Trong một diễn biến vô tiền khoáng hậu, có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, các phương tiện truyền thông của đảng cộng sản Trung Quốc đã phát trực tiếp một video trong đó có những lời chỉ trích mạnh mẽ các nhà lãnh đạo đảng vì sự giả dối và chủ nghĩa hình thức.

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, có bài tườn thuật xong. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Video này đã lan truyền rộng rãi từ hôm thứ Sáu 6 tháng Ba trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc và đã được đăng, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, trên các trang web của tờ Nhân dân Nhật báo (People's Daily -人民日報) và tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times - 环球时报).

Đoạn video cho thấy Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan -孙春兰) đến thăm quận Thanh Sơn (Qingshan - 青山区) của Vũ Hán. Thành phố này là tâm chấn của dịch bệnh, đã bị cô lập với phần còn lại của đất nước kể từ ngày 23 tháng Giêng.

Theo truyền thông của đảng cộng sản Trung Quốc, Tôn Xuân Lan đến để kiểm tra việc phân phối thuốc, thực phẩm và rau quả tươi cho cư dân bị cấm rời khỏi nhà. Những thứ này được trao qua các ủy ban khu phố.

Trong video, Tôn Xuân Lan và đoàn tùy tùng của bà được nhìn thấy đang đi thăm một cộng đồng dân cư khi nổi lên các tiếng thét của người dân “láo khoét, láo khoét, mọi thứ đều là láo khoét,” trong khi một người khác hét lên “chủ nghĩa hình thức”. Đó là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các biện pháp không hiệu quả được thực hiện bởi các quan chức chính phủ chỉ nhắm đến các khía cạnh bề ngoài mà thôi.

Trên thực tế, người dân địa phương đã mạnh mẽ chỉ trích bọn cầm quyền im lặng và trì hoãn việc đưa ra các báo động về sự bùng phát coronavirus, gây thiệt hại kinh hoàng về nhân mạng, và những thiệt hại to lớn cho nền kinh tế.

Lời giải thích hợp lý nhất cho các hành vi phản kháng của những người phàn nàn là họ thực ra đã không nhận được thực phẩm và thuốc men, trong khi truyền thông nhà nước mù quáng ca ngợi hiệu quả của các chính sách chống lại coronavirus của chính phủ ở Vũ Hán và trên khắp Trung Quốc.

Ít nhất trong một tuần qua, bọn cầm quyền Bắc Kinh đã cố ý đưa ra các con số rất thấp về thương vong và nhiễm coronavirus trên khắp Trung Quốc.

Hôm thứ Sáu 6 tháng Ba, Bắc Kinh nói chỉ có khoảng 145 trường hợp nhiễm bệnh mới được báo cáo tại Hồ Bắc, với 30 người chết, 29 người ở Vũ Hán và một người ở Hải Nam.

Điều khôi hài đã xảy ra là tờ Nhân dân Nhật báo, tờ Thanh niên Bắc Kinh, và Thời báo Hoàn cầu đã đăng các bài báo cùng với video với những lời chửi bới thậm tệ trên trang web của họ trong vài giờ, trước khi xóa đi.

Video này dù đã bị xóa, nhưng vẫn còn được công khai đưa lên trên các mạng xã hội của Trung Quốc. Trên Weibo, một mạng xã hội của Trung Quốc bắt chước như Twitter, người ta đăng video này nhưng nói khéo rằng chính phủ trung ương đã ra lệnh cho chính quyền địa phương điều tra và giải quyết vấn đề ngay lập tức. Người khác lại nói: Vũ Hán đã bắt đầu một cuộc điều tra với hơn 3,000 người được phỏng vấn, để tìm hiểu những lời phàn nàn.

Do đó, video này vẫn có thể truy cập trên phương tiện truyền thông xã hội tại Hoa Lục.

Một video khác cũng được đăng trên truyền hình nhà nước và các mạng xã hội của Trung Quốc. Video này lấy từ Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng cho tháng Ba, trong đó Đức Phanxicô cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc và người dân Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng xuất hiện trên màn hình TV Trung Quốc và trên các mạng xã hội ở Hoa Lục. Sau khi Vatican gửi 600,000 khẩu trang y tế đến Trung Quốc. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã công khai cảm ơn Đức Giáo Hoàng và Tòa thánh vì sự viện trợ nhân đạo này cho Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo sáng thứ Bẩy 7 tháng Ba, Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Sáu có thêm 30 người thiệt mạng. Như thế, đến nay đã có 3,015 trường hợp tử vong, nhưng nói rằng con số nhiễm bệnh mới là không đáng kể, chỉ có 143 trường hợp trong 24 giờ qua.

Triệu Lập Kiên ( Zhao Lijian -赵立坚), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã lên tiếng chỉ trích các thuật ngữ được dùng trên các phương tiện truyền thông thế giới như “virus Vũ Hán”, “virus Trung Quốc”, và “virus Tập Cận Bình” là vô trách nhiệm.

Những lời chỉ trích này rõ ràng là nhắm đến Hoa Kỳ. Trong hai ngày liên tiếp, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã công khai gọi COVID-19 là “virus Vũ Hán” hay “coronavirus Vũ Hán”


Source:Asia News