí thức.

Theo Đức Hồng Y, đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng trở thành “mối đe dọa cho toàn thế giới”.

Suy tư của Đức Hồng Y bắt đầu bằng cách nhắc nhớ những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 27 tháng Ba, khi ngài nói “tất cả chúng ta đều trên cùng một chiếc thuyền” và Đức Hồng Y kết luận rằng vì thiện ích chung của nhân loại, chúng ta không nên sợ hãi chế độ này. Kitô hữu tin rằng, theo lời của Tông Đồ Phaolô, sự thật sẽ giải phóng anh em. Sự thật và tự do và là hai trụ cột song hành mà trên đó tất cả các quốc gia của chúng ta có thể xây dựng nền tảng của mình vững chắc và mạnh mẽ hơn.