Đức Thánh Cha chia sẻ trong thánh lễ: Xin Chúa giúp chúng ta vượt thắng nỗi sợ

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mối quan tâm của ngài đối với tất cả chúng ta, những người đang đối phó với những nỗi sợ. Đức Thánh Cha đã chia sẻ trong Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta vào sáng thứ Năm 26/3/2020.

(Tin Vatican - Sr Bernadette M. Reis, fsp)

Đức Thánh Cha Phanxicô khai giảng bài suy niệm rằng: Ngày nay có nhiều nỗi đau và nhiều nỗi sợ.

Và ngài tiếp: Nỗi sợ hãi của những người già đang cô đơn trong viện dưỡng lão, hoặc bệnh viện, hoặc tại nhà riêng của họ, và không biết điều gì sẽ xảy ra.

Nỗi sợ của những người không có việc làm và lo lắng làm sao có thể nuôi sống gia đình mà họ nhìn thấy có thể bị đói khát.

Nỗi sợ của các công viên chức. Vào thời điểm mà họ đang nỗ lực làm sao cho xã hội được hoạt động và họ cũng có thể bị nhiễm bệnh. Chúng ta cũng có nỗi sợ của mỗi người chúng ta. Ai cũng rõ nỗi sợ của chính mình là gì?

Chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa xin Ngài trợ giúp chúng ta tín thác vào Ngài có đủ sức mạnh để gánh chịu và khắc phục được những nỗi sợ hãi này.

Trong bài suy niệm, Đức Thánh Cha suy tư về những thần tượng ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta như thế nào. Ngài suy tư về bài đọc thứ nhất trích từ sách Xuất hành 32: 7-14.

Từ Thiên Chúa sống động đến thần tượng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích làm thế nào những người được tuyển chọn lại đi tìm những thần tượng khác ngoài Chúa. Dân Do Thái xưa mất kiên nhẫn khi chờ đợi Môi-se lên núi trở về… Họ ngã lòng và nỗi nhớ về các thần tượng nơi xứ người đã xâm chiếm họ!

Đây là một sự bội giáo thực sự. Bỏ Thiên Chúa Hằng sống để tồn thờ ngẫu tượng! Nỗi nhớ nhung này là một căn bệnh chung của con người. Chúng ta hăng say tìm kiếm tự do, nhưng rồi có những mệt nhọc ta thán, nhem nhúm lên trong tâm trí chúng ta: Đây chính là sự khó khăn, là sa mạc. Tôi khát... Tôi cần uống nước. Ở Ai Cập, dù là nô lệ mà chúng tôi được ăn thịt cá… Ở nơi đây chẳng có gì cả!

Những Thần tượng được chọn

Sau đó, Đức Thánh Cha đã mô tả việc thờ ngẫu tượng là gì? Sự thờ ngẫu tượng làm cho bạn nghĩ về những điều tốt đẹp mà nó hứa hẹn! Nhưng nó che dấu đi mọi điều xấu xa! Dân Do Thái đã nhớ tới tất cả những điều tốt đẹp khi họ còn ở Ai Cập. Nhưng họ quên đi rằng họ đang làm nô lệ!

Thần tượng cướp đi tất cả

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Để xây dựng Thần tượng, thần dân đã phải giao nộp tất cả vàng và bạc để đúc thành một con bò vàng. Họ đã làm con bò vàng với những tặng phẩm Chúa ban. Chính Chúa là người mà họ phải dâng vàng bạc châu báu, khi họ được giải thoát khỏi Ai Cập…

Diễn biến này cũng xảy ra cho chúng ta khi chúng ta hành động, đưa dẫn chúng ta đến việc tôn thờ ngẫu tượng, khiến chúng ta lìa xa Thiên Chúa. Chúng ta tạo ra vị thần khác với những món quà mà Chúa tặng ban cho chúng ta: trí thông minh, ý chí, tình yêu, trái tim của chúng ta. Chúng ta xử dụng chúng để làm nên những thần tượng.

Thần tượng trong trái tim chúng ta

Thập giá Chúa hay hình ảnh của Đức Mẹ mà chúng ta có trong nhà không còn là thần tượng của chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Chúa và Đức Mẹ đang hiện diện trong trái tim của chúng ta. Mỗi người chúng ta nên tự hỏi lòng mình đâu là thần tượng trong tâm lòng chúng ta? Thần tượng đang nung nấu tâm tình cầu nguyện của chúng ta. Vì thần tượng mà chúng ta tạo ra sẽ nôi kéo chúng ta rời xa các bí tích là nguồn ơn cứu chuộc để thay thế bằng những kỷ niệm trần thế!

Vấn nạn hôm nay

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài suy tư bằng mời gọi chúng ta tự vấn: Thần tượng của tôi là gì? Tôi đặt chúng ở đâu?

Chúng ta có thể mất Chúa khi chúng ta kết liễu cuộc đời chúng ta và bị Chúa nguyền rủa: Hỡi kẻ thờ ngẫu tượng, hãy cút đi khỏi mặt Ta… Lúc đó chúng ta mới phủ phục trước nhan Chúa mà xin Chúa mở lượng thứ tha! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn để nhận ra thần tượng đích thực của chúng ta.