“Mùa Chay Thánh là dịp để chúng ta tập sống khắc khổ, đi vào cuộc chiến thiêng liêng với ba thù (ma quỷ, thế gian và xác thịt), thông phần vào mầu nhiệm được cùng đóng đinh tính xác thịt vào thánh giá của Chúa, Và trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô”.

Xem Hình

Trên đây là lời mời gọi mở đầu thánh lễ Tro, khai mạc mùa Chay Thánh, của linh mục (LM) Gioakim, chánh xứ Vĩnh Hòa, chủ tế thánh lễ vào lúc 5g00 sáng, ngày 26/2/2020. Cùng với sự hiện diện rất đông cộng đoàn tín hữu trong giáo xứ tham dự.

Trong phần giảng lễ, Lm Gioakim đã hướng dẫn cộng đoàn năm cách thế mà thánh Gioan Kim Khẩu dạy sám hối trong mùa chay là:

Lên án tội của mình

Tha thứ tội lỗi cho anh em

Cầu nguyện

Bố thí

Sống giản dị và khiêm tốn.

Đồng thời, ngài cũng nhấn mạnh đến lời Chúa Giêsu dạy trong trang Tin mừng (Mt 6,1-6.16-18) “Khi làm việc lành phúc đức, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy; khi cầu nguyện, đừng phô trương như bọn đạo đức giả; Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay”, mà hãy làm từ sâu thẳm trong tâm hồn, vì “Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em” (Mt 6,18).

Thánh lễ được kết thúc lúc 6g00 cùng ngày. Mọi người ra về, mang trong tâm lời kêu gọi của Hội Thánh “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” để từng ngày trong đời sống cố gắng thay đổi chính mình, và cùng được phục sinh với Đức Kitô.

Văn Minh