Chỉ một ngày sau khi Đức Hồng Y Angelo De Donatis tuyên bố một quyết định chưa từng có là đóng cửa tất cả các nhà thờ trong Giáo Phận Rôma để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng đã làm điều ngược lại là mở tung cửa nhà thờ Santa Maria Immacolata - Đức Maria Vô Nghiễm Nguyên Tội, là nhà thờ hiệu tòa của ngài, trong khu phố Esquiline của Rôma.

“Đây là hành động bất tuân hả, vâng chính thế, chính tôi đã đưa Thánh Thể ra ngoài và mở cửa nhà thờ,” Đức Hồng Y Kraewski nói với tờ Crux.

“Thời này không phải là dưới chế độ phát xít, cũng chẳng phải dưới sự cai trị của Nga hay Liên Sô ở Ba Lan - các nhà thờ không bị đóng cửa,” ngài nhấn mạnh, và nói thêm rằng “đây là một hành động mang lại sự can đảm cho các linh mục khác.”

“Mái ấm gia đình phải luôn mở ra cho con cái mình,” ngài với Crux trong một cuộc trò chuyện đầy cảm xúc.

“Tôi không biết anh chị em giáo dân có đến hay không, bao nhiêu người, nhưng nhà của họ đã mở,” ngài nói.

Trong một diễn biến thật đau lòng, giáo phận Rôma đã hủy bỏ tất cả các Thánh lễ có công chúng tham dự cho đến ngày 3 tháng Tư, tức là cho đến tận Chúa Nhật Lễ Lá, để đối phó với sự bùng phát của coronavirus. Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám Quản Rôma, đã cho biết như trên trong một thông báo được công bố vào tối Chúa Nhật 8 tháng Ba, theo sau một sắc lệnh của chính phủ Ý đình chỉ tất cả các nghi lễ tôn giáo công cộng. Các Thánh lễ và các phụng vụ khác dành cho công chúng đã bị cấm trên khắp nước Ý.

Hôm thứ Năm, Đức Hồng Y De Donatis lại đi xa hơn một bước nữa, và tuyên bố thêm rằng tất cả các nhà thờ sẽ phải đóng cửa cho đến ngày 3 tháng Tư, ngay cả cầu nguyện riêng cũng không được.

Trong thánh lễ sáng thứ Sáu 13 tháng Ba tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tỏ ra không hài lòng. Ngài nói:

“Hôm nay tôi cũng muốn cầu nguyện cho các mục tử là những vị phải đồng hành với dân Chúa trong cuộc khủng hoảng này. Xin Chúa ban cho các ngài sức mạnh và khả năng lựa chọn những phương thế tốt nhất để giúp đỡ dân Chúa. Các biện pháp quyết liệt không phải lúc nào cũng tốt. Do đó, chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho các vị mục tử ơn phân định mục vụ để các ngài có thể nhận ra được các biện pháp không bỏ mặc những tín hữu thánh thiện, trung tín của Thiên Chúa, nhưng để dân Chúa cảm thấy được đồng hành bởi các mục tử của họ.”

Chỉ vài giờ sau đó đã xảy ra hành động phản kháng của Đức Hồng Y Krajewski.

Là cánh tay phải của Đức Giáo Hoàng trong việc giúp đỡ người nghèo ở Rôma, Đức Hồng Y đã không đình chỉ các bữa ăn bác ái do ngài phụ trách. Các bữa ăn này thường được phân phối trong khu vực các nhà ga xe lửa Termini và Tiburtina bởi hàng chục tình nguyện viên. Truyền thống này chỉ được thay đổi, không bị đình chỉ. Các tình nguyện viên phân phát các túi thức ăn để những người nghèo mang về nhà, thay vì cùng chia sẻ bữa ăn tại bàn.

Đức Hồng Y Krajewski cho biết nhà thờ hiệu tòa của ngài sẽ mở cửa cả ngày để chầu Thánh Thể và sẽ mở cửa thường xuyên để anh chị em đến cầu nguyện riêng bắt đầu từ Thứ Bảy.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm 11 tháng Năm, năm ngoái 2019, với kiến thức của một người thợ điện chuyên nghiệp trước khi đi tu, Đức Hồng Y đã tự mình, không cần nhờ ai, phá niêm phong của một hộp điện, kéo cầu dao lên cho cư dân của một chung cư ở Rôma có điện trở lại.

Chung cư đông đúc này ở Rôma đã không có điện và nước nóng trong nhiều ngày. Những dịch vụ này đã bị đình chỉ bởi công ty cung cấp năng lượng vì những người dân trong chung cư chậm trễ thanh toán các hóa đơn hàng tháng. Tổng cộng số tiền thiếu lên đến khoảng €300,000, tức là khoảng 337,000 Mỹ Kim.

Đức Hồng Y đã đến tận nơi, mở nắp hộp điện ngầm chôn dưới lòng đất này và đích thân làm mọi việc cần thiết của một người thợ điện chuyên nghiệp để kích hoạt lại nguồn cung cấp điện cho tòa nhà.

Đức Hồng Y giải thích hành động bất tuân dân sự này là “một cử chỉ tuyệt vọng và nhân đạo” để giúp các gia đình đang phải vất vả với cuộc sống.


Source:Crux