DỊU DÀNG LÀ CHÌA KHÓA HIỂU BỆNH NHÂN

Ngày 3.3. 2018, tại hội trường VI, trong dịp gặp Liên Hiệp Quốc Gia các Hội nghề nghiệp y tá, tại Ý (IPASVI), ĐGH phát biểu độc đáo mới lạ: sự dịu dàng là chìa khóa hiểu bệnh nhân. ĐGH chú trọng tới nghành y tế, từ bác sỹ, y tá đến nhân viên phục vụ. Nhân đây, xin có đôi dòng về ‘ĐGH Phanxicô với bệnh nhân và người già yếu’. Qua lời nói và việc làm của Ngài

LỜI NÓI

và phát biểu của Đức Phanxicô qua các dịp:

Ngày 8.11. 2015, Đức Phanxico ban 2 huấn dụ:

- Luôn trợ giúp, an ủi và gần gũi bệnh nhân (tiếp kiến thứ Tư, 10.06.2015)

-Tăng cường chăm sóc bệnh nhân trong Năm Thánh Từ Bi (thông điệp gửi Hiệp Hội Á Căn Đình giúp bệnh nhân, nhận các bí tích.

Năm Từ Bi (từ 8.12. 215, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, đến 20.11. 2016, kỷ niệm 50 năm kết thúc Công Đồng Vatican II) là cơ hội đểtăng cường hợ tác giữa mục tử và giáo dân trong sứ vụ trìu mến, dịu dàng đối với bệnh nhân và người hấp hối. Những người đóng góp nhiều cho gia đình, xứ đạo, mà nay gìa yếu. Giúp bằng lời nói khuyên bảo và việc làm bố thí. Bệnh tật, già yế dễ làm con người dòn mỏng. Gia đình là nhà thương gần nhất. Con cháu trong nhà là nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mau bình phục

Ngày 3.3.2019,ĐTC khẳng định trước hội nghị Y Tá, Ý (IPASVI) tại hội trường VI:

Sự dịu dàng là chìa khóa hiểu bệnh nhân. ĐGH khuyến khích các chuyên gia nhân bản đang làm việc y khoa vuốt ve với nụ cười, chứ đừng hành động xa lạ vô cảm và mất kiên nhẫn. Ngài còn khích lệ y tá luôn lắng ngheđể hiểu rõ đâu là đòi hỏi của người bệnh. Ngài lưu ý, trước những tính đặc biệt của hoàn cảnh làm theo quy thức không bao giờ đủ, mà đòi hỏi nỗ lực liên tục, thẩm định và quan tâm đến bệnh nhân. Ngài mời gọi hãy phát huy sự sống và phẩm giá con người. Nhưng ĐGH cảnh giác chống lại sự kiệt sức bởi dấn thân quá mức. Sau cùng, ĐGH lưu tâm tới nhân bản của y tá. Yêu cầu mà không yêu sách (Zenit, Mai Khôi 5.3.18)

2. Sứđiệpngày thế giới bệnh nhân lần 27, ngày 11.2.2019, cử hành tại Catcutta, Ấn Độ, với chủ đề: Các con đã nhận nhưng không hãy cho nhưng không (Mt 10, 8). ĐTC đề cao gương bác ái cử chỉ nhưng không của Thánh Têrêxa Calcutta, và kêu gọi, đưa ra tiêu chuẩn thực hành và khích lệ hoạt động thiện nguyện:

- Giá trị cử chỉ nhưng không. Những cử chỉ trao ban nhưng không, như người Samaritano, là con đường duy nhất loan báo Tin Mừng. Làm như vậy bệnh nhân cảm thấy được yêu thương hơn.

- Nêu cao gương thánh Têrêxa Calcutta. Mẹ Têrêxa là người quảng đại trao ban Lòng Thương Xót Chúa. Mẹ sẵn sàng đón tiếp và bảo vệ sự sống lúc chưa sinh ra cũng như khi bị bỏ rơi và gạt bỏ. Mẹ cúi mình trên những kẻ kiệt lực, bỏ mặc chết bên vệ đường. Mẹ nhìn phẩm giá Chúa ban cho họ.Mẹ lên tiếng với người hùng mạnh để họ nhận lỗi trước tội ác.

