Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ: Mùa Chay - cuộc đối thoại thân tình với Chúa



Tòa thánh Vatican đã phát hành Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô về Mùa Chay 2020, trong đó Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy hướng về mầu nhiệm Vượt qua như là trung tâm của tiến trình hoán cải.

Trong Thông điệp Mùa Chay 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu ra mầu nhiệm Vượt qua - mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu nạn, Cái chết và Phục sinh - làm nền tảng cho sự hoán cải. Thông điệp mang tiêu đề "Chúng ta cầu xin cho nhau nhờ danh Chúa Kitô để được hòa giải cùng Thiên Chúa", trích từ Thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi tín hữu thành Côrinhtô.

Lời mời gọi thân tình với Thiên Chúa

Đức Thánh Cha viết: Lời mời gọi hoán cải (Kerygma) là trọng điểm của thông điệp Tin Mừng, một tổng hợp mầu nhiệm của tình yêu 'chân thật, rất thật, cụ thể đến nỗi nó mời chúng ta tới một mối liên hệ cởi mở và đối thoại thân tình với Chúa Kitô (Christus vivit, 117).

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng ngài muốn mời gọi mọi tín hữu trong Mùa Chay này, hãy hướng mắt nhìn lên Chúa bị đóng đinh, nhờ đó mà chúng ta được vực dậy hết lần này đến lần khác. Chúa Giêsu Phục sinh không phải là một sự kiện quá khứ; nhưng nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, nó luôn là một sự kiện sống động hiện tại, nhờ đức tin cho phép chúng ta nhìn nhận và đụng chạm tới một Chúa Kitô hiện thân chịu khổ nạn.

Tầm quan trọng của cầu nguyện

Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của lời cầu nguyện trong Mùa Chay, như một phương tiện để đáp lại tình yêu của Chúa, một tình yêu yêu thương chúng ta trước và mãi mãi! Chúng ta cũng được mời gọi để nghe và đáp lại Lời Chúa Giêsu, để trải nghiệm về lòng thương xót của Ngài, Ngài tự nguyện hiến thân vì chúng ta.

Đức Thánh Cha nói: Thiên Chúa luôn lắng nghe và đối thoại trao ban ơn cứu rỗi của người cho tín hữu của Người, dù chúng ta đầy những khuyết điểm và lỗi phạm… Vì muốn cứu chuộc chúng ta mà Thiên Chúa Cha đã sai Con của Ngài đến gánh lấy tội lỗi của chúng ta, như Đức Benedict XVI, đã nói vì thương xót chúng ta tội lỗi mà ‘Thiên Chúa đã tự chống nghịch lại chính Ngài (Deus caritas est, 12).

Cam kết xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Trước cuộc khổ nạn bi thương của Chúa Kitô bị đóng đinh giúp chúng ta nhận ra hình ảnh của Ngài nơi những người vô tội của các cuộc chiến, của các cuộc tấn công cướp sự sống của những thai nhi, đến những hất hủi người già neo đơn và nạn nhân của bạo lực dưới nhiều hình thức khác nhau...

Đức Thánh Cha nói: Điều này thúc đẩy mỗi người chúng ta phải cam kết tham gia vào việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Để tán dương và khích lệ những công cuộc từ thiện mà Đức Thánh Cha đã triệu tập một cuộc họp với các nhà kinh tế, doanh nhân và giới trẻ với mục đích phát triển và thành hình một mô hình cho một nền kinh tế công bằng và toàn diện hơn cho thế giới...

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc sứ điệp của mình bằng lời cầu nguyện cùng Đức Trinh Nữ Maria, ước mong trong suốt mùa Chay này, chúng ta sẽ mở rộng tâm hồn để nghe tiếng mời gọi của Thiên Chúa đến hòa giải với chính Ngài, giúp chúng ta nhìn về mầu nhiệm vượt qua, và mong được hoán cải cuộc sống kết hợp mật thiết cùng Chúa với một tâm hồn rộng mở và chân thành…