Bắc Kinh (AsiaNews) – Nhiều linh mục ở Trung quốc đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ với số linh mục người Ý đã chết vì coronavirus. Tính đến ngày 2 tháng 4, 87 linh mục đã hy sinh, trong đó nhiều vị đã liều mạng đi xức dầu cho các giáo dân hấp hối.

Linh mục Sơn Nhân (Shan Ren Shen Fu,) một linh mục blogger nổi tiếng ở Trung Quốc, đã viết nhiều bài bình luận về những trường hợp nan giải như việc cần giữ sự an toàn mà để cho một tín hữu phải chết lẻ loi, hoặc đi làm công tác mục vụ mà phải gần gũi với người bệnh.

Sau đây là một số lượm lặt từ những bài viết đó, vẫn còn lưu hành rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc.

Cần lưu ý rằng ở Trung Quốc, mặc dù chính quyền đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch kiểm dịch ở hầu hết các tỉnh, các nhà thờ vẫn còn đóng cửa và các cuộc tụ họp vẫn còn bị cấm. Trong thời gian cách ly, người chết được bọc túi nhựa và đưa đi hỏa táng ngay, không có dịch vụ mai táng.


Linh mục Sơn Nhân viết:

Gần đây tôi viết một bài về việc các linh mục ở Ý đã chết nhiều vì coronavirus. Bài viết của tôi gây ra hiểu lầm và phản đối. Nếu các linh mục không đeo khẩu trang hoặc mặc áo bảo vệ, họ không nên đi thăm mục vụ ở nhà, chưa nói đến việc đi vào bệnh viện. Là linh mục mà không mang đồ bào vệ thì vẫn không có nghiã là sẽ không bị nhiễm trùng, đó còn là một nguy cơ gây lây nhiễm cho các tín hữu tiếp xúc với họ.

Điều này là không thể phủ nhận và không thể chối cãi. Số ca mắc bệnh ở Ý gia tăng với tốc độ chóng mặt và tỷ lệ tử vong là gần 10%. Khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, người Trung Hoa trên khắp thế giới đã mua khẩu trang để giúp đỡ đồng bào của họ! Nhưng chúng ta lại biết rằng, không phải là người Ý không muốn đeo khẩu trang, mà là vì họ nhường cho bệnh viện và bác sĩ. Đó là lý do các linh mục và nữ tu không tìm ra khẩu trang mà dùng.

Tôi hỏi một Hoa Kiều Công Giáo ở Ý tại sao người Ý không đeo khẩu trang. Ông ta cho rằng chỉ có người bệnh mới đeo khẩu trang. Tuy nhiên, lý do chính là ngoài những món quà gửi về Trung Quốc trong dịp Tết, người Hoa Kiều còn đi thu mua khẩu trang để chuyển về. Do đó ngày nay khan hiếm, và chính phủ Ý phải kêu gọi công dân để dành khẩu trang cho nhân viên y tế.

Sáng nay tôi đọc được một bài báo có tiêu đề là “Đằng sau các ca bệnh ở Ý.” Nó rất cảm động. Nó nói: "Vì có quá nhiều bệnh nhân và không có đủ thiết bị y tế, tất cả các bệnh nhân trên 65 tuổi đều từ bỏ việc điều trị riêng… Tôi cũng đã 65 tuổi. Nếu tôi có một bệnh nhân 20 tuổi nằm bên và nếu chỉ có thiết bị để cứu một người, tôi cũng sẽ ngưng điều trị để người trẻ ấy có hy vọng sống.

Vài ngày trước, tôi thấy một video thực hiện sau khi nước Ý áp dụng chiến dịch kiểm dịch. Chúng ta thấy các linh mục đã rước Thánh Thể qua phố và ban phép lành cho mọi nhà. Video này gây ấn tượng cho tôi rất nhiều và tôi cảm thấy khuyến khích. Những linh mục đó được thúc đẩy bởi đức tin và tình yêu. Những lời của Chúa Giêsu hiện lên trong tâm trí tôi: Cha sẽ không bỏ con mồ côi. ( Gioan 14:18). Dù cho trái tim tôi đang bị mây xám giăng đầy, ngay tức khắc nó đã ngập tràn hy vọng!

Một linh mục người Mỹ đã nghĩ ra một điều khác: ngồi giải tội trong bãi đậu xe của nhà thờ để mọi người không phải ra khỏi xe và giữ khoảng cách an toàn. Đối với tôi, điều này là một cử chí đáng yêu....

Một linh mục (người Hoa) đang du học ở Rome nhận xét về bài viết của tôi. “Tôi rất ngưỡng mộ những linh mục lớn tuổi đã chết ở Ý! Họ không bị nhiễm bệnh khi ở nhà; hầu hết là vì họ đã đến thăm tín hữu, để làm phép xác (vì nước Ý có nhiều người theo đạo và do đó có nhiều người cần bí tích).” Một cách chính xác, họ bị nhiễm bệnh vì làm điều đó. Vào những thời điểm khó khăn lớn, chúng ta cần phải học hỏi và suy nghĩ từ lòng can đảm và hăng say mục vụ của họ.

Tôi quyết định trở về giáo xứ của mình ( trong thời gian cách ly ở Trung Quốc, Cha Sơn Nhân về sống với bố mẹ). Bố mẹ tôi hỏi tôi: “Các Cha khác chưa đi mà, tại sao con phải vội vàng thế?” Tôi không biết phải trả lời ra sao!