-Tiêu chuẩn hành động tình yêu nhưng không với mọi người không phân biệt ngôn ngữ chủng tộc, văn hóa hay tôn giáo. Nhân loại đang cần dịu dàng và cảm thương.

-ĐTC đề cao tầm quan trọng những người làm việc tự nguyện trong lãnh vực y tế. Họ sống linh đạo người Samaritanô nhân lành. (Vietcatholic 8.1.19)

3. Ngày 22.6. 2019, trong triều yết, gặp Hiệp Hội Quốc Tế Bác Sỹ Công Giáo (FIAMC) họp trong tháng Thánh Tâm tại đại học Urbano, Ý, 12-22.6.2019, ĐGH nhắc các bác sỹ Công Giáo những đòi hỏi ‘ơn gọi, nghiệp vụ, kiên nhẫn, tinh thần và liên đới’. Kêu gọi các thầy thuốc Công Giáo kết hợp tính chuyên nghiệp, khả năng hợp tác và nghiêm khắc đạo đức. Xin các bác sỹ gần gũi, chăm sóc, nâng đỡ bệnh nhân, chữa trị tôn trọng sự sống từ đầu đến chung cuộc. Thày thuốc chỉ là tôi tớ. Sự sống là Thiên Chúa trao ban. Sứ vụ thày thuốc là tinh thần nhân bản. (Zenit Mai Khôi 22.6.19)

BẰNG VIỆC LÀM

các lần gặp gỡ của ĐGH được ghi nhận sau đây làm thí dụ: ĐTC đã gặp các bệnh nhân nan y

- Ngày thụ phong Linh mục, 13.12.1969, bà nội Rosa Marglerita Vassallo là người nuôi dưỡng, viết cho cha cháu: ‘’Chúng ta đã có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc. Nhưng nếu ngày mà nỗi đau khổ, bệnh tật hay mất người thân khiến các cháu thất vọng, các cháu hãy nhớ rằng hơi thở trước nhà tạm Mình Thánh Chúa, nơi có vị tử đạo vĩ đại và mạnh mẽ nhất và cái nhìn của Mẹ Maria, người đã đứng dưới chân Thập Giá, có thể ban sự xoa dịu trên các vết thương sâu thẳm nhất’’. Mấy dòng này được viết trên ảnh giấy, ĐGH còn kẹp trong sách Giờ kinh phụng vụ. (RV 17.12. 2018)

- Năm 2015, khi thăm Filadelphia, ĐGH đã đặt tay trên bé Gianna Masiantonio, chưa đầy 1 tuổi, bị bệnh hiếm, có khối u trong não (Hystiocytossis), nguy hiểm không thể mổ. Em được khỏi kỳ lạ và sống khỏe tới nay, chuẩn bị đi học. Ông bà Joey-Kristen Masciantonia tặng 5000 đô cho nhà thương Nhi Đồng chữa trị em. ĐGH vẫn theodõi tình trạng em Gianna.

- Ngày 6.4.2016, trong triều yết, ĐTC xuống hàng ghế đầu gặp, đặt tay chầm chậm lên đầu, đưa ngón tay chạm nhè nhẹ lên từng mắt bé gái Kayla Lizzy, 5 tuổi, rồihôn em. Em bị thông manh, cứ đi vài bước lại té, đến từ Ohio, do cơ quan từ thiện khuyết tật Utitasi tài trợ. Em đạt giấc mơ đã gặp ĐGH.Ông Steve và bà Chrisine cha mẹ em cảm động rơi lệ, cho biết: chúng tôi thinh lặng hy vọng như phép lạ, không phải chỉ bàn tay của ĐGH mới chạm tới mắt Lizzy.(Vietcatholic 22.9. 2018)

- Ngày 13.5.2016, tại công trường thánh Phêrô, nữ quân nhân Cheryl Tobin và chồng là trung sỹ phòng vệ, Jim Tobin, cùng dự triều yết. Bà Cheryl bị ung thư vào giai đoạn chót. Bà len lỏi đám đông lên khán đài gặp ĐGH. Đầu bà bị mổ, bịt khăn kín, miệng méo. Cả mặt biến dạng kinh dị. Nhân viên an ninh chỉ đường bà lên khán đài. Ngài ôm và hôn lên đầu bà. Bà mới trở lạo Đạo. Bố mẹ cô phản đối. Gia đình bà ở vùng Noshville, Tennesse.

