Số người chết vì virus corona tại Trung Quốc trong hơn hai tháng chỉ bằng một một nửa so với tại Tây Ban Nha trong hơn ba tuần lễ và bằng một phần ba so với tại Ý tính từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2020. Hoa Kỳ có số bệnh nhân cao hơn so với Trung Quốc. Giới y khoa quốc tế ngày càng hoài nghi về những số liệu chính thức của Bắc Kinh về dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra.

Vào lúc tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán đang hoạt động trở lại sau hai tháng bị "cách ly", các câu hỏi được đặt ra : Có thực là Trung Quốc đã khống chế được dịch Covid-19? Có thực là trên toàn đất nước rộng lớn với 1,4 tỷ dân này chỉ có 81.400 người dương tính với virus corona và hơn 3.000 ca tử vong? Truyền thông Tây phương không tin vào các con số chính thức của Bắc Kinh.

Trả lời trên đài truyền hình LCI ngày 29/03, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Saint Antoine, Paris, Karine Lacombe, cho rằng "dịch bệnh đã bùng phát từ tháng 9, tức là sớm hơn nhiều so với thời điểm chính thức Bắc Kinh thông báo. Bắc Kinh có lẽ đã che giấu về số người tử vong và con số đó cao hơn nhiều so với hơn 3.000 ca tử vong trong thống kê chính thức".

Vào thời điểm Vũ Hán nới lỏng các biện pháp phong tỏa, và một tuần lễ trước lễ Thanh Minh, điều tra của tờ báo kinh tế Tài Tân (Caixin) của Trung Quốc cho thấy chỉ trong hai ngày 25 và 26/03/2020 một lò thiêu tại Vũ Hán đã nhận 5.000 hũ tro. Con số này cao hơn báo cáo chính thức là 2.535 người chết vì virus corona tại Vũ Hán. Đó là chưa kể cả thành phố Vũ Hán có tổng cộng 7 nhà thiêu, và vẫn theo điều tra của thời báo Tài Tân, nếu mỗi đơn vị đều nhận được một số hũ tro như vậy, thì đã có tới 35.000 người chết trong hai tháng qua.

Tác giả bài điều tra của tờ báo Trung Quốc này lưu ý thêm : trong giai đoạn cao điểm của mùa dịch vừa qua, đã có thêm "khoảng một chục lò thiêu dã chiến" được dựng lên chung quanh thành phố và Vũ Hán, nhưng báo Tài Tân không thể kiểm chứng số liệu về hũ tro. Tờ báo đặt câu hỏi : "Vì sao sự chênh lệch lại quá lớn giữa thống kê chính thức của thành phố và thực tế trước cửa các nhà thiêu ở Vũ Hán?"

Thêm một tín hiệu đáng nghi ngờ khác, đó là tập đoàn viễn thông China Mobile của Trung Quốc thông báo trong mùa dịch vừa rồi (chính xác hơn là từ cuối tháng 12/2019 đến cuối tháng 2/2020), họ đã "mất 8,3 triệu" khách hàng trên toàn quốc. Cũng báo Tài Tân đặt câu hỏi : 8,3 khách hàng sử dụng dịch vụ của China Mobile không cần điện thoại nữa hay sao?

Điều giới quan sát lo ngại là việc che giấu sự thật đó đã đẩy cả thế giới vào khủng hoảng vừa về mặt dịch tễ, vừa về mặt kinh tế như hiện nay. Trung Quốc không chỉ che giấu sự thật khi dịch mới khai mào tại Vũ Hán, mà còn từng khẳng định rằng dịch viêm phổi cấp tính do virus corona chủng mới không thuộc dòng các bệnh dịch "truyền nhiễm".

Với sự đồng tình của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Bắc Kinh quả quyết "làm chủ được tình hình" để đến ngày 31/03/2020, gần 800.000 người trên thế giới bị lây nhiễm, hơn 37.000 người đã thiệt mạng.

Giới phân tích không phủ nhận những thiếu sót, những bất cập trong hệ thống y tế ngay cả tại các quốc gia giàu có nhất hành tinh, nhưng chí ít Trung Quốc cũng mang tội "không chia sẻ thông tin đáng tin cậy" về một siêu vi chủng mới nguy hiểm chết người.

Tệ hơn nữa, như ghi nhận của chuyên gia về Trung Quốc Valérie Niquet, Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược (FRS) của Pháp, Bắc Kinh đã đưa ra những con số rất thấp về trường hợp tử vong vì Covid-19 để khoe khoang thành tích, chứng minh với thế giới về thế thượng phong của Trung Quốc ngay cả trước một kẻ thù vô hình. Chính quyền của ông Tập Cận Bình muốn chứng minh hiệu quả của hệ thống chính trị tại nước này. Nói cách khác, virus corona đã phục vụ mục tiêu tuyên truyền cho đảng Cộng sản Trung Quốc cả với công luận trong nước lẫn cộng đồng quốc tế.

Nhà báo Pierre Haski, từng là phóng viên của báo Libération trong thời gian dịch SARS hoành hành tại Trung Quốc (2002-2003), cho rằng đã đến lúc Trung Quốc phải ngừng gian dối, nếu muốn chứng tỏ là một đối tác đáng tin cậy của thế giới.

Radio : RFI