Trên khắp đất nước Phi Luật Tân, nơi đa số dân chúng theo Công Giáo, hàng giáo phẩm đã khích lệ anh chị em đừng nắm tay nhau trong các Thánh lễ Chúa Nhật. Các thực hành phổ biến như nắm tay trong khi đọc kinh Lạy Cha, hay bắt tay khi trao bình an không được khuyến khích vì nguy cơ coronavirus.

Đức Cha Broderick Pabillo, hiện là Giám Quản Tông Tòa tổng giáo phận Manila, sau khi Đức Hồng Y Louis Tagle được bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết

“Dịch bệnh này là một mối quan tâm lớn đối với chúng tôi bởi vì ở Phi Luật Tân, mọi người tụ tập cùng nhau trong các cử hành Phụng Vụ và rất nhiều người đến nhà thờ đặc biệt là trong thời gian Mùa Chay này.”

Các chính phủ trên khắp Á Châu đang ngày càng hạn chế việc tụ tập đông người ở một số nơi. Các trường học bị đóng cửa, và các sự kiện công cộng bị hủy bỏ ở Hàn Quốc nơi mà sự bùng phát virus corona bị nghi ngờ bắt nguồn từ giáo phái Shincheonji.

Trong một diễn biến thật đau lòng, Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn đã quyết định đình chỉ tất cả các Thánh lễ có giáo dân tham dự trên cả nước. Đây là quyết định đầu tiên như thế trong lịch sử 236 năm của Giáo Hội, nhằm hợp tác với chính phủ trong nỗ lực chống lại sự lây lan của coronavirus.

Một quyết định tương tự đã được đưa ra trước đó tại Hương Cảng và Singapore.

Gần 100 trường hợp nhiễm coronavirus đã được ghi nhận tại Singapore. Anh chị em giáo dân phải tham dự thánh lễ tại gia đình qua màn ảnh truyền hình. Một giáo dân cho biết:

“Tôi thích đến nhà thờ hơn vì sự trọng thể và sự hiện diện cụ thể của Chúa Giêsu và vị linh mục ở đó. Với thánh lễ trực tuyến chúng tôi chỉ ngồi thoải mái trong nhà, giống như coi một bộ phim tập.”

Hôm 13 tháng Hai, Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, Giám Quản Tông Tòa của Hương Cảng, đã tuyên bố đình chỉ tất cả các Thánh lễ tại tất cả các giáo xứ trong hai tuần.

Cha Nicolas de Francqueville, một nhà truyền giáo của Hội Thừa Sai Paris tại Hương Cảng, cho biết ngài hơi thất vọng về động thái này.

“Tôi không thực sự hiểu được hiệu quả của biện pháp này. Có những người nói rằng chính phủ đã gây áp lực rất lớn đối với Giáo phận Hương Cảng trong việc đình chỉ mọi hoạt động tôn giáo,” ngài nói.

Tuy nhiên, “điều gây ra sự sợ hãi nhiều hơn là phản ứng đối với virus chứ không phải chính virus,” Cha Francqueville nhận xét.

“Quyết định của giáo phận đình chỉ các Thánh Lễ có giáo dân tham dự là một sai lầm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hoảng loạn giữa các tín hữu.”

“Người Công Giáo Hương Cảng không chỉ chống lại sự lây lan của virus mà còn phải chiến đấu trong một trận chiến tâm linh,” vị linh mục nói. “Họ có hai cảm giác trái ngược nhau: nỗi sợ làm tê liệt họ và niềm tin khuyến khích họ tiến về phía trước.”

Trước tình cảnh hoang mang của các tín hữu, vị thừa sai người Pháp đã quyết định huỷ bỏ một chuyến đi sang Thái Lan. “Quyết định này khiến các giáo dân vui mừng, và tôi cũng rất vui,” ngài nói.

Bất chấp sự nghi ngờ về các biện pháp của giáo phận, vị linh mục bày tỏ sự tin tưởng vào Chúa: “Nếu đôi lúc bạn có thể thất vọng và bạn không hiểu hết sự hữu ích của những quyết định nào đó, Chúa Quan Phòng luôn ở đó và bạn nên tiếp tục cảm tạ mọi hồng ân nhận được.”

Việc đóng cửa các nhà thờ vẫn chưa cần thiết ở Phi Luật Tân, nhưng các hàng ghế trống không còn là một cảnh tượng hiếm thấy ở một số nhà thờ. Nhà thờ ở khu phố Tàu Manila này thường đông chật người vào ngày Chúa Nhật, nhiều người đôi khi phải đứng ngay lối vào trong suốt các thánh lễ. Tuy nhiên, trong những ngày này nhiều người đã chọn ở nhà theo dõi các thánh lễ trực tuyến vì sợ nhiễm coronavirus.