- Ngày 21.9. 2017, ở Roma, ĐGH bất ngờ thăm trung tâm Santa Lucia, hồi phục chức năng dành cho trẻ em bệnh thần kinh, từ 15 đến 25 tuổi. Các em bị tật nguyền vì biến chứng sau khi bị tai biến mạch máu hay tai nạn xe hơi. Ở đây có phòng thể dục giúp các em đi lại. ĐTC gặp các em, gia đình và ban giám đốc… cầu nguyện trong nhà nguyện (vietcatholic 23.9.17)

- Ngày 1.8.2018, trong triều yết, Bác sỹ Raul Abella đại học Dexeus dẫn 20 gia đình và con em bị bệnh tim, gặp ĐGH. BS giải thích cho ĐGH biết là chương trình Dexeus được trung tâm tim mạch đại học Barcelona (CICB) đài thọ mổ tim các em từ bẩm sinh. Chương trình có từ 4 năm nay. Trung tâm nhận các em từ ngoại quốc có nhà cho 22 gia đình ở, chờ con mổ. (vietcatholic 5.8.18)

- Ngày 5.3.2019, dịp gặp LH Y Tá, ĐGH đặt tay và ban phép lành cho bà cụ tật nguyền ngồi bất động trong xe lăn

- Ngày 24.5.2019 ĐGH chấp nhận truyền chức linh mục cho chủng sinh Michael Los, 31 tuổi, Ba Lan, chủng viện Luigi Orione, bị ung thư cấp tính. Thày khấn trọn đời và chịu chức linh mục do ĐC Marek Solarchot, trên giường bệnh.Ngày 17.6.2019?. Cha mới qua đời.

- Ngày 21.8.2019, trong triều yết tại sảnh đường VI, ĐGH bảo an ninh để mặc em gái vuột tay mẹ hai lần chay nhảy tự do trên sân khấu. Em bị bệnh không biết mình làm gì. ĐTC nói: Tôi đã cầu nguyện cho em và cha mẹ em này (Vietcatholic 21.8.19)

- Ngày 2.9.19, tiếp Hiệp Hội Italia về bệnh ung thư, thành lập 1973, có trên 1000 hội viên, ĐTC khuyên họ giữ gìn sinh mạng bệnh nhân, đừng bị cám dỗ bởi kế hoạch ‘‘chết êm dịu’’ (Eutanasie), mà dấn thân đồng hành với gia đình bệnh nhân trong mọi giai đọan tiến triển của bệnh nhân, thoa dịu đau đớn, chống đau, sẽ góp phần kiến tạo văn hóa quan tâm giá trị con người. ĐTC nhận xét: việc cho chết êm dịu trở thành hợp pháp tại nhiều nước, bề ngoài có vẻ tự do cá nhân, nhưng thực tế duy lợi ích, con người trở nên vô ích, phí tổn. Y khoa không hy vọng tiến hoặc tránh được đau đớn. ĐTC khuyên các bác sỹ đừng nản chí. (RV 2.9.19)

