Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cuả Mỹ (FDA) hôm Chúa Nhật đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc hydroxychloroquine và chloroquine, là loại thuốc Quinine trị sốt rét đã có từ 70 năm qua, và được Tổng thống Donald Trump cổ võ mặc dù chỉ có một số bằng chứng ít ỏi về công hiệu cuả nó trên bệnh coronavirus.

"Các nhà khoa học ở Mỹ và trên thế giới đã xác định được nhiều phương pháp trị liệu có tiềm năng cho COVID19, bao gồm chloroquine và hydroxychloroquine", Ông bộ trưởng HHS Alex Azar tweet vào tối Chúa Nhật.

Việc cho phép này, theo tuyên bố cuả bộ HHS (quản lý Sức Khoẻ và Nhân Sự), có nghĩa là "các hãng bào chế có thể bắt đầu trao tặng thuốc này vào kho dự trữ chiến lược cuả quốc gia, và được phân phối và kê toa bởi các bác sĩ cho bệnh nhân thiếu niên và người lớn nhập viện với triệu chứng COVID-19, mỗi khi thích hợp, cả ngay khi chưa có thử nghiệm lâm sàng".



Trước đó vài ngày (24/3), ông bộ trưởng Y Tế cuả Australia là Greg Hunt cũng cho biết ông sẽ ký phép cho viện Walter and Eliza Hall Institute dùng thuốc hydroxychloroquine để thử nghiệm lâm sàng 10 ngày trên 2250 bác sĩ và y tá, để xét xem thuốc có giúp việc ngừa bệnh Covid-19 được không?

Họ là những người đi tuyến đầu chống Covid-19. Một nửa sẽ được uống 2 viên thuốc hydroxychloroquine 200mg mỗi ngày, và một nửa khác sẽ uống thuốc giả (placebo).

Đây có thể là một tin vui, không chỉ cho người Mỹ mà cho tất cả những người nghèo trên Thế giới bởi vì loại thuốc Quinine là rẻ mạt so sánh với các trị liệu khác.

Số tiền đễ trị bệnh Covid-19 cho 10 ngày là như sau:

– (20) 200mg hydroxychloroquine tablets @ $0.50 + $10 Z pac= $20.00

– (1) 160 ml bottle (80 mg lopinavir/20 mg ritonavir)/ml= $165.00

– Remdesivir (1) day 200mg @ $1450 + (9) days 100mg @ $950 = $ 10,950.00

Với sự cấp phép này, các hãng thuốc sẽ có thể an lòng tăng cường việc sản xuất và sự khan hiếm (giả tạo) cuả mấy ngày qua có thể được khắc phục mau chóng.

Riêng tại Mỹ, HHS cho biết hai hãng Sandoz đã tặng 30 triệu liều hydroxychloroquine và hãng Bayer đã tặng 1 triệu liều chloroquine.

Trước đây, thứ Ba tuần trước, FDA đã bắt đầu dùng loại thuốc này để thử nghiệm lâm sàng ở tiểu bang New York và người ta đã hy vọng rằng kết quả sơ khởi sẽ được công bố vào ngày thứ Ba tuần này là sớm nhất. Có lẽ đã có một sự việc khác thường nào đó mà FDA lại đổi ý và cho phép sử dụng thuốc một cách sớm suả và bất ngờ như thế này?

Ngay lập tức một số bệnh viện đã ghi thêm 2 loại thuốc này vào phác đồ điều trị của họ.

Nhiều nhà lập pháp và cơ quan truyền thông đã từng chỉ trích ông Trump về niềm tin cuả ông vào loại thuốc này. Nhưng bây giờ một số đang tự hỏi rằng nếu mà thuốc đã được sử dụng sớm hơn thì có thể có sự khác biệt nào không đối với tình hình cuả nạn dịch?

Tuy nhiên vẫn còn một số người chưa hết hoài nghi, vì thiếu dữ liệu về hiệu quả của thuốc đối với việc chống coronavirus và vì lo lắng rằng thuốc sẽ trở nên khan hiếm cho những bệnh nhân đang cần thuốc để điều trị các bệnh khác.

Hydroxychloroquine, đã có sẵn trên thị trường ở Hoa Kỳ, thường được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp.

Đã có nhiều bệnh nhân lupus và viêm khớp phàn nàn rằng họ không thể mua thuốc theo đơn trong bối cảnh thiếu hụt liên tục, và cũng có báo cáo cho thấy rằng một số bác sĩ đang tự tích trữ thuốc để đề phòng bệnh coronavirus cho họ và cho gia đình họ.

Một số quan chức liên bang cũng phàn nàn rằng việc ông Trump tập trung vào thuốc chống sốt rét đã làm xao lãng các nỗ lực tìm ra những liệu pháp hứa hẹn hơn.

"Tôi muốn xem ai tại FDA đã ký tắt vào pháp lệnh Emergency Use Authorization (EUA) này trong khi vẫn chưa có bằng chứng khoa học rằng chloroquine / hydroxychloroquine có lợi trong việc điều trị COVID-19," là tweet cuả bà Luciana Borio, từng là khoa học trưởng từ năm 2015 đến 2017 cuả FDA.

"EUA chỉ được ban hành khi bằng chứng chỉ ra rằng lợi ích vượt xa rủi ro".

Khi được hỏi liệu chính quyền có nên chờ thêm bằng chứng về thuốc chống sốt rét hay không? Tổng thống Trump hôm thứ Sáu nhấn mạnh đến sự cần thiết của tốc độ.

Ám chỉ cách làm việc chậm chạp cuả FDA, ông nói:“Họ nói rằng chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức. Nhưng có thể phải mất đến một năm,”

Tổng thống nói. “Tôi đã hỏi một năm thì còn có nghĩa gì nữa? Chúng ta phải có nó tối nay.”