SỰ SỐNG CÒN

Tạ ơn Chúa cho ngày hôm nay bình an. Chúng ta đã có cơ hội để chiêm ngưỡng sự vạn vần tuyệt đẹp trong trời đất muôn vật. Chứng kiến những biến cố đang diễn tiến trong đời sống hằng ngày. Khởi đầu mỗi ngày đều có những sự cố mới. Qua các thông tin cập nhật về Dịch Covid-19, tình hình chưa có gì là khả quan. Tình trạng lây lan dịch mỗi ngày thêm bi đát. Con người đã đang dùng tất cả các phương tiện và khả năng có thể, để phòng chống và chữa trị bệnh dịch này.

Chúng ta không thể thờ ơ và coi thường các lời cảnh báo. Con số những người nhiễm bệnh tăng thêm mỗi ngày ở rất nhiều nơi. Số người bị chết vì nhiễm vi khuẩn này cũng tăng số. Đây là một thực tại, không ai có thể chối từ. Các Chính Phủ thành thật bá cáo con số người nhiễm dịch và đã chết, không phải để chúng ta hoảng loạn và sợ hãi, nhưng là một lời cảnh báo giúp chúng ta đề phòng cẩn thận hơn. Không ai có thể miễn trừ. Bất cứ ở lứa tuổi nào, đều có thể bị nhiễm dịch.

Tại sao nhiều nơi, Chính quyền đã phải ra lệnh phong tỏa cách nghiêm ngặt như thế? Là vì còn có nhiều người coi thường, thờ ơ và không nghĩ tới sự nguy hiểm và hậu quả của sự lây lan. Phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Mỗi người cần ý thức một chút sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội bớt nguy cơ gánh nặng.

Có biết bao người đang hy sinh nơi tiền tuyến, đối diện trực tiếp với các bệnh nhân. Họ đang tận lực ngày đêm cứu chữa và nâng đỡ các bệnh nhân. Các Bác sĩ, Y tá, các nhân viên làm việc tại các Bệnh Viện, Trạm Xá, rồi Cảnh sát, An ninh trật tự, các Tài xế, nhân viên Công cộng… là những người vẫn phải hy sinh đối diện để phục vụ công ích. Là công dân trong một nước, chúng ta phải tuyệt đối cộng tác với các đề xuất phòng chống Dịch của chính quyền.

Quan sát trang facebook suốt hơn hai tháng qua, chúng ta có nhiều dịp nghe và nhìn xem những hình ảnh rợn người. Những thành phố bị phong tỏa hoang vắng như những thành phố ma. Người chết đem thiêu chẳng biết con số bao nhiêu. Khói cứ bốc lên ngùn ngụt khắp vùng. Các quan tài xếp hàng dài chờ được đem đi chôn cất. Những người này đã chết vì nhiễm bệnh dịch Corona. Họ chết trong cô độc và bị thiêu đốt hay chôn cất trong vắng lặng đơn côi. Thật đau khổ! Những gì đang xảy ra ở Vũ Hán Trung Cộng, Nam Hàn, Ý Đại Lợi… cũng đang lan tràn tới đất nước chúng ta. Các lệnh phong tỏa cũng đang dần áp đặt đến các Tiểu Bang và Thành Phố. Tình hình không sáng sủa!

Chúng ta phải giữ gìn sức khỏe và hết sức cẩn thận lo bảo vệ cho chính mình và cho những người thân thích trong gia đình. Khi không có việc gì cần thiết phải ra ngoài nơi công cộng, chúng ta nên ở nhà. “Je suis reste au travail pour Vous! S’il vous plait, restez à la maison pour Nous!” Các Bác sĩ cũng muốn rằng: “I stayed at work for you. You stay at home for us!” Tôi ở lại làm việc cho quý bạn. Bạn ở lại nhà cho chúng tôi”. Đừng đi lang thang đó đây, khi không thực sự cần thiết. Tránh đừng tạo cơ hội bị nhiễm dịch bệnh. Bệnh là kẻ thù. Người nhà bị nhiễm bệnh thì sao đây?

Một vài người bị nhiễm dương tính Covid-19, họ đã trải nghiệm để vượt qua. Họ chia sẻ rằng khi bắt đầu bị nhiễm dịch thì ho khan, những cơn đau xé cổ và ngột ngạt khó thở bắt đầu. Nhưng khuyên chúng ta nên bình tĩnh từng bước khắc phục. Chúng ta nên chuẩn bị tinh thần trong bất cứ tình huống nào, nếu cảm thấy triệu chứng ho khan, sốt, khó thở kéo dài thì nên cách ly trong phòng riêng trước. Nói với người nhà từ khoảng cách xa, rồi gọi 911 để được hướng dẫn cách ly và từ từ chữa trị. Các thành viên trong gia đình phải hết sức cẩn thận, nếu không có đồ bảo hộ, không nên trực tiếp săn sóc người bệnh. Chúng ta không thể coi thường, vì có thể bệnh dịch sẽ lây lan cả nhà. Sau đó cứ từ từ làm theo hướng dẫn của Bác sĩ.

Thật sự không vui nếu có sự cố chẳng may xảy ra trong thời điểm này. Theo sự khuyến cáo của Tổng Giáo Phận Nữu Ước về việc ma chay và an táng, chúng ta không được tụ họp đông người để cầu nguyện, viếng xác và ngay cả Lễ An Táng. Khuyên rằng có thể đọc kinh cầu nguyện và nghi thức làm Phép Xác, rồi đem chôn hoặc hỏa táng. Có thể dâng lễ cầu nguyện tưởng nhớ người qua đời sau đó. Hoặc nếu có thánh lễ An táng, con số tham dự không quá 10 người. Thật buồn! Biết rằng, có nhiều cái chết khác nhau, nhưng ai không may qua đời vào thời điểm này thật là oan khiên. Cái chết vẫn xảy ra thường ngày. Người chết già, kẻ chết bệnh, người bị tai nạn…Có nhiều cái chết tự nhiên, không ai trong chúng ta có thể lường trước được. Cầu xin đừng ai bị nhiễm và chết vì con dịch Corona trong thời gian này.

Trong cơn Đại Dịch này, chúng ta cùng cộng tác đắc lực và thực hành những lời chỉ dẫn của các Nhà Chuyên Môn và Chính Quyền để phòng tránh hữu hiệu. Phần còn lại, chúng ta đặt niềm tín thác vào lòng từ bi lân tuất của Chúa: “Jesus is the best doctor and prayer is the best medicine.” Chúa Giêsu là Bác Sĩ giỏi nhất và lời cầu nguyện là thuốc thần tiên, chữa bách bệnh.

Một vài chia sẻ về tinh hình Dịch Covid-19 với quý ông bà và anh chị em. Con Virus vô hình ẩn náu nơi đâu chúng ta không biết. Nó giống như ma quỷ luôn rình mò đủ cách để mở đường đưa chúng ta vào cơn cám dỗ phạm tội. Vậy hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn để thoát khỏi cạm bẫy của dịch và của ma quỷ. Xin Thiên Chúa toàn năng chúc lành và gìn giữ chúng ta luôn được hồn an, xác mạnh và sống trong ân tình của Chúa.