2) Khoảng tháng 7.2019, theo lời yêu cầu của các Giám Mục vúng Amazon, con tàu Bệnh Viện của ĐGH Phanxico đã đến giáo phận Bélem de Para, Brasil, chuẩn bị hoạt động cho vùng Amazon, nơi chỉ dùng cho sông. Trong buổi lễ ra mắt, ĐGH đã bày tỏ hài lòng với những người tham gia bác ái nhân đạo trong bức thư, như thông điệp: Con tàu bệnh viện sẽ mang Lời Chúa và cung cấp việc được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho những người thiếu thốn hơn, dọc theo dải đất dài vùng Amazon, khoảng 1.000 km. Đáp lại mệnh lệnh Thiên Chúa, ngoài cử chỉ cụ thể đẹp lòng Thượng HĐ GM Amazon, bệnh viện trên sông này trước hết là đáp lại mệnh lệnh Thiên Chúa, phái các Môn Đệ công bố Nước Thiên Chúa chữa lành người bệnh, sứ mệnh nguyên thủy là cổ vũ sự sống dồi dào, được Chúa Giêsu đề nghị cho cả nam nữ. Hình ảnh GH như ‘bệnh viện dã chiến’, chào đón mọi người không phân biệt hay điều kiện. Với sáng kiến này GH coi như ‘bệnh viện trên sông nước’. Chúa Giêsu xuất hiện đi bộ trên mặt nước, làm dịu cơn bão và củng cố đức tin các Môn Đệ. Mang lại an ủi tinh thần cho những thăng trầm cho những người thiếu thốn, bị bỏ rơi cho số phận. Kết thúc thơ ĐTC cám ơn sáng kiến của Dòng Phanxico. Mang lại dấu hiệu đức tin và đoàn kết. (vietchatolic 17.8.19)

1) Ngày 6.9.2019, ĐGH thăm bệnh viện Zimpeton, khi thăm thủ đô Maputo, Mozambique. Đây là trung tâm Dream, xây 2002, chăm sóc Sida, bị Virus Hiv miễn phí. Trung tâm như người Samari nhân hậu, có 500 bệnh nhân, cả trẻ em.

2) Ngày 31. 10. 19, ĐGH gặp tổ chức, Don Gnocchi,5000 người, đến từ Ý, kỷ niệm 10 năm Cha Cardo Gnocchi được phong chân phước. Sau thế chiến thứ 2, Cha đã lập ra tổ chức này, nuôi và chăm sóc trẻ em mồ côi và bị tàn phế. Hiện tổ chức có 3700 chỗ giúp các em hồi phục với 6000 nhân viên và hơn 50 cơ sở như bệnh viện, phòng khám bệnh. Tổ chức trợ giúp hơn 350 ngàn người Ý mỗi năm. Tổ chức đang hoạt động tại Burundin, Ruanda, Bolivia, Ecuador, Bosnia, Erzegovina, Ucrana, Myanmar và Campuchia. ĐGH nhắc lại lời ĐHY Tettamenzi, Milano, khi phong chân phước cho Cha Cardo là ‘người tìm kiếm Thiên Chúa không ngừng nghỉ và tìm kiếm con người can đảm, tận hiến cuộc đời tìm kiếm khuôn mặt Chúa Kitô in sâu trên khuôn mặt mọi người’.

3) Ngày 10.11.19, ĐGH khánh thành phòng khám bệnh miễn phí bên hông trái công trường Phêrô.

4) Ngày 16.11.19, tại hội trường VI, ĐGH gặp 6000 nhân viên bệnh viện Chúa Hài Đồng Giêsu, Gambino Gesu, ở Ý, kỷ niệm 150, 1869-2019. Bệnh viện do Ông Bà Arabella Salviati thành lập, tặng cho Vatican, 1924. Chuyên giúp chữa trị trẻ em tàn tật. Ngài nói: ‘Phúc cho những bàn tay chữa lành’’. ĐGH kêu gọi nhân viên bệnh viện nghiên cứu chữa trị những bệnh hiểm nghèo.(REI 16.11.19)

5) Ngày 17.11. 19, ĐGH cử hành thánh lễ cho người nghèo tại thánh đường Phêrô và dùncơm trưa, lần thứ 3, với 1500 người nghèo, già yếu tại sảnh đường VI. Trong lễ, ĐGH nói: người nghèo là kho báu của Giáo Hội và tạo ra điều kiện vào Thiên Đàng.

6) Ngày 21.11.2019, dịp tông du Thái Lan, ĐGH thăm bệnh viện Công Giáo Saint Louis, gặp nhân viên và 40 bệnh nhân nặng tại khu cấp cứu. ĐTC nói với nhân viên hãy luôn là mẹ hiền và tận tâm. ĐTC nhấn mạnh đến Giáo Hội dành cho bệnh nhân nghèo khổ.

