Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, đã cảnh báo rằng cơ may ngăn chặn dịch coronavirus chết người này càng ngày càng nhạt nhòa dầnn trước sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh của những người chưa từng một lần đặt chân đến Trung Quốc, kể cả những người ở Trung Đông, là những người có rất ít quan tâm đến quốc gia này.

Li Băng và Israel đã xác nhận các trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên vào hôm thứ Sáu, trong khi Bộ Y tế Iran báo cáo có thêm hai trường hợp tử vong trong số 13 trường hợp nhiễm coronavirus mới. Như thế, đến nay tại Iran có 4 trường hợp tử vong và số ca nhiễm bệnh lên đến 18 người.

Trong khi đó tại Ý, thông tấn xã Ansa đã báo cáo cái chết đầu tiên do coronavirus. Một bệnh nhân ở thành phố Padua phía bắc nước Ý đã chết vì nhiễm coronavirus. Ông trở thành nạn nhân đầu tiên của Ý chết vì căn bệnh này. Thông tấn xã Ansa cho biết thêm người đàn ông đã chết ở tuổi 78.

Các nhà chức trách ở miền bắc Italia đã ra lệnh đóng cửa các trường học, các nhà hàng, các quán bar và các không gian công cộng khác tại 10 thị trấn sau một loạt các trường hợp coronavirus mới.

Năm bác sĩ và chín người khác đã xét nghiệm dương tính với coronavirus tại Bologna, sau khi dường như thường xuyên có các cuộc gặp gỡ tại một quán bar. Hai trường hợp khác xảy ra ở Veneto. Nhà chức trách cho biết như trên trong một cuộc họp báo.

Hơn 50,000 người đã được yêu cầu ở trong nhà, hạn chế ra đường trong các khu vực liên quan. Các sự kiện thể thao đã bị cấm trong một tuần. Nhà chức trách đã yêu cầu tổng giáo phận Bologna và giáo phận Vittorio Veneto hủy bỏ thánh lễ cuối tuần này và cả ngày thứ Tư Lễ Tro.

Tại Trung Quốc đại lục, tính đến ngày thứ Bẩy 22 tháng Hai, số người chết đã lên đến 2,345 người trong khi số ca nhiễm bệnh lên tới 76,288. Như thế, trong ngày thứ Sáu đã có thêm 109 người chết. Riêng tại thành phố Vũ Hán, có 90 người thiệt mạng. Số trường hợp xác nhận nhiễm bệnh tăng 397 người.

Thêm một bác sĩ trẻ mới 29 tuổi đã chết tại Vũ Hán vì coronavirus. Trong khi đó, Bắc Kinh cho hay 500 tù nhân Trung Quốc bị nhiễm Covid-19, tại ba tỉnh. Trong số này có 230 tù nhân tại Nhà tù Phụ nữ Vũ Hán. Tân Hoa Xã cho biết giám đốc nhà tù này đã bị cách chức và bị bắt vào chiều thứ Sáu 21 tháng Hai vì tội tham ô các vật tư y tế phòng dịch. Tại Hồ Bắc còn một nhà tù khác có các tù nhân bị nhiễm coronavirus là nhà tù Sa Dương (Shayang - 沙洋) ở quân Hán Kim (Hanjin - 汉金) với 41 tù nhân nhiễm bệnh.

Tình trạng nhiễm bệnh trong tù là một khía cạnh đáng âu lo. Tuy nhiên, điều còn khiến các khoa học gia hoang mang hơn nữa là trường hợp một thiếu nữ 20 tuổi, không có bất cứ triệu chứng nhiễm bệnh nào đã lây bệnh cho 5 người thân của cô.

Thiếu nữ 20 tuổi này là người ở Vũ Hán, tâm chấn của sự bùng phát coronavirus. Cô đã đi 675 km về phía bắc đến thành phố An Dương (Anyang - 安阳) nơi cô lây bệnh cho 5 người thân, trong khi chính cô không có dấu hiệu nhiễm trùng nào. Các nhà khoa học Trung Quốc đã báo cáo như trên, như một bằng chứng mới về khả năng virus có thể lây lan từ những người không có bất cứ triệu chứng nào.

Theo báo cáo của bác sĩ Vương Mỹ Vận (Meiyun Wang - 王美韵) thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Trịnh Châu (Zhengzhou - 郑州) và các đồng nghiệp của ông, các bác sĩ đã cách ly người thiếu nữ này và kiểm tra virus sau khi nhiều người thân của cô bắt đầu bị bệnh.

Ban đầu, người phụ nữ trẻ đã thử nghiệm âm tính với virus, nhưng xét nghiệm tiếp theo là dương tính.

Cả năm người thân của cô đều bị viêm phổi COVID-19, nhưng đến ngày 11 tháng Hai, cô gái trẻ vẫn không có bất kỳ triệu chứng nào, CT ngực của cô vẫn bình thường và cô không bị sốt, hoặc các triệu chứng hô hấp, như ho hoặc viêm họng.

Nghiên cứu về trường hợp này đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Khoảng 35 hành khách người Anh đã trở về nhà vào hôm thứ Bảy sau khi bị mắc kẹt hai tuần trên một tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở cảng Yokohama, Nhật Bản vì sự bùng phát của coronavirus.

Máy bay chở những người này đã hạ cánh xuống một sân bay của bộ quốc phòng ở Tây Nam nước Anh trên một chiếc máy bay do chính phủ Anh thuê từ Tokyo. Họ đã được đưa thẳng đến các cơ sở kiểm dịch.

Tàu Diamond Princess chở theo 3,700 người, trong đó có 78 người Anh, khi bị cách ly ở Yokohama vào ngày 5 tháng Hai. Hơn 620 hành khách trên tàu đã bị nhiễm coronavirus. Đây là con số nhiễm coronavirus lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Tại Nam Hàn, số trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus đã đột ngột tăng lên đến 346 người cho đến 9 giờ sáng ngày thứ Bẩy 22 tháng Hai. Phần lớn những người nhiễm bệnh là các tín hữu của giáo phái Tân Thiên Địa, tiếng Hàn gọi là Shincheonji.


Source:Al Jazeera