Đại lễ, cùng ngày thánh lễ cùng đồng tế có 9 GM VN và khoảng 10.000 người VN, giảng lễ, ĐGH nhắc đến trẻ em, phụ nữ, già yếu bệnh tật, di dân, không nhà cửa… bị lãng quyên, bỏ rơi, bóc lột, đơn độc trong xã hội. Họ không có sức mạnh, ánh sáng và tình bạn, không cộng đoàn. Họ đều là con Thiên Chúa, để họ cảm nghiệm được sự dịu dàn và Lòng Chúa Thương Xót.

7) Dịp ĐGH thăm Nhật Bản, 24. 11.2019, Thủ tướng Abe Shinzo tiết lộ với ĐTC, toàn dân Nhật cảm tình với tấm hình cậu bé trai Nhật cõng em mình, đã chết trước lò hỏa thiêu, mà ĐGH ký phía sau, cho phổ biến, 2017. Dưới chữ ký ĐTC viết: Il frutto della guera (hoa trái của chiến tranh). Bức hình do ký giả Mỹ Joseph Roger O’Donnell (+2007), chụp sau bom nguyên tử nổ tại Nagasaki, 1945. Cơ quan an ninh Nhật tìm kiếm cậu bé này ở đâu (bây giờ khoảng trên 80, để trình diện ĐGH mà tìm không ra. Có một ông cụ nói có gặp cậu này và hỏi thì cậu đi tìm mẹ …Ngày 25.11.19, ĐTC đã gặp nạn nhân bệnh tật sống sót sau 3 thiên tai: sóng thần, nổ lò nguyên tử, động đất, 2011, tại Fukushima. Ba nạn nhân kể lại những thử thách bệnh tật sau thiên tai tàn phá, đau đớn thể xác và thiệt thòi tinh thần

DẪN CHỨNG

Chúa Giêsuđã hoán cải nhiều bệnh nhân và tha thứ,các trường hợp trong Thánh Kinh, nhờ lòng tin tuyệt đối.

- Vậy, để các ông biết, ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội. Bấy giờ Đức Giêsu bảo người bại liệt: Hãy đứng dậy, vác giường mà về nhà đi. Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. (Mt 9, 6-7)

- Đức Giêsu còn đang nói, thì có mấy người nhà ông trưởng hội đường đến bảo: con gái ông chết rồi, làm phiền Thày chi nữa. Nhưng Đức Giêsunghe được câu đó, liền bảo ông trưởng hội đường: ông đừng sợn, chỉ cần tin thôi…Các Ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giêsu thấy người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. Người bước vào nhà và bảo họ: sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy. Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi vào nơi nó nằm. Người cầm tay nó và nói: Này bé, Thày truyền cho con: chỗi dậy đi. Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã 12 tuổi. Và lập tức, người ta kinh ngạc sợ hãi. (Mc 5, 35- 42).

- Chính Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương đến bệnh nhân: Chúa chữa bệnh cả ngày nghỉ(x. Mc3,1-6).Ban quyền cho TôngĐồ chữa bệnh (x. Mt 10. 1). Chữa người mù từ khi mới chào đời (x. Ga 9, 1-5)

- Đức Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. (Mt 9, 35)

Thánh Nicolas (280-434)thành Myra, Thổ Nhĩ Kỳ, nay quengọi là Ông Già Noellà người yêu thương bệnh nhân.Sự tích như sau: Hai vợ chồng giàu có tên Guruttis, không con, ở Saint Pontano, miền Marcerata, Ý, đến cầu tự với thánh Licolas.Năm 280, họ sinh được con trai, đặt tên Licolas, để nhớ thánh họ cầu xin. Lớn lên trong ơn thánh và năm 18 tuổi, Licolas vào tu dòng Augustin, ở Tolentino. Trong dòng Locolas được trao nhiệm vụ cứu tế người nghèo quanh vùng. Anh thường ở cổng tu viện phân phát thực phẩm. Người kiểm soát phải ngăn chận kẻo anh phát hết trong kho, sợ không còn gì ăn. Cha thụ phong linh mục. Cha có tiếng, thương người nghèo, người chữa lành, cha giải tội và nhà truyền giáo, nên được Chúa thưởng ban ơn:

- Một hôm khi thày Licolas trao thức ăn cho một cậu bé bị bệnh nặng. Thày đặt tay trên đầu nói: Xin Chúa lòng lành vô cùng chữa em lành bệnh. Em được khỏi lập tức. Tin này loan báo nhanh chóng.

- Vài năm sau, Thày chịu chức linh mục, một phụ nữ lớn tuổi bị mù được đến cho Licolas, Cha trẻ đọc lời cầu xin như đã đọc cho cậu bé. Mắt bà sáng lại. Tin lan rộng. Nhiều người chạy đến xin Cha cầu nguyện.Đều khỏi

- Một thời gian dài nhịn ăn, cha yếu, không đứng vững.Đức Mẹ và Thánh Augustin hiện ra với Ngài. Thánh Augustin bảo Ngài ăn chiếc bánh có vẽ hình cây Thánh Giá, đem nhúng vào nước. Ngài làm như vậy và sức khỏe lập tức trở lại. Từ đó đến nay, có tập tục ăn bánh mỳ nhúng nước của Thánh Augustin.

- Một đêm, Cha Licolas đang ngủ, nghe giọng một tu sỹ quen thuộc nói mình đang trong luyện ngục, xin cha Licolas dâng lễ cầu cho mình và các linh hồn khác. Cha đã dâng lễ trong 7 ngày. Sau đó, linh hồn đó hiện về cho biết các linh hồn đang hưởng Nhan Thánh Chúa. Qua việc này Cha Thánh Licolas được ĐGH Leo XIII tuyên bố là Thánh bảo trợ các linh hồn, 1884.

- Theo truyền thuyết Cha Thánhcòn liên quan đến: hồi sinh trẻ sơ sinh, cứu người chết đuối bị đắm tàu, cứu cung điện đang cháy của công tước ở Venice, bằng cách ném miếng bánh mỳ vào lửa, nhìn thấy nhà thánh ở Nagiaret, nơi Đức Mẹ sinh sống được các Thiên Thần rỡ khỏi nền, đưa qua Địa Trung Hải đến ngọn đồi của làng Dalmatia, Tersatto.

Thánh Licolas qua đời 6.12.343, được ĐGH Eugeno tuyên phong Hiển Thánh, 1446.

Kết luận bằng sứ điệp Fatima, Chị Lucia viết: Điểm cốt yếu của sứ điệp Fatima: Đừng xúc phạm đến Thiên Chúa là Chúa chúng ta, được hàm chứa trong việc tuân giữ hai giới răn.Ai trong chúng ta biết rằng mỗi khi phạm tội, mỗi khi không vâng giữ giới luật tình yêu theo trách vụ với Thiên Chúa với đồng loại và với bản thân là chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa. Phải, với chính bản thân ta nữa. Bởi vì lúc chúng ta gây hại cho mình mà chúng ta không ý thức và nhận ra điều ấy. (Nữ tu Lucia: Những Lời Mời Gọi Từ Sứ Điệp Fatima. Bản dịch. Regina. 2004. Tr. 192)

Và cùng nhau đọc phần kết thúc sứ điệp bệnh nhân lần 27, 2019 của ĐGH: Tôi xin phó thác hết mọi người các bạn cho Mẹ Maria, Salus Infirmorum. Xin Mẹ giúp chúng ta biết chia sẻnhững ơn ban, mà chúng con lãnh nhận trong tinh thần đối thoại và đón nhận nhau, để sống như là anh em, chú trọng đến nhu cầu của nhau, cho đi từ trái tim quảng đại. Và họ là niềm vui của phục vụ quên mình vì người khác. Với tình cảm lớn lao, tôi bảo đảm với các bạn về sự gần gũi của tôi trong lời cầu nguyện và phép lành Tòa Thánh. (Vatican, Lễ Chúa Giê

su Vua, 25.11.2018)

Phó tế Phạm Bá Nha